Phà Cát Lái và Bình Khánh cần có thêm phà mới để thay thế các phà cũ hết niên hạn - Ảnh: NGỌC ẨN
Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP.HCM vừa kiến nghị UBND TP.HCM về việc xin đóng mới phà 200 tấn thay thế các phà đã hết niên hạn sử dụng tại bến phà Bình Khánh và phà Cát Lái. Ở hai bến, công ty đang quản lý 20 phà, trong đó 4 phà 200 tấn, 9 phà 100 tấn, 7 phà 60 tấn.
Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản yêu cầu các đơn vị thực hiện quy định về niên hạn sử dụng phương tiện thủy nội địa theo nghị định 111/2014 của Chính phủ.
Căn cứ theo quy định, công ty có 3 phà hết niên hạn, không được phép hoạt động gồm: phà Bình Khánh E (100 tấn), phà Cát Lái G (100 tấn) và phà Cát Lái I (60 tấn).
Hai phà Bình Khánh (loại 60 tấn) sẽ hết niên hạn không được phép hoạt động từ năm 2023, 2024. Ngoài ra, phà 200 tấn từ bến phà Vàm Cống điều chuyển về cũng hết niên hạn.
Được biết, vào tháng 10-2020, phà 200 tấn từ phà Vàm Cống được lai dắt về trên cơ sở được Bộ Tài chính đồng ý điều chuyển nguyên trạng về TP.HCM quản lý, sử dụng phục vụ cho phà Cát Lái và Bình Khánh.
Tuy nhiên, chiếc phà này sau gần một năm đưa về neo đậu tại TP vẫn chưa thể đưa vào hoạt động do chờ hướng dẫn thủ tục tiếp nhận tài sản. TP giao Sở Giao thông vận tải TP phối hợp Sở Tài chính tiếp nhận tài sản công theo quy định. Tuy nhiên, Sở Giao thông vận tải TP lại không có chức năng tổ chức quản lý, vận hành phà và không trực tiếp quản lý hai bến phà trên.
Còn khi giao cho Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP lại vướng quy định: việc điều chuyển tài sản công chỉ được thực hiện giữa các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức chính trị xã hội thuộc TP...; không có quy định việc điều chuyển tài sản cho doanh nghiệp, trừ trường hợp đặc biệt do Thủ tướng quyết định.
Đơn vị quản lý hai bến phà trước đó từng kiến nghị sớm đẩy nhanh thủ tục bàn giao tài sản để duy tu, sửa chữa, đưa phà 200 tấn vào hoạt động bởi phà đã hết hạn đăng kiểm, thân vỏ gỉ mục, rách khiến nước xâm nhập vào hầm máy làm hư hỏng hệ thống thiết bị. Tình trạng này kéo dài, phà có thể chìm bất cứ lúc nào.
Theo thống kê năm 2020, lượng hành khách qua phà Bình Khánh và Cát Lái bình quân hơn 72.000 lượt/ngày. Vào cao điểm, đơn vị quản lý hai bến phà thường xuyên huy động tất cả 20 chiếc để phục vụ khách.
Do đó, Công ty TNHH một thành viên dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP đề xuất UBND TP được đóng mới 2 phà với số vốn dự kiến hơn 79 tỉ đồng, thời gian đóng từ năm 2021 đến 2023. Việc đầu tư đóng mới 2 phà là hết sức cấp bách để giải quyết ùn tắc tại hai đầu mỗi bến, đồng thời có đủ phà để bố trí dự phòng.
Công ty trên cũng đề nghị Sở Giao thông vận tải TP.HCM có phương án giải quyết phà 200 tấn được điều chuyển từ bến phà Vàm Cống vì hết niên hạn sử dụng.
TTO - Sau gần 5 tháng được lai dắt từ bến phà Vàm Cống về TP.HCM, chiếc phà 200 tấn vẫn chưa thể đưa vào hoạt động vì tiếp tục chờ thủ tục.