vĐồng tin tức tài chính 365

Viết từ vùng đỏ: Khi bệnh dịch đến nhà

2021-09-28 07:23
Viết từ vùng đỏ: Khi bệnh dịch đến nhà - Ảnh 1.

Nhân viên y tế phường 7, quận Phú Nhuận (TP.HCM) hỗ trợ cho những F0 điều trị tại nhà - Ảnh: DUYÊN PHAN

Khi dịch COVID-19 bùng lên trở lại ở TP.HCM, người chị làm trong ngành y của gia đình chúng tôi đã dặn dò cả nhà hết sức cẩn thận, nghiêm túc 5K vì trong nhà có người già đã 90 tuổi và đang trong tình trạng "bất toại" do tai biến đã hai năm nay. 

Hai tháng trôi qua, hai nhà cách nhau mấy bước chân nhưng chúng tôi "ai ở đâu, ở yên đó" và chỉ liên lạc chủ yếu qua điện thoại.

Khi cả nhà đã được tiêm mũi vắc xin thứ nhất xong (giữa tháng 9), một buổi sáng gia đình phát hiện người cao tuổi bị khó thở, ho có đàm. Bộ test nhanh luôn có trong nhà từ trước được dùng ngay để thử cho cả nhà năm người. 

Kết quả thật bàng hoàng: cụ đã dương tính với COVID -19. Chỉ sau đó mươi phút, tình trạng đã chuyển sang co giật, tím tái, thể trạng bà rất xấu.

Chúng tôi liên hệ với y tế phường và đội phản ứng nhanh phường 10, Q.Phú Nhuận (TP.HCM) đã có mặt ngay. Thật nhanh, cả nhà được xét nghiệm, ngoài người già dương tính, cô gái 25 tuổi trong nhà cũng đã dương tính luôn, ba người còn lại âm tính. Đội phản ứng nhanh khảo sát điều kiện gia đình và quyết định đồng ý để gia đình tự cách ly, chăm sóc cho hai người dương tính tại nhà theo hướng dẫn quy chuẩn.

Sau đó khi đem kết quả đi, đội đã quay trở lại với máy tạo oxy cho người già, bịch thuốc an sinh cho hai người dương tính kèm với một hướng dẫn hết sức chi tiết để chăm sóc người bệnh và bảo vệ an toàn cho những người khỏe của gia đình không bị lây nhiễm chéo trong quá trình chăm sóc. 

Tuy gia đình báo cáo có thể tự lo thực phẩm, nhưng từ ngày đó, chúng tôi được phường chăm lo hết sức chu đáo. Mỗi ngày đều có y bác sĩ xuống nhà lấy mẫu, thăm người bệnh, hỏi về thực đơn các bữa ăn, phần cháo xúp của người già… 

Bên y tế phường liên lạc chặt chẽ với người bệnh qua Zalo, không chỉ hỏi han về tình hình sức khỏe, thể trạng, diễn tiến bệnh mà còn hỏi về sự chăm sóc của địa phương dành cho gia đình có bảo đảm không.

Một tuần sau, trong xóm cũng có người già bị tai biến và chuyển viêm phổi sau khi nằm nhiều ngày và rất cần oxy. Tuy không phải là ca mắc COVID-19 nhưng đội phản ứng nhanh của phường cũng xuống ngay để lấy mẫu xét nghiệm và sau đó quyết định hỗ trợ bình oxy để hồi sức nhanh (do không thể đưa người bệnh đi bệnh viện được).

Trải qua sự việc, gia đình thật vô cùng biết ơn những gì mà chính quyền địa phương, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cũng như đội phản ứng nhanh của phường đã làm. Mọi thông tin đều được giải thích rõ ràng kèm với lời động viên, an ủi dành cho gia đình. 

Khi tiên lượng bệnh của người già rất xấu, gia đình hoảng loạn và đau đớn, người đại diện chính quyền đến trấn an và nêu rõ quy trình để gia đình có thể chuẩn bị tinh thần và tâm thế tốt nhất khi tình trạng xấu xảy ra. Nhờ vậy, cả nhà dần bình tâm trở lại, cố ngăn nỗi buồn lo để tập trung chăm sóc người bệnh. Và thật may mắn, chỉ sau hai tuần, cả hai người bệnh đã ổn hơn. 

Với người già, việc tấn công của virus này đã làm cho thể trạng yếu đi, nhưng cơn nguy kịch đã qua, có thể tự thở bình thường. Xem xét tình hình từng ngày, đội phản ứng nhanh vẫn quyết định để lại máy cho gia đình phòng khi có những biến chứng khác nơi người già, đồng thời vẫn chăm lo thuốc men, thực phẩm bổ trợ rất chu đáo.

Chúng tôi luôn thấu hiểu đất nước và thành phố đang trong thời điểm rất khó khăn, nguồn lực thì hạn chế mà dịch bệnh diễn biến khôn lường. Nhưng rõ ràng lúc nguy nan nhất mới thấy vai trò của địa phương, của cơ sở có ý nghĩa to lớn như thế nào trong việc chăm sóc sức khỏe cho dân. Chúng tôi trân trọng cảm ơn.

Viết từ vùng đỏ: Khi bệnh dịch đến nhà - Ảnh 2.
Bí kíp gia đình Bí kíp gia đình 'vùng đỏ'

TTO - Có rất nhiều nỗi lo của các hộ gia đình sống trong 'vùng đỏ', khu phong tỏa. Tuy nhiên, nếu chúng ta cứ than vắn thở dài thì ngày sẽ dài thêm và tình hình dịch bệnh sẽ càng khiến chúng ta căng thẳng mà thôi.

Xem thêm: mth.76352432272901202-ahn-ned-hcid-hneb-ihk-od-gnuv-ut-teiv/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Viết từ vùng đỏ: Khi bệnh dịch đến nhà”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools