vĐồng tin tức tài chính 365

Sầu riêng Việt rộng cửa sang Trung Quốc

2022-09-09 03:49

Đây là tín hiệu tích cực để các doanh nghiệp Việt có thể tiến hành các thủ tục xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang thị trường Trung Quốc từ tháng này.

Theo ông Ngô Xuân Nam - Phó giám đốc Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật Việt Nam (gọi tắt là Văn phòng SPS Việt Nam), đây là nỗ lực rất lớn của cả 2 nước để giúp sầu riêng Việt Nam dễ dàng hơn khi xuất khẩu vào nước này. Trong 126 vườn trồng và 44 cơ sở đóng gói mà Việt Nam đề xuất có 51 mã số vùng trồng và 25 mã số cơ sở đóng gói đáp ứng yêu cầu của nghị định thư và được phép xuất khẩu chính ngạch sản phẩm sang Trung Quốc.

Đối với nhóm chưa đáp ứng yêu cầu cần cung cấp thêm tài liệu xác minh. Phía bạn cam kết sẽ xem xét đánh giá những mã số này, sau khi hoàn thành rà soát, khắc phục.

Hiện, sầu riêng Việt đang vào chính vụ. Giá sản phẩm đang tăng mạnh trở lại sau 2 năm bị ảnh hưởng Covid-19. Giá sầu riêng loại 1 tại vườn đang được giao dịch 60.000-70.000 đồng một kg, hàng loại 2, 3 giá 40.000-50.000 đồng, tăng 20% so với tháng trước và tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Hải quan Trung Quốc khuyến cáo các nhóm chưa đạt yêu cầu cần lưu ý 3 vấn đề.

Thứ nhất, các vườn trồng còn lẫn các loại cây khác ngoài sầu riêng như ngô, cà phê, ổi... không có biện pháp ngăn chặn sự lây nhiễm chéo và lây lan của sâu bệnh giữa các loài khác nhau. Một số vườn cây ăn trái chưa giám sát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, thậm chí có tham gia dự án giám sát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nhưng kết quả giám sát chưa rõ...

Thứ hai, trình độ quản lý của các cơ sở đóng gói chưa đạt yêu cầu. Một số nhà máy đóng gói không vệ sinh bụi và sinh vật gây hại khi cọ rửa bề mặt sầu riêng, việc giám sát dịch hại không được thực hiện.

Cuối cùng là một số vùng trồng và cơ sở đóng gói không có dụng cụ rửa tay phòng Covid-19.

Trước đó, ngày 11/7, Trung Quốc và Việt Nam đã ký nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sau hơn 2 năm bàn bạc và thảo luận. Nghị định thư này có hiệu lực trong 3 năm. Do đó, trong 3 năm tới, sầu riêng Việt Nam sẽ có được nhiều thuận lợi hơn tại thị trường này.

Thi Hà

Xem thêm: lmth.3888054-couq-gnurt-gnas-auc-gnor-teiv-gneir-uas/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Sầu riêng Việt rộng cửa sang Trung Quốc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools