vĐồng tin tức tài chính 365

‘Khởi nghiệp’ bằng chiêu giăng bẫy đa cấp, chiếm đoạt hơn trăm tỷ đồng

2022-09-01 04:07

Chiều 31/8, TAND TPHCM sau quá trình xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Thế Kiên (SN 1983, ngụ Bắc Giang) mức án 9 năm tù, Nguyễn Hữu Trí (SN 1984, ngụ Hà Nội) 8 năm 6 tháng tù, Hà Thanh Hòa (SN 1982, ngụ Phú Thọ) và Lê Đình Nhân (SN 1961, ngụ quận 10) cùng 7 năm tù, Nguyễn Thị An (ngụ Hà Nội) và Vũ Vi Minh Trí (SN 1988, ngụ Đồng Nai) cùng 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

HĐXX cho rằng hành vi của các bị cáo thực hiện nghiêm trọng, đã xâm phạm tài sản của nhiều người, số tiền rất lớn.

Theo cáo trạng, khoảng giữa tháng 5/2016, Kiên, Trí, Hòa, An bàn bạc kế hoạch cùng nhau lập Công ty TNHH đầu tư khoáng sản Hoàng Long (Công ty Hoàng Long). Công ty thuê và đặt trụ sở ở đường Nguyễn Huệ (P.Bến Nghé, Q.1, TPHCM), vốn điều lệ 50 tỉ đồng, do Trí làm Giám đốc.

Ngành nghề kinh doanh là buôn bán kim loại và quặng kim loại, vật liệu, thiết bị xây dựng; hoạt động hỗ trợ dịch vụ tài chính, kinh doanh bất động sản. Sau khi được cấp đăng ký kinh doanh, Kiên cùng đồng phạm không thực hiện hoạt động kinh doanh theo ngành nghề đăng ký mà dùng thủ đoạn huy động vốn theo mô hình đa cấp nhị phân, lấy tiền của bị hại gửi sau trả cho người gửi tiền trước. Các thành viên công ty hưởng lợi từ chính tiền của bị hại.

Mặc dù công ty Hoàng Long không liên quan, cũng không tham gia hợp tác đầu tư, xây dựng các dự án văn phòng và căn hộ cho thuê của Công ty CP phát triển thương mại và dịch vụ Hà Thành; dự án của Công ty TNHH ToGi Việt Nam; dự án hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực khai thác khoáng sản (quặng sắt) của Công ty An Vượng. Nhưng để tạo lòng tin và chiếm đoạt tiền của các bị hại, Kiên và đồng phạm đã dùng thủ đoạn tổ chức hội thảo, đưa thông tin các dự án của các công ty này lên website với nội dung Công ty Hoàng Long đang hợp tác đầu tư, xây dựng các dự án trên và hứa hẹn nếu góp vốn vào công ty sẽ được trả gốc và lãi cao.

Với thủ đoạn nêu trên, từ ngày 1/6/2016 đến 11/2016, Kiên cùng đồng phạm đã lấy được của 161 bị hại tổng số tiền 102 tỷ đồng. Sau khi lấy được số tiền trên, Kiên và đồng phạm đã trả lãi cho 161 bị hại 44 tỷ đồng.

Đối với số tiền còn lại, Kiên và đồng phạm đã chiếm đoạt, rồi sử dụng 23,6 tỷ đồng mua cổ phần của Công ty An Vượng, chi trả hoa hồng cho người môi giới, chi phí quảng cáo, tổ chức các cuộc hội thảo, mua vé máy bay, trả lương nhân viên và chia nhau tiêu xài.

Cáo trạng xác định, Nguyễn Thế Kiên là bị cáo chủ mưu cầm đầu, chỉ đạo trực tiếp quản lý, phân công cho các đồng phạm. Các bị cáo còn lại là đồng phạm trực tiếp tham gia, tích cực.

Các bị cáo tại tòa

Đối với những người có liên quan trong vụ án, như: nhân viên phụ trách pháp chế, kế toán, thủ quỹ, hành chính, lễ tân… và những người kêu gọi các bị hại đầu tư gửi tiền, diễn thuyết quảng cáo, ký hợp đồng cho Công ty Hoàng Long, theo CQĐT, những người này không bàn bạc, không biết thông tin các dự án của các công ty khác cũng như hành vi Kiên và đồng phạm đã thực hiện là gian dối để chiếm đoạt tiền của các bị hại nên không đề cập xử lý hình sự.

Tuy nhiên những người này phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền có nguồn gốc là tiền đã bị chiếm đoạt.

Hà An

Xem thêm: lmth.623631_pac-ad-yab-gnab-gnod-yt-mart-noh-taod-meihc/et-hnik-hnin-na/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:An ninh kinh tế

“‘Khởi nghiệp’ bằng chiêu giăng bẫy đa cấp, chiếm đoạt hơn trăm tỷ đồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools