Ngày 29/9, tại Hội nghị giao ban công tác 9 tháng năm 2021 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đề xuất, trước mắt chỉ mở chuyến bay đưa khách từ Hà Nội đi mà không đưa về Hà Nội, chiều ngược lại sẽ chỉ chở hàng.
Bởi lẽ, theo Cục trưởng Thắng, mới đây, UBND TP.Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị xem xét, chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam chưa thực hiện các chuyến bay thương mại nội địa đến Sân bay quốc tế Nội Bài.
Việc TP.Hà Nội chưa đồng ý mở cửa sân bay Nội Bài, đã "dập tắt" hy vọng của các hãng hàng không cũng như những hành khách đang có mong muốn, nhu cầu đi lại.
"Trong khi đó, khôi phục vận tải đang là vấn đề sống còn, không chỉ là với hàng không mà cả đối với các hoạt động kinh tế - xã hội, giao thương của các địa phương. Chúng tôi mong Bộ GTVT báo cáo Chính phủ có quan điểm thống nhất trên cả nước, tránh tình trạng mỗi địa phương áp dụng một tiêu chuẩn sẽ rất khó khởi động lại hoạt động bay nội địa", ông Thắng nói.
Hiện tại, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không từ Hà Nội đến/đi các địa phương đã kiểm soát rất tốt dịch COVID-19 là rất lớn, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhận định.
Tại cuộc họp, Cục trưởng Thắng cũng cho biết, trong quý 3/2021, sản lượng điều hành bay đi/đến giảm mạnh tới 78%, trong khi đó, sản lượng điều hành bay quá cảnh lại tăng 27,9% so với cùng kỳ 2020.
"Việc điều hành bay quá cảnh tăng cho thấy, hoạt động vận tải hàng không quốc tế đã hồi phục và tăng trưởng trở lại", ông Thắng cho hay.
Về kế hoạch phục hồi các chuyến bay thích ứng với tình hình phòng chống dịch COVID-19 trong trạng thái bình thường mới, hiện Bộ GTVT đã xây dựng kế hoạch. Cục trưởng Thắng cũng thông tin, Bộ Y tế đã cơ bản đồng ý phương án, ngay trong hôm nay sẽ có ý kiến bằng văn bản gửi Bộ GTVT làm cơ sở triển khai. Bộ Y tế ủng hộ phương án hành khách chỉ cần đáp ứng điều kiện tiêm 1 mũi vaccine hoặc có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19.
"Trường hợp hành khách không thuộc 2 đối tượng này phải có xét nghiệm âm tính với COVID-19. Vướng mắc lớn nhất trong việc triển khai kế hoạch bay nội địa trở lại nằm ở phía các địa phương, đặc biệt là Hà Nội", Cục trưởng Thắng nhấn mạnh.
Cũng trong ngày hôm nay 29/9, Bộ Y tế đã có văn bản góp ý dự thảo Kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách tại các địa phương nới lỏng biện pháp chống dịch COVID-19 của Bộ GTVT.
Với phương tiện giao thông công cộng đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải (trừ đường hàng không áp dụng theo văn bản riêng), Bộ Y tế đề nghị cho phép hoạt động tại địa phương, vùng có nguy cơ thấp và trung bình; hoạt động dưới hoặc bằng 50% công suất tại địa phương, vùng có nguy cơ cao và dừng hoạt động tại địa phương, vùng có nguy cơ rất cao (trừ xe taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ có vách ngăn với khách, thanh toán điện tử).
Phương tiện giao thông công cộng phải được trang bị nước sát khuẩn tay, khẩu trang y tế; phải vệ sinh, khử khuẩn sau mỗi lần phục vụ. Người điều khiển và người phục vụ trên phương tiện giao thông công cộng phải tuân thủ thông điệp 5K,...
Tại địa phương, vùng có nguy cơ rất cao, người điều khiển phương tiện taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ phải được tiêm đủ liều vaccine, hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ.
Với hành khách, ngoài việc tuân thủ 5K và khai báo y tế, Bộ Y tế yêu cầu phải xét nghiệm SARS-CoV-2 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ khi tham gia giao thông đường hàng không, đường sắt, hàng hải (trừ tuyến từ bờ ra đảo và ngược lại).
Đáng chú ý, Bộ Y tế khẳng định không yêu cầu xét nghiệm đối với người đã tiêm 1 liều vaccine sau 3 tuần, hoặc đã tiêm đủ liều vaccine, hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng.
Theo Hạ An
Nhịp sống Doanh nghiệp