Điều hành xăng dầu: Cần lắng nghe doanh nghiệp để điều chỉnh
Đã đến lúc Bộ Công Thương cần nghiêm túc lắng nghe các kiến nghị của doanh nghiệp, bởi kết quả kiểm tra cơ bản chưa phát hiện thấy có dấu hiệu “găm hàng”, “chờ giá”…
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 diễn ra chiều tối 6/9, có nhiều vấn đề nóng được báo chí quan tâm, trong đó có việc tước giấy phép của 5 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu.
Phóng viên đặt câu hỏi: Liên quan đến kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu, Bộ Công Thương đã tước giấy phép của 5 doanh nghiệp. Vậy lý do tước giấy phép ở đây là gì và việc tước giấy phép này có ảnh hưởng gì đến việc cung ứng xăng dầu trong nước hay không?
Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nêu rõ: Ngày 15/2, Bộ Công Thương ban hành Quyết định thanh tra số 192/QĐ-BCT thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu của một số thương nhân kinh doanh xăng dầu. Đây cũng là hành động của Bộ Công Thương thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ là kiên quyết xử lý những hành vi vi phạm của các doanh nhân, doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cũng như các hệ thống của họ là các thương nhân, tổng đại lý…
Trên cơ sở các biên bản vi phạm hành chính, giải trình của các đơn vị, ngày 31/8, Chánh Thanh tra Bộ Công Thương ký ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu đối với 11 thương nhân đầu mối và các công ty con của các thương nhân đầu mối này. Theo đó, xử phạt các đơn vị này 13 tỷ 343 triệu đồng.
Ngoài hình thức phạt tiền thì có 5 quyết định xử phạt áp dụng hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu với 5 thương nhân đầu mối bao gồm: Công ty cổ phần Thương mại Dầu khí Đồng Tháp; Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Xăng dầu Tín Nghĩa; Công ty TNHH MTV Dầu khí TPHCM; Công ty TNHH Xăng dầu Hùng Hậu và Công ty cổ phần Dầu khí Đông Phương.
Lỗi của họ chủ yếu do không đáp ứng được điều kiện về hệ thống phân phối theo quy định hiện hành và chắc chắn việc khi 5 doanh nghiệp này nếu đã bị tước quyền theo Điều 9 của Nghị định 83 thì họ không còn 19 quyền lợi, quyền hạn để họ thực hiện, kể cả việc không được mua xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước, khống được bán xăng dầu cho các thương nhân khác…
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin, Bộ Công Thương cũng đã có báo cáo tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ và chiều nay Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương họp và cũng đã báo cáo hướng xử lý. "Trước mắt là phạt hành chính, còn hình thức tước giấy phép trong một thời hạn thì vẫn áp dụng nhưng sẽ áp dụng trong một thời điểm phù hợp, vì chúng ta có 3 nguyên tắc xử lý quan trọng nhất. Thứ nhất, phải xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật, dù là thương nhân đầu mối hay các công ty của họ. Thứ hai, cần lưu ý đến những khó khăn của các doanh nghiệp hiện nay nhất là trong đại dịch vừa qua. Thứ ba, quan trọng nhất là việc phải bảo đảm được nguồn cung xăng dầu cho các doanh nghiệp sử dụng xăng dầu làm đầu vào cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Do đó, chúng tôi đang xử lý, hy vọng tìm được biện pháp phù hợp nhất, tốt nhất trong thời điểm hiện nay", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói./.
Đã đến lúc Bộ Công Thương cần nghiêm túc lắng nghe các kiến nghị của doanh nghiệp, bởi kết quả kiểm tra cơ bản chưa phát hiện thấy có dấu hiệu “găm hàng”, “chờ giá”…
Comments:0 | Tags:KINH TẾ