Tờ CNBC đưa tin, ngày hôm qua, TikTok đã tiết lộ rằng họ có 1 tỷ người dùng hoạt động trên toàn cầu mỗi tháng. Con số này cho thấy rõ sự tăng trưởng ổn định của ứng dụng video dạng ngắn này.
Cụ thể, ứng dụng thuộc sở hữu của tập đoàn Trung Quốc ByteDance đã báo cáo lượng người dùng tăng đột biến trong vài năm qua. Đáng chú ý, trong số đó có một lượng lớn người dùng Mỹ tham gia giữa bối cảnh đại dịch Covid-19.
TikTok cho biết họ có khoảng 55 triệu người dùng toàn cầu vào tháng 1 năm 2018. Con số đó đã tăng lên hơn 271 triệu vào tháng 12/2018 và 507 triệu vào tháng 12/2019. Công ty đã báo cáo gần 700 triệu người dùng hoạt động hàng tháng vào mùa hè năm ngoái.
Để so sánh, Facebook cho biết trong quý thứ hai, họ có 3,51 tỷ người dùng hàng tháng trên tất cả các ứng dụng của mình, tăng từ 3,45 tỷ trong quý đầu tiên.
Dù là đơn vị đi đầu, tung ra một trong những ứng dụng video dạng ngắn thành công nhất, nhưng hiện nhiều đối thủ là các công ty công nghệ lớn đang chạy đua để tạo ra các phiên bản ứng dụng video ngắn giống TikTok.
Facebook đã tung ra bản sao TikTok của mình, Instagram Reels cũng thịnh hành rộng rãi vào tháng 8 năm ngoái. Snap đã công bố một tính năng tương tự được gọi là Spotlight vào năm ngoái. YouTube của Google đã ra mắt đối thủ cạnh tranh với TikTok là YouTube Shorts, vào tháng 9 năm ngoái.
TikTok đã cố gắng phát triển bất chấp một năm đầy khó khăn. Mới chỉ năm ngoái, ByteDance – công ty mẹ TikTok, startup giá trị nhất thế giới vẫn đang chịu áp lực từ nhiều phía. Chính quyền của ông Trump muốn công ty này phải bán bớt tài sản ở Mỹ. Trong khi đó tại quê nhà, họ phải chịu áp lực khi chính quyền Bắc Kinh mạnh tay chấn chỉnh các startup công nghệ. Chưa kể đến việc Ấn Độ đã đưa một vài ứng dụng mạng xã hội của công ty này vào danh sách đen.
Tuy nhiên vượt qua tất cả những trở ngại ấy, ByteDance vẫn phát triển. Cổ phiếu công ty được giao dịch trên thị trường tư nhân ở mức định giá hơn 250 tỷ USD. Trong vòng gọi vốn mới nhất, ByteDance đã đạt giá trị 180 tỷ USD, tăng 20 tỷ USD so với 3 năm trước. Tuy nhiên, một nguồn tin của tờ Bloomberg tiết lộ, ở thị trường tư nhân, một vài nhà đầu tư gần đây đã bán cổ phiếu công ty này ở mức định giá 350 tỷ USD.
Được thành lập bởi một thanh niên 35 tuổi có tên Zhang Yiming, Bytedance khởi đầu như một đơn vị phát triển những ứng dụng chia sẻ mẩu truyện cười ngắn trước khi tạo ra dịch vụ Toutiao. Họ đã dành ra nhiều năm để xây dựng lượng cơ sở người dùng và cải thiện hệ thống tương tác.
Công ty sau đó bắt đầu tham gia vào việc mở rộng Tik Tok và một số nền tảng khác có mọi thứ từ những tin đồn đến chuyện bên lề của người nổi tiếng.
Riêng TikTok hiện trở thành "con gà đẻ trứng vàng" cho ByteDance. Ứng dụng quay video dạng ngắn này cùng với Douyin (TikTok phiên bản Trung Quốc) từng ghi nhận số tiền hơn 78 triệu USD chi tiêu từ người dùng trong tháng 4/2019. Số tiền này giúp TikTok vượt lên trên cả Youtube và trở thành ứng dụng phi trò chơi kiếm tiền cao nhất trên thế giới.
Ứng dụng chia sẻ video TikTok hoạt động đơn giản giúp người dùng có thể xem cũng như tạo các video ngắn với âm nhạc, nhãn dán và hoạt hình dưới dạng hiệu ứng đặc biệt. Nó luôn nằm trong top những ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên toàn thế giới kể từ khi ByteDance ra mắt vào năm 2016.
Thành công của TikTok có được nhờ thuật toán mạnh mẽ, có khả năng dự đoán người dùng muốn xem gì tiếp theo. TikTok theo dõi lượng sử dụng rất kỹ và cân nhắc hàng trăm điểm dữ liệu, từ người dùng hay duyệt website nào, họ nhập nội dung gì cho tới nhịp độ và kiểu gõ phím của họ.
Nguồn: CNBC
Phương Linh
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị