Thêm tuyến xe buýt tư nhân vận hành đi, đến Tân Sơn Nhất, giá rẻ nhất 8.000 đồng/vé - Ảnh: CTV
Tuyến xe buýt 109 có lộ trình bến xe buýt Sài Gòn - sân bay Tân Sơn Nhất và đây là tuyến xe buýt không trợ giá. Hãng xe Phương Trang sẽ đảm nhận khai thác, dự kiến từ ngày 12-9.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online sáng 10-9, ông Đào Viết Ánh - tổng giám đốc Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang - cho hay đã sẵn sàng cho hoạt động của tuyến xe buýt này, góp phần cải thiện giao thông ở TP.HCM, đặc biệt giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo ông Ánh, khi triển khai tuyến xe này, hãng đã nhận được hỗ trợ từ lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất về bố trí điểm đón, trả khách thuận lợi ở khu vực bên trong sân bay, giúp khách hàng nhận diện dễ dàng, chọn lựa xe công cộng.
Lộ trình tuyến:
- Lượt đi: Bến xe buýt Sài Gòn - Đường Phạm Ngũ Lão - Đường Yersin - Đường Trần Hưng Đạo - Đường Hàm Nghi - Đường Pasteur - Đường Võ Thị Sáu - Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Đường Nguyễn Văn Trỗi - Đường Phan Đình Giót - Đường Trường Sơn - Cầu vượt - Sân bay Tân Sơn Nhất (ga quốc tế).
- Lượt về: Sân bay Tân Sơn Nhất (ga quốc tế) - điểm đón khách tại làn B ga quốc nội - Sân bay Tân Sơn Nhất (ga quốc nội) - Đường Trường Sơn - Đường Trần Quốc Hoàn - Đường Hoàng Văn Thụ - Đường Nguyễn Văn Trỗi - Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Đường Hàm Nghi - Đường Lê Lai - Bến xe buýt Sài Gòn.
Giá vé là 8.000 - 15.000 đồng/lượt cho hành trình tuyến xe trên. Tuyến này hoạt động từ 5h45 - 23h40 với tần suất 45 phút/chuyến. Xe buýt số 109 sẽ đón/trả khách tại dãy B ga quốc nội (B17 - B20) và tại khu vực đối diện sảnh ra của ga đến quốc tế.
Như vậy, hiện sân bay Tân Sơn Nhất đã bố trí 3 tuyến xe buýt hoạt động đón, trả khách, giảm tải tình trạng thiếu taxi tại sân bay.
Taxi, xe hợp đồng không đạt đủ số lượng cam kết với Tân Sơn Nhất
Theo thống kê của sân bay Tân Sơn Nhất, trong tháng 8-2022 đã có 317.000 lượt xe tại ga quốc nội đến với tổng lượng khách quốc nội là 1,3 triệu. Lượng khách đi lại tăng và nhu cầu sử dụng xe taxi tiếp tục tăng nên sân bay đã linh động chuyển làn xe dễ dàng đón khách hơn.
Riêng xe hợp đồng khách sử dụng lại giảm hơn 30%, trung bình 1.077 lượt/ngày.
Lãnh đạo Tân Sơn Nhất cho biết có các hãng xe hợp đồng không phục vụ số lượt xe đạt như cam kết ban đầu. Do đó, Tân Sơn Nhất thừa nhận tại một số khung giờ vẫn còn thiếu xe, dẫn đến công tác phục vụ không kịp thời, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ.
TTO - Trong 4 năm trở lại đây, sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải (trừ thời gian dịch bệnh).