Khối tài sản của Colin Huang, vị tỷ phú kín tiếng đứng sau Pinduoduo, đã tăng thêm 3 tỷ USD chỉ trong một ngày sau khi nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) hàng giảm giá của ông ghi nhận doanh thu vượt kỳ vọng.
Phần lớn tài sản của ông trùm công nghệ 42 tuổi đến từ cổ phiếu niêm yết trên Nasdaq của Pinduoduo mà ông sở hữu. Thị giá cổ phiếu của sàn TMĐT đã tăng 14,7% vào hôm 29/8. Cùng ngày, công ty có trụ sở tại Thượng Hải ghi nhận doanh thu quý II đạt 4,7 tỷ USD, tăng 36% so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập ròng, trong cùng thời kỳ, gần như tăng gấp bốn lần lên 1,3 tỷ USD.
Chen Lei, người đảm nhận vai trò chủ tịch sau khi Huang từ chức lãnh đạo công ty vào tháng 3 năm 2021, cho rằng kết quả hoạt động mạnh mẽ là do tâm lý người tiêu dùng phục hồi. Trong một bài phân tích hôm 29/8, Chen cho biết, nhu cầu mua sắm của người dân ở các thành phố lớn của Trung Quốc vốn bị kìm hãm do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19, đã được “giải phóng” sau khi các lệnh phong tỏa được tháo dỡ.
Bên cạnh đó, với các chiến dịch khuyến mại thành công, như sự kiện mua sắm được tổ chức trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, đã thúc đẩy mức tăng trưởng vượt bậc của công ty. Lợi nhuận của Pinduoduo cũng được nâng lên do các khoản chi phí như đầu tư, đi công tác và các dự án giảm.
Các nhà phân tích cho rằng, môi trường vĩ mô suy yếu đang thực sự giúp nâng giá cổ phiếu của Pinduoduo, vốn đã tăng gần 18% trong năm nay, tuy nhiên vẫn sụt giảm 30% trong 12 tháng qua.
Các đối thủ cạnh tranh của Pinduoduo gần đây cũng không có sự đột phá. Đầu tháng này, Alibaba đã ghi nhận doanh thu quý trước ở mức không đổi và JD.com cho biết, doanh số bán hàng của họ đã tăng 5,4% trong cùng kỳ.
Colin Huang, nhà sáng lập nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc Pinduoduo. Ảnh: Bloomberg
Pinduoduo có thể thu hút người tiêu dùng bằng cách chào hàng hàng ngày rẻ hơn, chẳng hạn như trứng có giá 1,7 USD/ kg và cuộn giấy vệ sinh có giá dưới 1 USD. Ke Yan, trưởng nhóm nghiên cứu của DZT Research có trụ sở tại Singapore cho biết: “Nói một cách tương đối, nền kinh tế đi xuống có lợi cho Pinduoduo”.
Shawn Yang, Giám đốc điều hành có trụ sở tại Thâm Quyến tại nhóm nghiên cứu Blue Lotus Capital Advisors cho biết, Pinduoduo cũng đang giữ chân nhiều “thợ săn giá hời” bằng Duoduo Video. Đây là nền tảng dành cho các video ngắn mới ra đời của công ty. Người dùng có thể nhận phiếu giảm giá tiền mặt trong khi xem các chương trình giải trí và các clip bán hàng khác nhau. Yang ước tính, Duoduo Video có khoảng 80 triệu người dùng hoạt động hàng ngày.
Tuy nhiên, khi các hoạt động kinh doanh dần trở lại ở Trung Quốc, Chen cho rằng, khả năng các loại chi phí tăng có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận trong tương lai.
“Trong quý vừa qua, và đặc biệt là trong nửa đầu quý hai, hoạt động đầu tư của đội ngũ chúng tôi đã bị ảnh hưởng", ông cho biết: “Và trong ngắn hạn, điều này có thể mang lại kết quả tài chính tốt. Nhưng nếu nhìn với góc độ dài hạn, điều này thực sự làm suy yếu khả năng cạnh tranh của chúng tôi”.
Pinduoduo cũng đang tìm cách mở rộng ra nước ngoài. Công ty được cho là đã vào Mỹ, là liên doanh đầu tiên bên ngoài Trung Quốc và hiện đang gấp rút chuẩn bị các ký kết với các đối tác thương mại. Khi được hỏi về các hoạt động trong tương lai, Chen cho biết, thị trường nước ngoài là một trong những cơ hội cho công ty và Pinduoduo sẽ không “lặp lại những gì người khác đã làm”. Các chi tiết cụ thể không được tiết lộ.