vĐồng tin tức tài chính 365

Mỹ cấm các công ty xây dựng cơ sở công nghệ tiên tiến ở Trung Quốc

2022-09-09 16:16

Mỹ đã bắt đầu triển khai chương trình trị giá 50 tỷ USD để hỗ trợ sản xuất chip nội địa và mở rộng nghiên cứu trong lĩnh vực này. Theo đó, Bộ Thương mại Mỹ đang đẩy nhanh việc rà soát và kiểm tra các công ty sản xuất chip tại Mỹ. Dự kiến 19 tỷ USD sẽ được giải ngân trong năm nay để hỗ trợ cho ngành chip của nước này.

Reuters dẫn lời Bộ Thương mại Mỹ cho biết, việc giải ngân có thể được tiến hành vào tháng 2/2023, giúp cho các doanh nghiệp xây dựng hoặc mở rộng các cơ sở sản xuất chip bán dẫn ngay tại Mỹ và 28 tỷ USD trong tổng số hơn 50 tỷ USD hỗ trợ sẽ dành riêng cho việc sản xuất các loại chip tiên tiến nhất hiện nay.

Micron Technology - tập đoàn sản xuất chất bán dẫn hàng đầu thế giới vừa công bố kế hoạch đầu tư 15 tỷ USD để xây dựng nhà máy tại bang Idaho. Dự án này hy vọng mang lại 17.000 việc làm cho người Mỹ, đồng thời góp phần đảm bảo tự chủ nguồn cung chất bán dẫn. Ngoài Micron, nhà sản xuất chip Intel cũng sẽ đầu tư 20 tỷ USD xây dựng nhà máy tại bang Ohio.

Mỹ cấm các công ty xây dựng cơ sở công nghệ tiên tiến ở Trung Quốc - Ảnh 1.

Mỹ đang thúc đẩy đầu tư sản xuất chip nội địa. Ảnh minh họa.

Mỹ đang muốn xây dựng lại thị phần của mình trên thị trường bán dẫn toàn cầu, hiện chỉ chiếm 10%. Đi kèm với nỗ lực phát triển chip, chính quyền Mỹ còn ban hành nhiều quy định để ngăn chặn tình trạng đánh cắp công nghệ bởi các công ty nước ngoài.

Mỹ sẽ cấm các công ty nhận tiền tài trợ từ Đạo luật Chip xây dựng các cơ sở công nghệ tiên tiến ở Trung Quốc, ít nhất trong 10 năm. Thay vào đó, các công ty này chỉ được mở rộng các nhà máy đã có sẵn ở Trung Quốc để phục vụ thị trường tỷ dân này.

Chưa biết bên nào thua thiệt từ lệnh cấm này nhưng theo Bloomberg, Nvidia - công ty thiết kế chip của Mỹ đã phàn nàn về việc có thể mất ít nhất 400 triệu USD doanh thu hàng quý do các hạn chế mới. Các công ty khác thì dần mất quyền tiếp cận thị trường bán dẫn lớn nhất thế giới.

Mỹ đang tiêu thụ 25% các loại chịp máy tính tiên tiến nhất thế giới song lại không sản xuất bất kỳ loại chip nào. Việc thúc đẩy ngành sản xuất chip được kỳ vọng giúp nước này tự chủ và không lặp lại tình trạng thiếu hụt chuỗi cung ứng như hiện nay.

Mỹ ban hành luật, đầu tư 52 tỷ USD hỗ trợ sản xuất chipMỹ ban hành luật, đầu tư 52 tỷ USD hỗ trợ sản xuất chip

VTV.vn - Rạng sáng nay (10/8), theo giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa ký ban hành đạo luật nhằm tăng cường năng lực sản xuất chip trong nước.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.38203559090902202-couq-gnurt-o-neit-neit-ehgn-gnoc-os-oc-gnud-yax-yt-gnoc-cac-mac-ym/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mỹ cấm các công ty xây dựng cơ sở công nghệ tiên tiến ở Trung Quốc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools