vĐồng tin tức tài chính 365

Hoại tử chân, nhiễm khuẩn huyết sau khi vệ sinh vuông tôm

2022-09-13 11:26

Ngày 13-9, PGS.TS Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện (BV) Bạch Mai, cho biết trung tâm đang điều trị cho bệnh nhân LCC (nam, 62 tuổi, ngụ Giao Thủy, Nam Định) bị nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn nặng kèm viêm mô bào cẳng bàn chân phải, suy gan thận, rối loạn đông máu do bị nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus.

Trước vào viện 2 ngày, bệnh nhân vét và vệ sinh khu vực nuôi tôm của gia đình. Sau đó xuất hiện các nốt phỏng nước hoại tử đen ở cẳng chân phải, kèm sốt cao, mệt mỏi nhiều.

Hoại tử chân, nhiễm khuẩn huyết sau khi vệ sinh vuông tôm ảnh 1

PGS.TS Đỗ Duy Cường và Ths.BS Nguyễn Quang Huy đang thăm khám cho bệnh nhân.

Bệnh nhân được gia đình đưa đến BV đa khoa tỉnh Nam Định, chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn với nhiều nốt phỏng nước hoại tử đen lan rộng cả cẳng chân. Do tình trạng diễn biến nặng nên được chuyển tuyến lên Trung tâm Cấp cứu A9 rồi chuyển vào Trung tâm Bệnh nhiệt đới - BV Bạch Mai.

Ths-BS Nguyễn Quang Huy, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân, chia sẻ bệnh nhân nhập viện ngày 18-8 trong tình trạng sốc, nhiễm khuẩn huyết đã phải duy trì vận mạch, kèm theo nổi ban phỏng nước tím đen ở chân phải.

Qua khai thác bệnh sử, các BS nhận định đây là tình trạng nhiễm khuẩn huyết nặng có thể gây ra bởi các loại vi khuẩn sống ở vùng nước mặn, trong đó có Aeromonas hydrophila và Vibrio vulnificus.

Kết quả xét nghiệm cấy dịch mủ chân sau 3 ngày cho thấy bệnh nhân đã bị nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus.

Sau 6 ngày điều trị tích cực, hiện tình trạng của bệnh nhân đã dần ổn định, chân đỡ sưng, không cần sử dụng vận mạch và qua cơn nguy kịch. Tuy nhiên, các nốt phỏng tiếp tục chảy dịch và thoát huyết tương trên nền bệnh nhân đái tháo đường và xơ gan nên các BS vẫn đang theo dõi sát sao tình trạng của bệnh nhân.

Vi khuẩn Vibro vulnificus sống ở vùng nước mặn, nước lợ. Những trường hợp nhiễm vi khuẩn này thường rất nặng. Những năm gần đây, mỗi năm Trung tâm Bệnh nhiệt đới BV Bạch Mai tiếp nhận 2-3 trường hợp là ngư dân đi biển mắc phải và những bệnh nhân này thường đi vào sốc nhiễm khuẩn, tổn thương tiến triển nhanh dẫn tới suy đa phủ tạng. Nhiều trường hợp đã được lọc máu song tỷ lệ tử vong rất cao.

Đây là loại bệnh cảnh dễ nhầm với các bệnh cảnh nhiễm trùng huyết khác như vi khuẩn liên cầu lợn, nhiễm não mô cầu, tụ cầu, liên cầu... Do đó khi có các triệu chứng như xuất hiện tổn thương bọng nước hoại tử ngoài da, sốt, mệt mỏi,… người dân cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

GS.TS ĐỖ DUY CƯỜNG, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới - BV Bạch Mai

Xem thêm: lmth.033896tsop-mot-gnouv-hnis-ev-ihk-uas-teyuh-nauhk-meihn-nahc-ut-iaoh/nv.olp

“Hoại tử chân, nhiễm khuẩn huyết sau khi vệ sinh vuông tôm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools