vĐồng tin tức tài chính 365

Cọc tiền mua chung cư, cẩn thận "cầm dao đằng lưỡi"

2021-09-23 10:34

Đại dịch bùng phát đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường bất động sản. Lượng giao dịch sụt giảm song vẫn xuất hiện nhiều vi phạm trong hoạt động kinh doanh. Ví dụ như tại TP. Hồ Chí Minh, theo Sở Xây dựng Thành phố, thị trường vẫn còn tình trạng dự án chưa hoàn thành thủ tục pháp lý nhưng chủ đầu tư đã đặt cọc, giữ chỗ, hứa mua, bán.

Mới đây, Cục cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã phát đi cảnh báo những lưu ý khi ký kết thỏa thuận đặt cọc mua căn hộ chung cư để tránh mất tiền oan.

Như tại một dự án nhà ở được giới thiệu là chưa hoàn thiện xong phần móng, nghĩa là chưa đủ điều kiện huy động vốn, bán nhà ở hình thành trong tương lai. Thế nhưng, thời gian qua, đã được quảng cáo, rao bán trên các trang mạng. Một môi giới gợi ý, khách hàng có thể đặt cọc giữ chỗ trước với đại lý, để đảm bảo "suất mua".

"Bên em sẽ hướng dẫn khách hàng nộp hồ sơ và đặt cọc trước 30 triệu đồng. Sau đó, khi có thông tin bán, thông báo đúng căn tầng mà khách hàng chọn thì sẽ hướng dẫn khách hàng", nhân viên bán hàng cho biết.

Cọc tiền mua chung cư, cẩn thận cầm dao đằng lưỡi - Ảnh 1.

Người mua nhà cần cẩn trọng với những hợp đồng đặt cọc tại các dự án chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý

Đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian qua không ít kênh môi giới, hoặc tự nhận là kênh môi giới của chủ đầu tư, hoặc trực tiếp các chủ đầu tư đã giới thiệu và nhận các khoản đặt cọc trước của khách đối với những dự án chưa đủ điều kiện mở bán.

"Hình thức nhận đặt cọc mua chung cư có thể chỉ là từ một tờ giấy đặt cọc đơn giản đến những văn bản chi tiết hơn như hợp đồng đặt cọc hay văn bản thỏa thuận về việc cung cấp các dịch vụ liên quan đến tư vấn, đặt cọc mua căn hộ chung cư. Khoản đặt cọc từ vài chục triệu, vài trăm triệu, thậm chí còn lớn hơn nữa tùy vào mục đích đặt cọc", bà Trần Diệu Loan - Phó Trưởng phòng Kiểm soát Hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương cho biết.

Theo ông Đào Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam, có khá nhiều chủ đầu tư trên thị trường họ đã sử dụng phương án huy động vốn trước thời điểm hoàn thiện các thủ tục pháp lý, cũng như là điều kiện cần để bán các sản phẩm này ra ngoài bằng các kẽ hở như là hợp đồng hứa mua, hứa bán, cũng như là đặt cọc giữ chỗ. Các doanh nghiệp mà gặp vấn đề về dòng tiền trong ngắn hạn thì họ vẫn đang sử dụng phương án này.

Trên thực tế, không ít hợp đồng đặt cọc có nội dung các bên sẽ ký hợp đồng mua bán căn hộ theo mẫu do chủ đầu tư đưa ra tại một thời điểm dự kiến trong hợp đồng đặt cọc. Nếu không ký, bên đặt cọc sẽ bị mất tiền cọc.

Tuy nhiên, đến thời điểm ký hợp đồng mua bán được ấn định trong hợp đồng, chủ đầu tư phải đáp ứng các điều kiện gì, hợp đồng mua bán phải hoàn thành thủ tục đăng ký với cơ quan nhà nước ra sao hay có những nội dung cơ bản nào thì không được đề ra trong hợp đồng đặt cọc. Như vậy là trong bất cứ hoàn cảnh nào, chủ đầu tư hoặc đơn vị trung gian vẫn là người nắm dao đằng chuôi, rủi ro nằm về phía khách hàng

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.22085258032901202-ioul-gnad-oad-mac-naht-nac-uc-gnuhc-aum-neit-coc/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cọc tiền mua chung cư, cẩn thận "cầm dao đằng lưỡi"”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools