vĐồng tin tức tài chính 365

Nhóm công an quận Đồ Sơn thông đồng làm sai lệch hồ sơ vụ án

2021-08-26 03:59

Cơ quan điều tra VKSND Tối cao vừa đề nghị truy tố Phạm Quang Tuấn (cựu trung tá, Phó trưởng Công an quận Đồ Sơn), Nguyễn Hữu Cường (cựu thiếu tá, phó đội trưởng Đội điều tra Tổng hợp Công an quận), Đỗ Hữu Dũng (cựu thượng uý, phó đội trưởng Đội quản lý hành chính về trật tự xã hội), Đinh Đình Việt (cựu trung tá, Đội trưởng Cảnh sát hình sự), Nguyễn Viết Công và Nguyễn Duy Thanh (đều là cựu thượng uý, cán bộ đội Quản lý hành chính) về tội Làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc, theo khoản 2 điều 375 Bộ luật Hình sự; khung hình phạt 5-10 năm. Hồ sơ vụ án đã được chuyển sang Vụ 6 VKSND Tối cao đề nghị truy tố.

Theo kết luận điều tra, khoảng 3h ngày 13/11/2020, Công an quận Đồ Sơn phát hiện quán karaoke Hải Sơn ở phường Hợp Đức có dấu hiệu để khách tổ chức sử dụng ma tuý nên kiểm tra. Các đơn vị sau đó đưa 28 người trong quán về trụ sở công quan quận để ghi lý lịch, lấy lời khai và xét nghiệm ma tuý. Kết quả cho thấy 25/28 người dương tính với chất ma tuý.

Khoảng 8h cùng ngày, ông Nguyễn Tiến Quang, Trưởng công an quận, giao Đội điều tra tổng hợp của thiếu tá Cường thụ lý vụ án, giao Phó trưởng quận Phạm Quang Tuấn trực tiếp chỉ đạo.

Cường khai được ông Quang và Tuấn chỉ đạo nhận tiền của người nhà các nghi can để không xử lý sự việc. Cường sau đó dừng tổng hợp tài liệu và chỉ đạo một số thuộc cấp làm lại hồ sơ bằng cách cho các nghi can viết lại bản tự khai theo hướng không sử dụng ma tuý trong quán karaoke.

Cường còn cho nhóm khách ký khống vào biên bản ghi lời khai và biên bản xét nghiệm ma tuý để hợp thức hoá hồ sơ. Sau đó, nhóm người này được cho về nhà. Vài ngày sau, Cường xé vứt toàn bộ hồ sơ ban đầu, chỉ giữ lại lý lịch của các nghi can chính.

Tháng 12/2020, Công quan quận Đồ Sơn nhận được đơn nặc danh tố cáo sự việc có dấu hiệu tiêu cực. Cường khai lúc này được ông Quang và bị can Tuấn chỉ đạo cùng Đội hình sự và Đội quản lý hành chính làm lại hồ sơ để hợp thức hoá việc xử lý hành chính.

Từ việc kiểm tra phát hiện ma tuý, các nghi can dương tính với ma tuý thành "kiểm tra không phát hiện ma tuý, người trong quán âm tính với ma tuý". Khi sắp bị thanh tra, ông Tuấn chỉ đạo Cường làm báo cáo đề xuất, soạn thảo 3 quyết định xử phạt hành chính 3 người trong quán. Ông Tuấn ký các quyết định này để hợp thức hoá hồ sơ.

Theo kết luận điều tra, bị can Việt là Đội trưởng hình sự được giao phối hợp giải quyết vụ việc. Bị can Công và Thanh là cán bộ đội quản lý hành chính được giao kiểm tra, khám xét và phối hợp cùng giải quyết vụ việc. Dù khi khám xét có thu giữ ma tuý và biết có dấu hiệu tổ chức sử dụng ma túy, nhóm cán bộ này đã không giải quyết theo quy định. Hành vi của các bị can đã làm sai lệch bản chất sự việc. Họ phải xác minh làm rõ dấu hiệu tổ chức sử dụng ma tuý nhưng đã tiêu huỷ toàn bộ hồ sơ sự việc, tang vật thu được ban đầu và lập khống hồ sơ để hợp thức hoá việc xử lý hành chính.

Cơ quan điều tra xác định vụ án còn có dấu hiệu của tội Nhận hối lộ. Theo lời khai ban đầu của Cường, bị can trực tiếp nhận 680 triệu đồng từ người nhà của nhóm nghi can. Một số cán bộ công an quận cũng nhận tổng cộng 390 triệu đồng sau đó đưa lại cho Cường để tổng hợp. Tuy nhiên sau đó Cường lại khai chỉ nhận 200 triệu đồng từ hai đồng nghiệp rồi chuyển lại cho lãnh đạo công an quận để chia cho các cá nhân, đơn vị.

VKSND Tối cao cho hay Cường được chia 50 triệu đồng để chi tiêu vào việc cá nhân và công việc của Đội điều tra tổng hợp. Hiện cơ quan điều tra đã thu giữ 74 triệu đồng, gồm các khoản do một số cán bộ Công an quận Đồ Sơn và vợ của bị can Cường giao nộp.

Với các tài liệu đã thu thập được, cơ quan điều tra nhận thấy có dấu hiệu của việc nhận hối lộ. Tuy nhiên chỉ có lời khai của Cường. 12 người vi phạm ở quán karaoke và người nhà của họ cũng khai không đưa tiền nên sẽ tiếp tục xác minh.

Về trách nhiệm của người liên quan, cơ quan điều tra cho rằng ông Quang trực tiếp chỉ huy đơn vị hôm kiểm tra quán karaoke. Lời khai của Cường thể hiện, ông Quang đã chỉ đạo Cường nhận tiền của người nhà các nghi can để giải quyết vụ việc theo hướng hành chính. Cường còn khai ông Quang chỉ đạo mình hoàn thiện hồ sơ xử phạt hành chính.

Ông Quang không thừa nhận việc chỉ đạo nhận tiền, không biết việc có thu giữ ma tuý khi khám xét cơ quan điều tra. Do đó, VKSND Tối cao cho rằng chưa đủ căn cứ để xác định trưởng công an quận Đồ Sơn làm sai lệch hồ sơ nhưng sẽ tiếp tục điều tra.

Giang Chinh

Xem thêm: lmth.4285434-na-uv-os-oh-hcel-ias-mal-gnod-gnoht-nos-od-nauq-na-gnoc-mohn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhóm công an quận Đồ Sơn thông đồng làm sai lệch hồ sơ vụ án”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools