vĐồng tin tức tài chính 365

Thủ tướng: Tránh lãng phí, lợi ích nhóm trong mua sắm kit xét nghiệm

2021-09-23 03:57

Nội dung này được nêu trong công điện truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, ngày 22/9.

Theo đó, trong quá trình chống dịch, Ban Chỉ đạo các cấp được yêu cầu mua sắm, sử dụng trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm xét nghiệm, thuốc, vaccine... khoa học, hiệu quả, tránh lãng phí, lợi ích nhóm.

Để tránh lãng phí nguồn lực, trong công điện gửi các địa phương ngày 20/9, Bộ Y tế cũng đề nghị xét nghiệm theo nhóm, địa điểm nguy cơ, thay vì trên diện rộng như trước.

Với các quy định người ngoại tỉnh vào địa phương, hiện nhiều tỉnh, thành phố đưa ra yêu cầu phải tiêm vaccine, có giấy xét nghiệm Covid-19 trong 72 giờ... Các hiệp hội, doanh nghiệp cho rằng đây là sự lãng phí, gây cản trở lưu thông và khiến họ tăng rất nhiều chi phí trong mùa dịch.

Phổ giá xét nghiệm PCR hiện khoảng 200.000 đồng một người cho mẫu gộp 10 người, 700.000 - 800.000 đồng cho 1 mẫu đơn.

14 Hiệp hội trong văn bản gửi Thủ tướng tuần trước cũng kiến nghị Thủ tướng đưa kit xét nghiệm Covid-19 vào diện được trợ giá, bình ổn giá. Họ cũng đề nghị Chính phủ cho các tổ chức y tế được bán kit xét nghiệm theo giá cạnh tranh. Đây là các biện pháp, theo họ, giúp giảm giá xét nghiệm, giảm chi phí cho doanh nghiệp, người dân.

Cũng trong công điện này, Thủ tướng một lần nữa lưu ý không thu phí tiêm chủng hay bất kỳ biểu hiện trục lợi trong tiêm vaccine Covid-19. Việc tổ chức tiêm vaccine phải đảm bảo đúng quy trình, thuận tiện nhất trên tinh thần đảm bảo an toàn, không để dịch bệnh lây lan.

Gần đây tại một số địa phương như Trà Vinh, Cần Thơ, Vĩnh Phúc, Bình Định... xuất hiện tình trạng tiêm vaccine thu phí, không đúng đối tượng. Cách đây một tuần, tại Trà Vinh, Giám đốc Trung tâm Y tế TP Trà Vinh đã bị kỷ luật, cách chức do tổ chức tiêm vaccine cho doanh nghiệp không thuộc đối tượng ưu tiên.

Đến nay Việt Nam đã tiếp nhận hỗ trợ, mua 44,7 triệu liều vaccine. Đến hết ngày 22/9, cả nước đã tiêm được 35,6 triệu liều vaccine, trong đó 28,7 triệu người tiêm mũi một; 6,9 triệu người tiêm đủ hai liều.  

Anh Minh

Xem thêm: lmth.6550634-meihgn-tex-tik-mas-aum-gnort-mohn-hci-iol-ihp-gnal-hnart-gnout-uht/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thủ tướng: Tránh lãng phí, lợi ích nhóm trong mua sắm kit xét nghiệm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools