vĐồng tin tức tài chính 365

Hoạt động tín dụng chính sách không ngừng phát triển, hỗ trợ hộ nghèo và các đối tượng chính sách ngày một tốt hơn

2022-09-13 14:30

Hội nghị có sự tham dự của ông Bùi Quang Vinh - Phó Tổng Giám đốc NHCSXH (NHCSXH) Việt Nam; ông Lê Anh Quân - Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng ban Đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH thành phố Hải Phòng; ông Lã Thanh Tân - Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách thành phố Hải Phòng và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan.

Báo cáo tổng kết của UBND thành phố Hải phòng cho biết, 20 năm qua hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn thành phố đã không ngừng phát triển và ngày càng ổn định, nguồn vốn phục vụ cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách ngày càng tăng, chất lượng tín dụng ngày một tốt hơn, chính sách tín dụng ưu đãi đã đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân, đặc biệt là các tầng lớp dân cư có thu nhập thấp không đủ điều kiện vay vốn Ngân hàng thương mại. Thông qua nguồn vốn tín dụng chính sách đã tạo thêm công ăn việc làm, nâng cao sức sản xuất hàng hóa, cải thiện đời sống, góp phần ổn định tình hình kinh tế - xã hội tại địa phương... Nguồn vốn tín dụng chính sách ngày càng mở rộng về quy mô, kết cấu nhằm huy động tối đa mọi nguồn lực để phục vụ nhu cầu vay vốn ngày càng tăng của người nghèo và các đối tượng chính sách khác, không để ai lại phía sau. Từ nguồn vốn ban đầu chủ yếu của Nhà nước, đến nay, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các cấp đã luôn quan tâm đến việc chuyển vốn ủy thác qua NHCSXH để cho vay các chương trình tín dụng chính sách.

Tính đến ngày 31/8/2022, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách đạt 3.915 tỷ đồng, tăng 24 lần so với năm 2003, chất lượng tín dụng chính sách không ngừng được nâng cao, tổng nợ quá hạn và nợ khoanh chỉ chiếm tỷ lệ 0,16%, tỷ lệ nợ xấu giảm từ 1,7% (năm 2003) xuống còn 0,16%.

Trong 20 năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn thành phố đã cho vay trên 902.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác với số tiền gần 13.526.000 triệu đồng.

https://haiphong.gov.vn/upload/haiphong/product/2022/9/GK-1s-PTT-370c6744255b40609ac0790257d6d615.jpg?maxwidth=1000

Phó Thống đốc Đào Minh Tú trao Bằng khen của các Bộ, ngành Trung ương cho các tập thể và cá nhân

Đề cập về các giải pháp thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác giai đoạn từ nay đến năm 2030, thành phố tiếp tục tập trung triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi theo Nghị quyết 11 ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo đồng bộ, kịp thời, hiệu quả đến các đối tượng thụ hưởng chính sách trên địa bàn toàn thành phố, cho vay đúng và không bỏ sót đối tượng đủ điều kiện, có nhu cầu vay vốn, không để xảy ra việc lợi dụng, trục lợi chính sách. Chi nhánh Ngân hàng CSXH thành phố tiếp tục tham mưu UBND thành phố xây dựng cơ chế chính sách phục vụ giảm nghèo, tạo việc làm, an sinh xã hội thành phố, phát triển kinh tế nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu phải gắn với tín dụng chính sách xã hội. Trên có sở đó bố trí nguồn lực từ ngân sách địa phương năm sau cao hơn năm trước, cùng với nguồn lực từ Trung ương để góp phần tăng trưởng nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội tại thành phố. 

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội, thực hiện tốt công tác nhận uỷ thác của Ngân hàng CSXH, nắm chắc tình hình sử dụng vốn của người vay. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về hiệu quả của tín dụng chính sách, Chỉ thị 40 và Kết luận số 06 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội tại thành phố Hải Phòng, các chương trình tín dụng ưu đãi theo Nghị quyết 11/NQ-CP.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm hoạt động của Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH thành phố; củng cố, kiện toàn thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị kịp thời nhằm tăng cường năng lực tham mưu, quản lý, kiểm tra, giám sát và sự tham gia vào hoạt động tín dụng chính sách xã hội; tăng cường vai trò, trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp xã, có sự tham gia, giám sát của Trưởng cấp thôn trong việc quản lý nguồn vốn tín dụng trên địa bàn nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã hội.

Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, tạo sinh kế, nâng cao đời sống cho các hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng, vốn sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả và hoàn trả đúng hạn; phối hợp hiệu quả giữa các hoạt động khuyến công, khuyến nông, khuyến ngư, hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, tiêu thụ sản phẩm với hoạt động tín dụng chính sách; tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để ổn định và nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách xã hội.

https://haiphong.gov.vn/upload/haiphong/product/2022/9/Trao-GKs-Vinh-c3f2e76d1a9d4ab589699905983872f1.jpg?maxwidth=1000

Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Bùi Quang Vinh trao Giấy khen của Tổng Giám đốc NHCSXH cho các tập thể và cá nhân.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú khẳng định, qua 20 năm thực hiện Nghị định số 78 của Chính phủ, chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác đã thực sự đi vào cuộc sống, được nhân dân đồng tình ủng hộ, đạt hiệu quả tích cực, phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, của người nghèo và các đối tượng chính sách khác trong phạm vi cả nước.

Phó Thống đốc ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND cũng như sự phối hợp chặt chẽ của các Sở, ngành, địa phương và các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trong việc triển khai thực hiện Nghị định số 78 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn thành phố.

Chúc mừng những kết quả của Ban Đại diện Hội đồng quản trị Thành phố, NHCSXH chi nhánh Thành phố Hải Phòng đã đạt được qua 20 năm thực hiện Nghị định số 78, Phó Thống đốc đánh giá, Hải Phòng là một trong những địa phương quan tâm dành nguồn lực ngân sách địa phương chuyển sang NHCSXH để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. Hiện NHCSXH Hải phòng đang triển khai 17 chương trình tín dụng chính sách với tổng dư nợ, tăng trưởng tín dụng và chất lượng tín dụng ngày càng cao.

Phó Thống đốc cho rằng, những kết quả đạt được là nhờ Ban Đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH các cấp thường xuyên quan tâm, chỉ đạo hoạt động của NHCSXH trong việc xây dựng, triển khai tốt kế hoạch tín dụng hằng năm và thực hiện các Nghị quyết, quyết định của Hội đồng quản trị, sự quan tâm công tác giảm nghèo, an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

Nhất trí với định hướng, mục tiêu, giải pháp trọng tâm về công tác tín dụng ưu đãi UBND thành phố Hải phòng đã đề ra, gắn với định hướng Chiến lược phát triển NHCSXH trên địa bàn giai đoạn 2021-2030, Phó Thống đốc mong muốn cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng chính sách, thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW, Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư, Quyết định số 1630/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 40-CT/TW, Kết luận số 06-KL/TW; trong đó tiếp tục quan tâm bố trí nguồn lực từ ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để bổ sung nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn; hỗ trợ về cơ sở vật chất, địa điểm, trang thiết bị, phương tiện làm việc nhằm tăng cường, nâng cao năng lực hoạt động của NHCSXH. Đồng thời, Ban Đại diện Hội đồng quản trị thành phố tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo NHCSXH trên địa bàn hoàn thành tốt các chương trình tín dụng chính sách được giao, đặc biệt là các nhiệm vụ NHCSXH được giao để thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

NHCSXH trên địa bàn thành phố chủ động tham mưu cho Chính phủ, các Bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW, Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư, Quyết định 1630/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; tiếp tục thực hiện tốt việc huy động, quản lý và sử dụng vốn hiệu quả; nâng cao hiệu quả phương thức ủy thác và phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội phát triển xây dựng mô hình sản xuất kinh doanh giúp giảm nghèo và các sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ đem lại tiện ích cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Hội đồng quản trị NHCSXH tiếp tục theo dõi, chỉ đạo, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để NHCSXH trên địa bàn thành phố Hải Phòng thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội tại địa phương. Đảm bảo hầu hết các đối tượng chính sách đều được thụ hưởng, tiếp cận các chương trình tín dụng do NHCSXH triển khai để sản xuất, kinh doanh vươn lên thoát nghèo bền vững.

Phó Thống đốc cho biết, NHNN sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để NHCSXH thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội; phối hợp với các Bộ, ngành hoàn thiện cơ chế, chính sách tín dụng đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Đồng thời thông qua chức năng quản lý Nhà nước về chính sách tiền tệ và hoạt động tín dụng ngân hàng, sẽ tiếp tục đồng hành cùng Thành phố Hải Phòng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội nói chung, hoạt động tín dụng ngân hàng và hoạt động tín dụng chính sách xã hội nói riêng trên địa bàn.

https://haiphong.gov.vn/upload/haiphong/product/2022/9/LAQ-pbs-c6de66270eb94cc189efe55c55619f30.jpg?maxwidth=1000

Ông Lê Anh Quân - Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hải Phòng phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hải Phòng Lê Anh Quân, nhấn mạnh: Nghị định số 78 về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác được Chính phủ ban hành cùng với sự ra đời của NHCSXH đã thể hiện sự quyết tâm của Đảng, Chính phủ trong việc tách tín dụng ưu đãi không vì mục tiêu lợi nhuận ra khỏi tín dụng thương mại nhằm thực hiện có hiệu quả chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, giúp các tổ chức chính trị - xã hội tập hợp và phát triển lực lượng hội viên.

Phó Chủ tịch Thường trực cho biết, những năm qua, thực hiện chủ trương của Thành ủy Hải Phòng “Đầu tư cho công tác an sinh, phúc lợi xã hội đi trước so với tốc độ phát triển kinh tế”, hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn thành phố luôn được quan tâm, chỉ đạo sâu sát của của Hội đồng quản trị, Ban Tổng Giám đốc NHCSXH, Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH các cấp; sự chỉ đạo, phối hợp của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; sự phối hợp chặt chẽ của các Sở, ngành có liên quan và các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác.

Với phương châm "Thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ", hoạt động tín dụng chính sách xã hội của thành phố đã, đang đồng hành giúp người nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận vốn tín dụng chính sách để phát triển sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện điều kiện sống, vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện chính sách phát triển kinh tế - xã hội, mục tiêu giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, ổn định chính trị trên địa bàn.

Phó Chủ tịch yêu cầu Chi nhánh NHCSXH thành phố cùng với các Sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan tập trung triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi theo Nghị quyết số 11 ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo đồng bộ, kịp thời, hiệu quả đến các đối tượng thụ hưởng chính sách trên địa bàn thành phố, cho vay đúng và không bỏ sót đối tượng đủ điều kiện, có nhu cầu vay vốn, không để xảy ra việc lợi dụng, trục lợi chính sách. Đồng thời kiến nghị NHNN, NHCSXH Việt Nam xem xét trình Thủ tướng Chính phủ có chính sách hỗ trợ tín dụng ưu đãi cho đối tượng là hộ có mức sống trung bình được vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống; bổ sung đối tượng cho vay chương trình nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn đối với địa bàn thị trấn. NHCSXH Việt Nam tiếp tục bổ sung vốn để cho vay theo Nghị quyết 11 ngày 30/01/2022 của Chính phủ để hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm.

Trong khuôn khổ Hội nghị này, UBND thành phố Hải Phòng, các Bộ, ngành và NHCSXH Việt Nam đã trao tặng Bằng khen; Giấy khen cho nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai Nghị định số 78/2022/NĐ-CP của Chính phủ giai đoạn 2002 - 2022.

https://haiphong.gov.vn/upload/haiphong/product/2022/9/BK-TTs-d92c50b811ce425cbb271c471102933f.jpg?maxwidth=1000

Đại diện các tập thể đón nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng

https://haiphong.gov.vn/upload/haiphong/product/2022/9/BK-Ca-nhans-4c4a2b7663224e2e9756abc7738bde3a.jpg?maxwidth=1000

Các cá nhân đón nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng

CKH

 

Xem thêm: 908815VBS=emaNcoDd?001mc/sknil/iv/latrop/retnecbew/nv.vog.vbs.www

Comments:0 | Tags: Tín dụng

“Hoạt động tín dụng chính sách không ngừng phát triển, hỗ trợ hộ nghèo và các đối tượng chính sách ngày một tốt hơn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools