vĐồng tin tức tài chính 365

Bỏ khung giá đất, không lo thị trường bất động sản sẽ tăng

2022-09-01 07:01

Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) đưa nội dung bỏ khung giá đất của Nhà nước theo thời hạn 5 năm một lần như hiện nay, đưa giá đất nhà nước quy định sát với giá thị trường. Điều này đang được sự đồng thuận của người dân và sự ủng hộ của nhiều chuyên gia. Phóng viên VOV.VN đã có cuộc trao đổi với GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về vấn đề này.

PV: Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) đưa nội dung bỏ khung giá đất của Nhà nước theo thời hạn 5 năm một lần như hiện nay, ông đánh giá như thế nào về nội dung này?

GS. Đặng Hùng Võ: Vấn đề quan trọng nhất là định nghĩa thế nào là giá thị trường, chúng ta phải đưa chuẩn quốc tế định nghĩa giá thị trường, điều này buộc phải đưa vào Luật Đất đai nếu không sẽ xảy ra nhiều vấn đề trong công bố giá đất của các địa phương. Giá đất theo giá thị trường chính là sự ước lượng giá trị được trao đổi trên thị trường thông qua các hợp đồng chuyển nhượng.

Theo cách tính giá thị trường như trên thì chúng ta phải làm sao có được hợp đồng chuyển nhượng đất đai có giá thực, để người mua và bán ghi vào đúng giá thị trường thì cách tính thuế mua bán đất phải tính lại, không tính thuế theo giá trị trên hợp đồng mà tính thuế theo giá trị đất của từng khu vực nhà nước quy định.

bo khung gia dat, khong lo thi truong bat dong san se tang hinh anh 1
GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Khi tập hợp các giá trị thực của các hợp đồng mua bán, chuyển nhượng thì đưa dữ liệu về để thống kê và đưa ra được một giá trị ước lượng với sai số cho phép trong một khoảng nhất định. Đây chính là giá thị trường của đất đai, là giá trị trung bình tốt nhất trên thị trường.

Với cơ sở dữ liệu được lập tốt, giá đất theo giá thị trường sẽ được tính theo ngày, theo tuần, theo tháng chứ không phải tính theo 5 năm một lần như hiện nay. Chúng ta sẽ tạo ra được bản đồ giá trị đất đai.

PV: Với cách tính giá thị trường người dân được hưởng lợi như thế nào?

GS. Đặng Hùng Võ: Nhược điểm lớn nhất của mấy Luật Đất đai từ năm 2003 tới nay giá đất tính theo bảng giá không tính theo giá thị trường, trong chuyển nhượng, mua bán đất người dân không ghi giá trị thực mà ghi giá theo khung quy định của Nhà nước. Nếu tính thuế chuyển nhượng mua bán theo cách mới khuyến khích được người dân ghi giá trị thực trong chuyển nhượng mua bán đất, người dân sẽ tránh được những rủi ro pháp lý.

PV: Cách tính giá đất sát với giá thị trường có ảnh hưởng như thế nào đến thị trường bất động sản không, thưa ông?

GS. Đặng Hùng Võ: Cách tính giá đất theo giá thị trường sẽ tốt cho thị trường nhà đất, thị trường nhà đất thời gian qua có những giai đoạn “sốt giá” khi giá lên cao có thể “băng giá”. Những đợt sốt đất này sẽ gây thiệt hại cho thị trường bất động sản và những nhà đầu tư tham gia thị trường.

Nhiều người lý luận rằng đưa bảng giá đất về với giá thị trường làm cho giá bất động sản tăng, bất động sản có thể tăng trong nửa năm hay một năm khi thuế đất cao lên nhưng điều này sẽ được điều chỉnh bằng quy luật cung cầu, giá cao không có người mua thì giá nhà đất phải xuống và xu hướng xuống sẽ là nhiều. Thuế đất lên giá đất lên nhưng trong một thời điểm nhất định.

PV: Khung giá đất theo giá thị trường có hạn chế được khiếu kiện về đất đai như hiện nay không, thưa ông?

GS. Đặng Hùng Võ: Chắc chắn việc khung giá đất sát với giá thị trường sẽ giảm được khiếu kiện về đất đai khi người dân mất đất do giải phóng mặt bằng sẽ được bồi thường thỏa đáng, sẽ không còn việc bồi thường giải phóng mặt bằng theo giá đất của Nhà nước mà giá này lại thấp hơn thị trường rất nhiều. Điểm thứ 2, khi giá bồi thường sát với giá thị trường sẽ không có chênh lệch giá, như vậy những người làm cơ quan quản lý Nhà nước không khai thác độ chênh lệnh giá chia trác với nhà đầu tư được giao đất thực hiện dự án, điều này sẽ giảm tham nhũng.

PV: Ngoài việc định giá đất theo giá thị trường, trong lần sửa đổi Luật Đất đai này có được gỡ bỏ được những nút thắt minh bạch hơn trong thị trường nhà đất, thưa ông?

GS. Đặng Hùng Võ: Với tinh thần của Nghị quyết 18 trong sửa Luật Đất đai, có rất nhiều điểm tháo gỡ được những vướng mắc trong Luật Đất đai hiện nay, chúng ta đưa được hết tư tưởng kinh tế học vào Luật Đất đai sửa đổi. Trong Nghị quyết 18 đã nói các giao dịch về nhà đất thứ nhất là không dùng tiền mặt, điểm thứ 2 là thông qua sàn giao dịch nghĩa là thông qua một tổ chức bắt buộc. Hai điểm này sẽ minh bạch được các giao dịch mua bán nhà đất, vấn đề là chúng ta đưa Nghị quyết 18 vào Luật Đất đai sửa đổi thế nào.

PV: Xin cảm ơn ông!

Xem thêm: vov.539669tsop-gnat-es-nas-gnod-tab-gnourt-iht-ol-gnohk-tad-aig-gnuhk-ob/nas-gnod-tab/et-hnik/nv.vov

Comments:0 | Tags:Bất Động sản

“Bỏ khung giá đất, không lo thị trường bất động sản sẽ tăng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools