vĐồng tin tức tài chính 365

Shipper ở TPHCM lo ngại tự lấy mẫu xét nghiệm sẽ khó cho kết quả đúng

2021-09-25 11:16

TPHCM đã có yêu cầu shipper tự lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, sau khi hoàn thành việc xét nghiệm, các shipper gửi kết quả cho doanh nghiệp. Trước vấn đề này, nhiều tài xế công nghệ (shipper) vẫn lo ngại gặp khó khi tự lấy mẫu xét nghiệm.

Tài xế vẫn còn nhiều băn khoăn

“Rồi gộp 3 vậy là hãng tự chọn trong danh sách đăng ký để gộp hay là tài xế tự kiếm đủ 3 người rồi mới đăng ký. Thay vì xếp hàng lên lấy kit test thì cũng như xếp hàng đi test mà nhân viên y tế làm đúng kỹ thuật nữa” - đây là sự băn khoăn của tài xế Hữu Minh sống tại huyện Bình Chánh khi nghe thông báo shipper ở TPHCM sẽ tự xét nghiệm COVID-19 từ hôm nay.

Lo lắng của tài xế Minh cũng là lo lắng chung của nhiều tài xế công nghệ khác dù việc này sẽ giúp nhiều tài xế không phải dậy sớm để chạy quãng đường dài hơn 30km đến xếp hàng chờ đợi tại điểm xét nghiệm do doanh nghiệp tổ chức.

 
 Các shipper được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Ảnh: Ngọc Lê

Tài xế Trần Hoàng Nam (sống tại TP.Thủ Đức) bày tỏ: “Không phải tài xế nào cũng có thể thực hiện đúng quy trình lấy mẫu như hướng dẫn và cho ra kết quả chính xác. Trong khi đó Thành phố lại yêu cầu tự test và tự chịu trách nhiệm khiến nhiều anh em tài xế không khỏi lo lắng".

Trước đó vào ngày 24.9, tình trạng tài xế xếp hàng dài, tụ tập đông trước các điểm xét nghiệm do doanh nghiệp tổ chức, không tuân thủ theo chủ trương phòng chống dịch của thành phố và an toàn cho shipper trong quá trình chờ xét nghiệm.

Cùng với đó, nhiều tài xế ở huyện Củ Chi, Nhà Bè, Bình Chánh,... phải chạy quãng đường rất xa để đến điểm xét nghiệm, chưa kể phải tốn phí 75.000 - 160.000 đồng.

Doanh nghiệp gấp rút triển khai

Sau khi nhận được thông tin, nhiều doanh nghiệp đã gấp rút lên phương án tổ chức các điểm phát bộ xét nghiệm cho shipper. Ngoài ra, một số hãng cũng phối hợp với các đơn vị y tế để tổ chức tập huấn cho shipper tự xét nghiệm.

Phía ứng dụng Be đã thông báo tới các tài xế về việc triển khai phát miễn phí bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 cho tài xế, Be triển khai phát miễn phí bộ xét nghiệm nhanh cho tài xế theo hình thức gộp 3 mẫu. Tài xế có nhu cầu xét nghiệm sẽ đăng ký tại đường link hãng cung cấp và hãng sẽ tổng hợp thông tin và gửi thời gian, địa điểm nhận bộ xét nghiệm, hướng dẫn xét nghiệm đến cho tài xế.

Còn đối với ứng dụng Gojek, ngay trong ngày hôm qua (24.9), đã triển khai việc tập huấn cho các shipper quy trình tự xét nghiệm và trả kết quả ngay tại chỗ. Hãng cũng tổ chức phân phối bộ test tại 36 địa điểm, hoạt động từ 6h sáng đến 4h chiều.

 
 Các tài xế sẽ được hướng dẫn để tự lấy mẫu xét nghiệm. Ảnh: Ngọc Lê

Nhiều doanh nghiệp cho biết, việc để tài xế tự lấy mẫu xét nghiệm đã giúp nhiều doanh nghiệp giảm áp lực, vì sau khi TPHCM quyết định giao các doanh nghiệp, ứng dụng gọi xe tự tổ chức xét nghiệm cho shipper, phần lớn đều lo ngại không đủ kinh nghiệm, nguồn lực để thực hiện.

Trước đó, Sở Công thương TPHCM đã có văn bản hướng dẫn các doanh nghiệp tổ chức phát các bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho các shipper để mỗi người tự xét nghiệm, chịu trách nhiệm về tầm soát dịch bệnh của bản thân.

Khi shipper được phát kit test COVID-19 miễn phí, shipper sẽ tự xét nghiệm và chụp hình gửi về công ty để tải lên kho dữ liệu dùng chung. Sở Công Thương và các sở ngành sẽ kiểm tra, kiểm soát, nếu có vi phạm sẽ tắt app không cho hoạt động.

Xem thêm: odl.692759-gnud-auq-tek-ohc-ohk-es-meihgn-tex-uam-yal-ut-iagn-ol-mchpt-o-reppihs/gnourt-iht/nv.gnodoal

Comments:0 | Tags:No Tag

“Shipper ở TPHCM lo ngại tự lấy mẫu xét nghiệm sẽ khó cho kết quả đúng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools