Nhiều đoạn cáp điện trên tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái bị cắt cụt khiến việc xử lý, khắc phục gặp khó khăn - Ảnh: ĐỖ PHƯƠNG
Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được đầu tư hệ thống điện chiếu sáng dọc tuyến, tạo thành chuỗi cao tốc kéo dài 176km. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên, duy nhất tại Việt Nam được trang bị điện chiếu sáng toàn tuyến nhưng chỉ chưa đầy một tuần đưa vào khai thác (từ 1-9), hệ thống điện chiếu sáng trên tuyến đang bị phá hoại, khiến nhiều đoạn đường không thể có điện chiếu sáng vào ban đêm.
Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dài gần 80km, được trang bị, đầu tư đồng bộ hệ thống điện chiếu sáng dọc tuyến. Hệ thống này vận hành chiếu sáng thông minh và tiết kiệm điện, sử dụng gần 4.600 cột đèn, thay vì chỉ có điện chiếu sáng tại các nút giao thông, trạm thu phí và các cầu trên tuyến theo yêu cầu tối thiểu của tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc.
Vị trí chân cột đèn được đổ bê tông, tuy nhiên vẫn bị đào bới để cắt cáp điện - Ảnh: ĐỖ PHƯƠNG
Hệ thống điện chiếu sáng trên đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã được đóng điện từ ngày 29-8, được hội đồng nghiệm thu chấp thuận và đưa vào khai thác cùng các hạng mục khác của cao tốc từ ngày 1-9.
Tuy nhiên, theo phản ánh từ chủ đầu tư và nhà thầu, dọc tuyến có hàng trăm vị trí vừa bị cắt mất cáp ngầm hạ áp loại 4x16, 4x25, 4x35 với tổng mét dây lên đến gần 3.000m dài.
Hệ thống bảng mạch điện và aptomat bị tháo bỏ - Ảnh: ĐỖ PHƯƠNG
Cùng với đó là mất hệ thống bảng mạch điện và aptomat cùng nhiều thiết bị khác. Đây là hệ thống điện thông minh, liên hoàn, liền mạch dọc tuyến được thiết kế theo dạng nối tiếp, do đó các vị trí mất thiết bị khiến toàn tuyến không thể có điện chiếu sáng.
Với niềm vui được trải nghiệm tuyến đường mới, chỉ trong khoảng một tuần đưa vào khai thác, trên tuyến đã có trên 60.000 lượt phương tiện đi lại.
TTO - Thời gian qua, nhiều vụ mất cắp lưới chắn rác, nắp cống, cáp điện, cây xanh... liên tục xảy ra. Nhiều vật giá trị không lớn nhưng gây mất mỹ quan đô thị, đe dọa an toàn giao thông.