vĐồng tin tức tài chính 365

Mỹ tưởng niệm 21 năm vụ khủng bố 11-9: Đoàn kết trước đau thương

2022-09-12 11:26

Ngày 11-9 người dân Mỹ tưởng niệm 21 năm ngày xảy ra vụ tấn công khủng bố kinh hoàng 11-9-2001, theo hãng AFP.

Thân nhân các nạn nhân và các quan chức tập trung tại Đài tưởng niệm ở những nơi xảy ra vụ khủng bố 21 năm trước. Tại đây, quan chức và người dân Mỹ tưởng niệm sự hy sinh của gần 3.000 người khi không tặc đâm máy bay vào hai tòa tháp đôi ở thành phố New York, Lầu Năm Góc và xuống một cánh đồng ở Pennsylvania.

Họ đọc tên những nạn nhân xấu số, dành những hồi chuông và phút mặc niệm để tưởng nhớ những người đã thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất nước Mỹ.

Mỹ tưởng niệm 21 năm vụ khủng bố 11-9: Đoàn kết trước đau thương  ảnh 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại lễ tưởng niệm 21 năm ngày xảy ra vụ tấn công khủng bố kinh hoàng 11-9-2001 tại Đài tưởng niệm Quốc gia 11-9 ở Lầu Năm Góc, quận Arlington, bang Virginia vào ngày 11-9. Ảnh: AP

Tổng thống Joe Biden tham gia lễ tưởng niệm tại Lầu Năm Góc, ở thủ đô Washington D.C.

Trong cơn mưa tầm tã, Tổng thống Biden đặt tay lên trái tim mình và phát biểu: “Tôi biết đối với tất cả những ai đã mất đi người thân, 21 năm vừa dài như cả cuộc đời lại vừa như chỉ mới thoáng qua..Câu chuyện của nước Mỹ đã thay đổi kể từ ngày đó...Những gì chúng ta không thể thay đổi, không bao giờ thay đổi chính là những đặc tính của đất nước này”.

Những đặc tính này, theo Tổng thống Biden là “sự hy sinh và tình yêu thương, sự hào phóng và bao dung, sự mạnh mẽ và lòng kiên cường”.

Tổng thống Biden kêu gọi người dân Mỹ “cùng nhau bảo vệ nền dân chủ”.

“Đứng lên đấu tranh cho dân chủ mỗi năm một lần hoặc thỉnh thoảng thôi là không đủ, chúng ta phải làm điều đó mỗi ngày”, theo ông.

Tổng thống Biden cũng kể lại rằng vài giờ sau vụ tấn công, Nữ hoàng Anh Elizabeth II, người vừa qua đời ngày 8-9, đã gửi một thông điệp cảm động đến người dân Mỹ, đó là “Đau buồn là cái giá mà chúng ta phải trả cho tình yêu thương”.

Các tên không tặc thuộc tổ chức khủng bố Al-Qaeda đã cướp tổng cộng 4 máy bay. Hai chiếc lần lượt đâm vào hai tòa tháp đôi thuộc khu phức hợp Trung tâm Thương mại Thế giới ở thành phố New York.

Chiếc thứ ba đâm vào trụ sở Lầu Năm Góc.

Chiếc thứ tư, chuyến bay 93 của hãng United Airlines, được cho là đang hướng đến Tòa nhà Quốc hội Mỹ nhưng các hành khách và phi hành đoàn trên máy bay đã chống lại bọn không tặc khiến máy bay rơi xuống một cánh đồng gần thị trấn Shanksville, bang Pennsylvania.

Lễ tưởng niệm tại Shanksville, bang Pennsylvania có sự tham dự của Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden. Tại đây, bà phát biểu rằng vụ tấn công 11-9 làm đau lòng tất cả người dân Mỹ, rằng “vụ tấn công đã thay đổi tất cả chúng ta, nó nhắc nhở chúng ta rằng, với lòng dũng cảm và sự tử tế, chúng ta có thể là ánh sáng trong màn đêm tăm tối đó”.

Bà nói rằng hành động của các hành khách trên chuyến bay 93 đã cứu sống rất nhiều người, có thể bao gồm cả chồng bà. Bà cho biết Tổng thống Biden, khi đó đang là một thượng nghị sĩ, đã đến Điện Capitol vào ngày hôm đó.

Mỹ tưởng niệm 21 năm vụ khủng bố 11-9: Đoàn kết trước đau thương  ảnh 2

Đệ nhất phu nhân Jill Biden phát biểu tại Đài tưởng niệm 11-9 ở thị trấn Shanksville, bang Pennsylvania ngày 11-9. Ảnh: AP

Phó Tổng thống Kamala Harris và nhiều quan chức khác tham dự lễ kỷ niệm ở thành phố New York. Tuy nhiên, theo truyền thống, không chính khách Mỹ nào phát biểu trong buổi lễ tại đây, thay vào đó thân nhân sẽ đọc to tên của các nạn nhân.

Nhiều lãnh đạo thế giới đã gửi thông điệp chia buồn đến nước Mỹ nhân tưởng niệm 21 năm vụ tấn công khủng bố 11-9, bao gồm Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Xem thêm: lmth.061896tsop-gnouht-uad-court-tek-naod-9-11-ob-gnuhk-uv-man-12-mein-gnout-ym/nv.olp

“Mỹ tưởng niệm 21 năm vụ khủng bố 11-9: Đoàn kết trước đau thương”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools