TP.HCM lấy ý kiến dự thảo về phương án tổ chức giao thông liên tỉnh - Ảnh: LÊ PHAN
Theo UBND TP.HCM, ngày 17-9, lãnh đạo UBND TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tây Ninh đã có buổi làm việc về liên kết vùng trong công tác phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế giữa TP.HCM.
Theo nội dung trao đổi thống nhất tại cuộc họp, TP.HCM đã xây dựng dự thảo phương án tổ chức giao thông cho một số đối tượng có nhu cầu lưu thông thường xuyên giữa TP và các tỉnh trong giai đoạn hiện nay (khi chưa kiểm soát hoàn toàn dịch bệnh COVID-19).
Để hoàn thiện dự thảo, UBND TP đề nghị UBND các tỉnh sớm có ý kiến góp ý để tổng hợp hoàn thiện dự thảo phương án tổ chức giao thông.
Theo dự thảo, đối với hoạt động hàng hóa: xe chở hàng đến và đi ngang qua TP phải có giấy nhận diện (có mã QR). Đối với xe có lộ trình quá cảnh qua TP không được dừng, đỗ trong suốt quá trình qua địa bàn TP, trừ trường hợp bất khả kháng: xe hỏng, sự cố, lái xe có vấn đề sức khỏe… Xe ô tô chở hàng, ô tô tải hoạt động trong khu vực nội đô TP.HCM tuân thủ theo các quy định về hạn chế và cấp phép xe ô tô chở hàng, ô tô tải lưu thông trong khu vực nội đô TP.
Đối với việc đưa đón công nhân, chuyên gia do các doanh nghiệp tổ chức đưa đón từ các tỉnh, thành đến trụ sở sản xuất đóng tại địa bàn TP.HCM và ngược lại phải đảm bảo các điều kiện: người trên xe đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi 1 đủ 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 có xác nhận của cơ quan y tế. Có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính còn hiệu lực theo quy định ngành y tế.
Về phương án đi lại: các công ty, doanh nghiệp xây dựng phương án đưa đón công nhân, chuyên gia cụ thể, thông qua đơn vị đầu mối (Ban quản lý khu chế xuất, khu công nghiệp, Ban quản lý Khu công nghệ cao, TP Thủ Đức và các quận huyện, các hiệp hội) đăng ký phương tiện, lộ trình, thời gian hoạt động gửi đến Sở Giao thông vận tải TP để phối hợp với Sở Giao thông vận tải tỉnh, thành liên quan để cấp giấy nhận diện (có mã QR).
Ở chiều ngược lại, Sở Giao thông vận tải các địa phương cấp giấy nhận diện cho các xe đưa đón công nhân, chuyên gia từ TP.HCM đến làm việc tại các tỉnh, thành sau khi thống nhất phương án với Sở Giao thông vận tải TP.
Hoạt động công vụ: các đối tượng là công chức, viên chức của các tổ chức chính trị xã hội, các sở ban ngành của các tỉnh, thành tham gia hoạt động công vụ trên địa bàn TP và ngược lại, di chuyển bằng ô tô, người ngồi trên xe phải đáp ứng các điều kiện: đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi thứ nhất đủ 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 có chứng nhận cơ quan y tế, có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19; có giấy tờ liên quan đến người tham gia hoạt động công vụ (thư mời, giấy giới thiệu của cơ quan, đơn vị).
Người dân từ các tỉnh đến TP.HCM để khám chữa bệnh (ngoại trừ trường hợp cấp cứu) phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 còn hiệu lực 72 giờ và phải đảm bảo một trong các điều kiện: có giấy chuyển viện (của các bệnh viện) từ các tỉnh, thành đến bệnh viện tại TP hoặc giấy hẹn tái khám của các bệnh viện tại TP. Xác nhận của chính quyền địa phương (cấp phường, xã) về cho phép đến TP khám chữa bệnh. Giấy xác nhận có thể hiện đầy đủ thông tin về: người đi khám bệnh, người lái xe và phương tiện.
Đối với hoạt động đi đến sân bay Tây Sơn Nhất: thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải tại công văn 8272/BGTVT-VT ngày 11-8 và công văn 8573/BGTVT-VT ngày 18-8 về tiếp tục hỗ trợ đưa người có vé máy bay đi nước ngoài đến cảng hàng không quốc tế để thực hiện chuyến bay.
Kiểm soát tại chốt cửa ngõ các tỉnh
Xe chở hàng kiểm soát thông qua giấy nhận diện (có mã QR) qua khai báo trên địa chỉ vantai.drvn.gov.vn hoặc mã QR qua khai báo trên địa chỉ suckhoe.dancuquocgia.gov.vn (hoặc ứng dụng VNEID). Xe chở công nhân, chuyên gia được kiểm soát thông qua giấy nhận diện (có mã QR) do Sở Giao thông vận tải cấp và mã QR qua khai báo trên địa chỉ suckhoe.dancuquocgia.gov.vn (hoặc ứng dụng VNEID).
TTO - Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa gửi văn bản tới sở ngành và đơn vị về việc góp ý dự thảo phương án tổ chức giao thông từ ngày 1-10, trong đó phương án đi lại của người dân ở các khu vực TP và người có nhu cầu đến TP.HCM.