Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết ngày 2-9 là một "bữa trưa đặc biệt" tại nhà ăn của Văn phòng Nội các Nhật Bản, bởi món cơm chiên được sử dụng nguyên liệu là gạo ST25 đến từ Việt Nam.
Ông Minh cho hay đây là thành quả sau một thời gian dài Công ty Nikkokutrust - một doanh nghiệp lớn chuyên cung cấp suất ăn tại các trường học, cơ quan công sở ở Nhật - đã thành công khi đưa hạt gạo ST25 vào bếp ăn của Nội các Nhật Bản để sử dụng chế biến các món ăn cung cấp cho cán bộ của cơ quan này.
Đại diện Công ty TNHH Spice House, đơn vị phân phối gạo ST25 ở Nhật Bản, cho biết gạo ST25 từng đoạt danh hiệu "Gạo ngon nhất thế giới" vào năm 2019 và được nhiều người tin dùng. Vì vậy, Spice House phối hợp Ngân hàng Kiraboshi và Công ty Suntomi International (công ty nhập khẩu) để đưa gạo ST25 của Việt Nam tới người tiêu dùng Nhật Bản.
Tờ giới thiệu về gạo ST25 được sử dụng để chế biến món ăn tại Văn phòng Nội các Nhật Bản - Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản
Đáng chú ý, theo ông Minh, để đưa được gạo ST25 vào thị trường Nhật Bản, doanh nghiệp Việt Nam phải vượt qua hơn 600 tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe cùng yêu cầu rất cao của người tiêu dùng Nhật Bản.
"Việc xuất khẩu gạo ST25 sang thị trường Nhật Bản là một minh chứng cho thấy Việt Nam không chỉ xuất khẩu gạo nhiều mà còn xuất khẩu gạo ngon, đáp ứng được các tiêu chuẩn rất cao của thị trường Nhật Bản" - ông Minh chia sẻ.
Tờ giới thiệu đặt tại Văn phòng Nội các Nhật Bản cũng thông tin thêm từ việc gieo trồng, theo dõi chất lượng, thu hoạch, đóng gói và bảo quản, các quy trình đều được kiểm soát chặt chẽ để có thể đảm bảo được chất lượng hạt gạo thơm, chắc, hạt cơm có vị ngọt tự nhiên.
Gạo ST25 được giới thiệu tại triển lãm với thương hiệu A An lần đầu tiên được xuất khẩu vào Nhật Bản hồi tháng 6-2022 - Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản
Tại các catalogue giới thiệu về sản phẩm gạo ST25 ở các gian hàng giới thiệu sản phẩm gạo Việt trước đó, gạo Việt được sử dụng trong các thực đơn như cơm gà nướng, cơm chiên, cơm bò xào. Đây là những món ăn rất đặc trưng thể hiện sản phẩm nông sản mang thương hiệu riêng của Việt Nam nhưng được kết hợp hài hòa với ẩm thực Nhật Bản.
Ông Đức Minh cho hay việc giới thiệu các sản phẩm nông sản chất lượng cao vào thị trường Nhật Bản thông qua những cơ quan, đơn vị, những người có tầm ảnh hưởng là một trong những cách thức để giúp các sản phẩm nông sản Việt Nam thuận lợi hơn khi đi vào thị trường này. Việc gạo ST25 vào được Văn phòng Nội các Nhật Bản sẽ là bước tiến giúp cho hạt gạo Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường này.
Xem thêm: mth.56994200140902202-nab-tahn-cac-ion-gnohp-nav-nod-cuht-oav-man-teiv-52ts-oag-ut-uan-moc/nv.ahos