vĐồng tin tức tài chính 365

Khóa tập huấn cho phóng viên về “Phản ứng chính sách kinh tế, tiền tệ của các nước trong bối cảnh hiện nay”

2022-09-12 07:12

Giảng viên chia sẻ tại các lớp tập huấn là ông John Andre – chuyên gia nghiên cứu, giảng viên cao cấp tại các trường: Học viện Tài chính, Học viện Ngân hàng, Đại học Anh Quốc Việt Nam, Đại học Kinh tế Quốc dân.

Phát biểu khai mạc lớp tập huấn tại Hà Nội, bà Lê Thị Thúy Sen – Vụ trưởng Vụ Truyền thông NHNN nhấn mạnh, mục tiêu của khóa tập huấn là cung cấp cho phóng viên các thông tin, kiến thức về phản ứng chính sách kinh tế, tiền tệ của các nước trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường hiện nay, đặc biệt là phản ứng chính sách của Mỹ, Anh, EU và một số nước Châu Á.

C:UsersDELLDesktopAnh lop tap huanc Sen.JPG

Bà Lê Thị Thúy Sen – Vụ trưởng Vụ Truyền thông NHNN phát biểu tại lớp tập huấn

Khẳng định vai trò quan trọng của các phóng viên, nhà báo trong việc là kênh thông tin kết nối giữa các chính sách của NHNN đến với công chúng, bà Sen cho rằng việc cung cấp thông tin cho phóng viên cần đảm bảo tiêu chí trung thực, khách quan, minh bạch. Qua khóa tập huấn, các phóng viên sẽ có thêm nhiều thông tin về phản ứng chính sách của các quốc gia trong bối cảnh hiện nay để có thể truyền tải chính xác tới công chúng.

Tại khóa tập huấn, ông John Andre đã trình bày về bối cảnh thế giới hiện nay, các ảnh hưởng do hậu Covid-19, vấn đề lạm phát thế giới tăng, tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, thị trường biến động, giá cả hàng hóa leo thang, xung đột chiến tranh ở Ukraine… Chuyên gia nhận định, các vấn đề nêu trên sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường trong năm 2022, đặc biệt là áp lực lạm phát tăng cao trên toàn cầu tác động đến nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô tại nhiều quốc gia.

Theo ông John Andre, có 5 công cụ để kiểm soát lạm phát, đó là: (i) chính sách tiền tệ, (ii) kiểm soát nguồn cung tiền, (iii) các chính sách trọng cung nhằm tăng sức cạnh tranh, hiệu quả của nền kinh tế, (iv) chính sách tài khóa, (v) kiểm soát tiền lương/giá cả. Ông cũng chia sẻ tại lớp tập huấn về phản ứng của các Chính phủ và NHTW các nước như Mỹ, Anh, EU với Covid-19 và bối cảnh hiện tại. Theo đó, Chính phủ và NHTW các nước đều ưu tiên tập trung vào việc kiểm soát lạm phát với các động thái như thực hiện các biện pháp đẩy nhanh tiến trình thắt chặt chính sách tiền tệ, tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát…

C:UsersDELLDesktopAnh lop tap huanhoc vien tai HN.JPG

Chuyên gia và các học viên tham gia lớp tập huấn tại Hà Nội

C:UsersDELLDesktopAnh lop tap huanhoc vien tai TP HCM.JPG

Chuyên gia và các học viên tham gia lớp tập huấn tại TP HCM

Liên quan đến điều hành chính sách tiền tệ, ông John Andre cho rằng, chính sách tiền tệ rất phức tạp, hiệu quả chỉ có thể có được sau khoảng 6 tháng, cần sự phối hợp đan xen chặt chẽ giữa chính sách tiền tệ với chính sách tài khóa, chính sách đầu tư, chính sách thương mại và chính sách tái cấu trúc nền kinh tế.

Trước bối cảnh thế giới rất khó khăn, phức tạp, sức ép lên điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng tại Việt Nam rất lớn trong việc điều hành lãi suất, tỷ giá, tín dụng… để đạt mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng sau đại dịch Covid-19. Chia sẻ góc nhìn về việc điều hành chính sách tiền tệ của NHNN Việt Nam thời gian qua, vị chuyên gia cho rằng, mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng đúng và trúng, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Cụ thể, NHNN đã có những phản ứng nhanh, vượt trội ngay từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát với các giải pháp như: 3 lần liên tiếp giảm các mức lãi suất điều hành, là 1 trong các nước có mức giảm mạnh trong khu vực (-2%/năm); triển khai các giải pháp tín dụng để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19 như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ; tổ chức các hội nghị kết nối ngân hàng – doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho khách hàng; triển khai các chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán trực tuyến; triển khai các giải pháp chính sách tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội…

Với kiến thức phong phú và thực tiễn nghiên cứu, giảng dạy chuyên sâu trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, ông John Andre đã giải đáp nhiều câu hỏi của các phóng viên, nhà báo tại phần Hỏi - đáp của cả hai lớp tập huấn. 100% học viên đều đánh giá cao về tính thiết thực, bổ ích của khóa tập huấn và bày tỏ mong muốn tiếp tục được tham gia các khóa tập huấn tương tự do NHNN tổ chức trong thời gian tới.

Kim Yến

Xem thêm: 110815VBS=emaNcoDd?001mc/sknil/iv/latrop/retnecbew/nv.vog.vbs.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Khóa tập huấn cho phóng viên về “Phản ứng chính sách kinh tế, tiền tệ của các nước trong bối cảnh hiện nay””0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools