Honda Motor đã đồng ý với Google để bắt đầu cài đặt hệ điều hành Android vào năm tới trên các mẫu xe lớn được cung cấp trên toàn thế giới. Theo đó, hệ điều hành này cho phép các dịch vụ như điều hướng và chơi nhạc được cung cấp mà không cần sử dụng của điện thoại thông minh.
Bằng cách hợp tác với công ty công nghệ Mỹ, Honda đặt mục tiêu vừa tăng sự thuận tiện cho khách hàng vừa giảm chi phí phát triển.
Người lái xe có thể điều khiển một số hệ thống bằng giọng nói. Ảnh: Nikkei Asia
Hệ điều hành Android Automotive của Google, được giới thiệu lần đầu vào năm 2015, có thiết kế cơ bản giống như hệ điều hành dành cho điện thoại thông minh. Volvo Cars của Thụy Điển là hãng đầu tiên áp dụng, và General Motors cũng như các hãng khác cũng đã quyết định sử dụng nó. Honda sẽ là công ty Nhật Bản thứ hai sử dụng hệ điều hành này sau Nissan Motor.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng có kinh nghiệm làm việc với Android Auto, một công nghệ giúp sử dụng điện thoại thông minh dựa trên Android trên ô tô dễ dàng hơn. Nhưng Android Auto dựa trên việc người lái có điện thoại thông minh trong xe để truy cập bản đồ, âm nhạc và cuộc gọi.
Mặt khác, Android Automotive kết hợp Android làm hệ điều hành cho hệ thống thông tin giải trí của ô tô, khiến một chiếc điện thoại thông minh trở nên không cần thiết. Các ứng dụng có thể được nhập trực tiếp vào ô tô thông qua kết nối viễn thông.
Điều khiển bằng giọng nói của Google có thể được sử dụng để điều chỉnh nhiệt độ của ô tô và các khu vực khác không liên quan trực tiếp đến an toàn như lái xe. Hệ điều hành này cũng sẽ được tích hợp vào xe điện, cho phép xe tìm kiếm các trạm sạc tương thích và hướng dẫn trong tuyến đường. Nhiệt độ pin có thể được điều chỉnh trước khi đến để giảm thời gian sạc cần thiết.
Google, Apple và những “gã khổng lồ” công nghệ khác ngày càng coi ô tô là một lĩnh vực tăng trưởng, trong khi các nhà sản xuất ô tô phải vật lộn vì lo sợ họ sẽ bị cướp mất nguồn giá trị gia tăng.
Giám đốc điều hành Honda cho biết: “Android có mức độ linh hoạt cao trong việc thay đổi các thông số kỹ thuật, điều này mang lại lợi ích cho người dùng”.
Sự hội tụ giữa ô tô và công nghệ thông tin tiếp tục diễn ra khi áp lực thân thiện hơn với môi trường ngày càng tăng. Honda có doanh số bán hàng năm khá khiêm tốn, khoảng 5 triệu xe và đang tìm kiếm liên minh để đảm bảo các công nghệ cần thiết. Nó đã làm việc với GM trên EVs và lái xe tự động. Bằng cách hợp tác với một gã khổng lồ công nghệ, công ty đặt mục tiêu giảm bớt gánh nặng phải đối mặt, tập trung nguồn lực vào các lĩnh vực mà công ty có thể tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh.
Google bắt đầu cung cấp bản đồ cho ô tô vào giữa những năm 2000. Nó đã và đang quảng cáo Android Auto, được xây dựng dựa trên các ứng dụng điện thoại thông minh như bản đồ để giúp chúng dễ sử dụng hơn trên ô tô và cho phép các ứng dụng được sử dụng trên màn hình và loa của xe.
Bằng cách cung cấp Android làm hệ điều hành cho các hệ thống thông tin tích hợp, Google thậm chí còn đưa mình đến gần hơn với các chức năng cốt lõi của ô tô. Một số nhà phân tích cho rằng Android có thể được sử dụng như một bàn đạp để tiến vào các lĩnh vực tiên tiến hơn, nhưng Google đã lưu ý rằng lái xe tự động đòi hỏi công nghệ khác về cơ bản do lo ngại về sự an toàn, vì vậy Android sẽ tiếp tục chuyên về thông tin giải trí.