vĐồng tin tức tài chính 365

Mỹ dành 2 ngày cuối di tản quân nhân và thiết bị quân sự, Taliban kêu gọi người tài ở lại

2021-08-26 04:21
Mỹ dành 2 ngày cuối di tản quân nhân và thiết bị quân sự, Taliban kêu gọi người tài ở lại - Ảnh 1.

Lính thủy đánh bộ Mỹ trao nước cho một gia đình tại sân bay quốc tế Hamid Karzai, Kabul, Afghanistan - Ảnh: The Guardian

Người phát ngôn của Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, hiện có 5.400 quân nhân Mỹ đang làm nhiệm vụ tại sân bay Kabul.

Theo Hãng tin Reuters, trong buổi họp cung cấp thông tin ngày 24-8, thiếu tướng lục quân William Taylor cho biết có khoảng 10.000 người đang ở sân bay Kabul để chờ được sơ tán khỏi Afghanistan.

Trong ngày 24-8, 19.000 người được di tản khỏi Kabul trên 42 chuyến bay quân sự và 48 chuyến bay liên kết khác. Các chuyến bay cất cánh cách nhau 39 phút. Kể từ ngày 14-8, Mỹ đã di tản 82.300 người khỏi Afghanistan.

Cùng ngày, theo báo The Guardian, 2.000 phiên dịch viên và những người Afghanistan khác làm việc cho Chính phủ Anh tiếp tục được Không quân hoàng gia Vương quốc Anh sơ tán khỏi đất nước.

Tuy nhiên, nguồn tin của Bộ Quốc phòng Anh cho biết còn một số lượng "không xác định" những cá nhân thuộc diện đặc biệt chờ đưa đi sơ tán. Họ là các nhà ủng hộ nhân quyền, thẩm phán, người ủng hộ cộng đồng người đồng tính, chuyển giới LGBTQ+ và những người khác, được Bộ Ngoại giao đưa vào danh sách đặc biệt, và một số ít công dân Anh.

Trong bối cảnh các lực lượng nước ngoài, dẫn đầu là Mỹ, tăng cường các nỗ lực di tản khỏi Afghanistan, ngày 23-8, người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid kêu gọi người có trình độ hãy ở lại. "Chúng tôi muốn họ sơ tán tất cả công dân nước ngoài trước ngày 31-8, nhưng chúng tôi không ủng hộ việc cho phép người Afghanistan rời đi".

Ông Mujahid cho biết, đám đông đang chờ bên ngoài sân bay có thể về nhà và được đảm bảo an toàn, đồng thời nhắn nhủ Mỹ không khuyến khích người Afghanistan có năng lực, học vấn, kỹ năng rời khỏi đất nước. Nhân vật này đảm bảo khi an ninh được tái thiết, phụ nữ có thể đi làm.

Ông Mujahid khẳng định đất nước cần chuyên môn đã được đào tạo của những người Afghanistan có năng lực như bác sĩ, kỹ sư và cũng lặp lại thông điệp muốn có quan hệ ngoại giao tốt với các nước và muốn đại sứ quán các nước tiếp tục mở cửa.

Theo Đài France24, không rõ phát ngôn này có nghĩa là Taliban có thể ra lệnh cấm người Afghanistan rời khỏi đất nước hay không. Tuy nhiên, cùng ngày, CNN tường thuật rằng Taliban không cho phép sơ tán người Afghanistan nữa.

Trước đó, lực lượng này đã liên tục bị cáo buộc là ngăn cản hoặc cản trở nhiều người đến sân bay mặc dù Taliban phủ nhận.

Bị chỉ trích, NATO cam kết đẩy mạnh sơ tán người dân khỏi AfghanistanBị chỉ trích, NATO cam kết đẩy mạnh sơ tán người dân khỏi Afghanistan

TTO - Ngày 20-8, theo Hãng tin Reuters, NATO cam kết tăng gấp đôi nỗ lực sơ tán người dân khỏi Afghanistan khi ngày càng có nhiều tiếng nói chỉ trích về cách xử lý khủng hoảng của phương Tây.

Xem thêm: mth.42754713252801202-ial-o-iat-iougn-iog-uek-nabilat-us-nauq-ib-teiht-av-nahn-nauq-nat-id-iouc-yagn-2-hnad-ym/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mỹ dành 2 ngày cuối di tản quân nhân và thiết bị quân sự, Taliban kêu gọi người tài ở lại”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools