Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) ngày 21/9 cho biết, 5 quốc gia được nhắc đến gồm Lào, Campuchia, Indonesia, Malaysia và Myanmar. Đây là những nước có sản phẩm đường mía xuất khẩu vào Việt Nam tăng đột biến từ khi Việt Nam khởi xướng điều tra đường mía Thái Lan từ tháng 10/2020 – 6/2021.
Theo số liệu nhập khẩu của cơ quan hải quan Việt Nam, lượng đường nhập khẩu từ 5 nước này tăng từ 107.600 tấn lên 527.200 tấn. Trong khi đó, lượng nhập khẩu đường từ Thái Lan vào Việt Nam giảm gần 38%, từ 955.500 tấn xuống 595.000 tấn.
Bộ Công Thương cho biết, hồ sơ của ngành sản xuất trong nước đã cung cấp một số thông tin, bằng chứng cho thấy có dấu hiệu về việc lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại qua 5 nước ASEAN nói trên.
Sau khi khởi xướng điều tra, Bộ Công Thương sẽ thu thập thông tin từ các bên, thẩm tra, xác minh trước khi hoàn thành kết luận điều tra chính thức. Bộ khuyến nghị các tổ chức, cá nhân đang xuất nhập khẩu, phân phối, kinh doanh, sử dụng hàng hóa bị điều tra đăng ký làm bên liên quan, cung cấp các thông tin cần thiết tới Bộ Công thương và theo dõi, để đảm bảo quyền và lợi ích.
Số liệu được Hiệp hội Mía đường Việt Nam cung cấp tháng 12/2020 cho thấy, giá xuất khẩu bình quân đường thô và luyện của Thái Lan sang Việt Nam là 334 USD một tấn. Mức này không chỉ rẻ hơn giá bán tại thị trường nội địa Thái Lan đang là 755 USD một tấn mà còn thấp hơn cả chi phí mía để sản xuất đường, hiện là 410 USD một tấn. Chính phủ Thái Lan trong năm 2020 cũng quyết định tiếp tục trợ cấp một khoản hỗ trợ cho nông dân lên đến 325 triệu USD bất chấp việc khắc phục những khiếu nại của Brazil lên WTO về vấn đề trợ cấp không phù hợp quy tắc chưa được giải quyết.
Đường Thái giá rẻ tràn vào đã khiến các doanh nghiệp, người nông dân gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh.
Đến ngày 9/2, Việt Nam đã áp dụng thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp tạm thời với sản phẩm đường mía Thái Lan trước khi áp thuế chính thức vào ngày 15/6/2021.
Đức Minh