Năm 2021, chỉ số CCHC của Công an tỉnh xếp thứ 15/63 Công an các tỉnh, thành, tăng 09 bậc so với năm 2020. Đơn vị rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cấp thị thực, gia hạn tạm trú, thẻ tạm trú cho người nước ngoài từ 05 ngày xuống còn từ 01 - 03 ngày; thành lập Tổ công tác đặc biệt tại một số cửa khẩu để cấp giấy thông hành cho lái xe chuyên trách; tổ chức lưu động cấp Căn cước công dân…Các TTHC được rà soát, đơn giản hóa nhằm bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ, công khai minh bạch, giảm thời gian giải quyết, giảm chi phí thực hiện. Đơn vị tăng cường duy trì làm việc cả thứ bảy, chủ nhật và các ngày lễ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường làm thêm ngoài giờ hành chính để giải quyết thủ tục, hồ sơ cho tổ chức, cá nhân. Qua đó, được Nhân dân đánh giá cao, với 100% người dân được khảo sát đánh giá hài lòng và rất hài lòng về thái độ phục vụ của cán bộ, chiến sĩ
Công an huyện Chi Lăng đến tận nhà làm thủ tục cấp Căn cước công dân cho người dân. |
Năm 2022, Công an tỉnh Lạng Sơn đổi mới, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC. Trong đó, Đảng ủy Công an tỉnh đã xây dựng và ban hành các Nghị quyết, kế hoạch chỉ đạo các đơn vị thực hiện các nhiệm vụ công tác CCHC năm 2022, trọng tâm là phát huy vai trò người đứng đầu các đơn vị trong chỉ đạo, điều hành, với phương châm “Trên làm mẫu mực, dưới tích cực làm theo”; các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021 – 2030 trong Công an nhân dân; chú trọng nhân rộng mô hình, điển hình sáng kiến đổi mới trong CCHC, tạo sự đồng tình ủng hộ của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh…
Tính đến nay, đơn vị đã cấp trên 99.000 thẻ CCCD cho người dân, đạt trên 93% dân số trong độ tuổi được cấp CCCD; đồng thời đăng ký tài khoản định danh điện tử được gần 7.000 trường hợp. Bên cạnh đó, từ cuối tháng 5/2022 đến nay, đơn vị tích cực thực hiện theo phân cấp đăng ký xe ô tô tại Công an huyện và đăng ký xe mô tô tại Công an 6 xã trên địa bàn.
Từ đầu năm 2022 đến nay, Công an toàn tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện cung cấp 11 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu theo Đề án số 06, ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030”; 16 dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy; duy trì 29 camera giám sát giao thông tại 16 điểm trên 03 tuyến quốc lộ…
Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Lạng Sơn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. |
Về các mô hình, điển hình trong CCHC, các đơn vị trong toàn lực lượng tăng cường đối thoại, gặp mặt người dân và doanh nghiệp, tổ chức các “Diễn đàn công an lắng nghe ý kiến nhân dân” để tiếp thu các ý kiến nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn. Bên cạnh đó, Công an tỉnh Lạng Sơn xây dựng và đưa vào vận hành thí điểm mô hình CCHC tại Công an 22 xã, phường, thị trấn và 02 bộ phận giải quyết TTHC nội bộ. Kết quả, qua mô hình đã giải quyết 16.670 TTHC cho công dân, chủ yếu là về đăng ký thường trú, xác nhận thông tin cư trú, thông báo số định danh cá nhân. Đồng thời, thực hiện phân cấp đăng ký xe ô tô tại công an các huyện, đăng ký xe mô tô tại 12 Công an cấp xã trên địa bàn…
Với sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm cao, Công an tỉnh Lạng Sơn đã tạo sự đột phá trong công tác cải cách TTHC, được các cấp, ngành, các tổ chức, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Đặc biệt, qua khảo sát sự hài lòng của người dân về giải quyết TTHC, 100% người dân được khảo sát đánh giá hài lòng và rất hài lòng đối với các đơn vị có chức năng giải quyết TTHC trong Công an tỉnh Lạng Sơn.