vĐồng tin tức tài chính 365

Giá vàng thủng mốc 1.700 USD/ounce

2022-09-02 12:20

Thời điểm 6h sáng 2/9, giá vàng thế giới giao dịch ở mức 1.697 USD/ounce, giảm 12 USD so với mức giá cùng thời điểm hôm trước.

Phiên giao dịch đêm qua (1/9), lúc 23h, giờ Việt Nam, giá vàng thế giới bị phá vỡ ngưỡng 1.700 USD/ounce, xuống còn 1.688 USD/ounce.

Giá vàng thế giới trượt dốc trong bối cảnh giá dầu thô xuống còn 90 USD/thùng, Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, thông báo phong tỏa Thành Đô, một thành phố có khoảng 21 triệu dân để phòng chống COVID-19.

Trong khi đó, giá năng lượng tại châu Âu tăng mạnh, đe dọa đến lạm phát tăng cao ở các quốc gia sử dụng đồng tiền chung Euro, có thể làm cho giá trị đồng tiền này ngày càng suy yếu.

Trước tình hình trên, thị trường tài chính suy đoán kinh tế toàn cầu sẽ suy giảm. Từ đó, giới đầu tư tăng nhu cầu trú ẩn vốn vào đồng USD, giúp giá trị của đồng tiền này lần thứ 3 tăng lên mức cao nhất trong 20 năm qua.

Giá USD tăng mạnh đẩy lãi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm vọt lên 3,25%, lãi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm dao động quanh mức 3,51%. Lợi suất trái phiếu tăng gây áp lực không nhỏ tới tài sản không lãi suất như vàng.

Dữ liệu kinh tế của nền kinh tế lớn thứ 2 cũng ảm đạm với chỉ số quản lý mua hàng (PMI) và chỉ số nhà ở/bất động sản yếu. Điều này làm dấy lên lo ngại về nhu cầu tiêu dùng và thương mại ở Trung Quốc chậm lại, vốn đã gây áp lực lên thị trường hàng hóa thô trong tuần này, trong đó dầu thô dẫn đầu về mức giảm.

Các nền kinh tế lớn khác đang thắt chặt chính sách tiền tệ. điều này cũng dự báo sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng. Nhiều người theo dõi thị trường lo ngại rằng suy thoái kinh tế Mỹ và toàn cầu đang diễn ra.

Hiện các nhà giao dịch đang "nín thở" chờ báo cáo tình hình việc làm từ Bộ Lao động Mỹ. Báo cáo dự kiến sẽ cho thấy con số tăng trưởng biên chế phi nông nghiệp chính ở mức tăng 325.000 trong tháng 8, giảm so với mức tăng 528.000 việc làm trong tháng 7.

Giá vàng trong nước

Tại thị trường trong nước, giá vàng biến động nhẹ trong ngày nghỉ lễ Quốc khánh.

Giá vàng thủng mốc 1.700 USD/ounce - Ảnh 1.

Hoạt động mua, bán vàng tại một cơ sở kinh doanh vàng. (Ảnh: TTXVN)

Lúc 9h05, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 65,85 - 66,67 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), không đổi so với cuối phiên hôm qua (1/9). Tại TP Hồ Chí Minh, doanh nghiệp vẫn mua vào vàng SJC với mức giá tương tự như ở Hà Nội và Đà Nẵng, nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Giá vàng SJC tại Hà Nội được Công ty cổ phần Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức 65,75 triệu đồng/lượng mua vào và 66,55 triệu đồng/lượng bán ra, không đổi so với chốt phiên hôm qua.

Trong khi đó Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu thu mua vàng SJC ở mức 65,76 triệu đồng/lượng, bán ra 66,54 triệu đồng/lượng, tăng 60.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giữ nguyên giá bán ra so với chốt phiên giao dịch hôm qua.

Dự báo giá vàng

Vàng được coi là một kho lưu trữ giá trị an toàn trong bối cảnh kinh tế bất ổn, nhưng các nhà đầu tư thường chọn tài sản sinh lãi khi các ngân hàng trung ương tăng lãi suất.

Theo Daniel Ghali, chiến lược gia hàng hóa của TD Securities, nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tiếp tục theo lộ trình chống lạm phát của mình và giữ lãi suất tăng cao chứ không cắt giảm lãi suất ngay cả trong suy thoái kinh tế, thì điều đó sẽ không tốt cho vàng.

"Nếu vàng phá vỡ dưới phạm vi 1.675 USD, chúng tôi cho rằng áp lực bán ra sẽ xuất hiện", ông Ghali nhận định.

Christopher Louney, chiến lược gia hàng hóa tại RBC Capital Markets, cho biết giá vàng tăng đột phá vào đầu năm nay, đặc biệt khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, là kiểu diễn biến khủng hoảng điển hình của vàng. Tuy nhiên, giá vàng đã liên tiếp giảm khi chịu áp lực bởi động thái thắt chặt chính sách tiền tệ tích cực của FED và đồng USD mạnh.

Dù vậy, các chuyên gia ngân hàng này cho biết, yếu tố căng thẳng địa chính trị và dòng chảy trú ẩn an toàn vẫn có thể hỗ trợ vàng vào cuối năm, đó là lý do tại sao mức giá trên 2.000 USD/ouce vẫn có thể đạt được vào mùa thu này.

Theo dự báo của RBC Capital Markets, giá vàng có thể kết thúc quý 3 ở mức 2.036 USD/ounce, quý 4 ở mức 1.986 USD/ounce. Mức trung bình hàng năm của vàng trong năm nay sẽ là 1.944 USD/ounce.

Các chuyên gia cho rằng, nếu lãi suất tiếp tục tăng và đồng USD chạm mốc mới, giá kim loại quý có thể rơi xuống mức 1.679 USD/ounce trong quý 3 và 1.663 USD/ounce trong quý 4, với mức trung bình hàng năm là 1.773 USD/ounce.

Giá vàng chạm đáy 1 thángGiá vàng chạm đáy 1 tháng

VTV.vn - Giá vàng thế giới sáng nay (1/9) lao dốc mạnh xuống gần 1.700 USD/ounce, trong khi thị trường vàng trong nước diễn biến khá trầm lắng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.25555858020902202-ecnuo-dsu-0071-com-gnuht-gnav-aig/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giá vàng thủng mốc 1.700 USD/ounce”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools