vĐồng tin tức tài chính 365

Sân bay Tân Sơn Nhất vận hành kiểu gì khi chỉ 10m mà có đến hai trạm thu phí?

2022-09-14 15:26
Sân bay Tân Sơn Nhất vận hành kiểu gì khi chỉ 10m mà có đến hai trạm thu phí? - Ảnh 1.

Xe công nghệ từ đầu làn D1, D2 phải qua trạm thu phí của TCP để đóng 25.000 đồng (một phiếu thu 15.000 đồng của TCP, còn lại của sân bay Tân Sơn Nhất) - Ảnh: CÔNG TRUNG

Như Tuổi Trẻ Online thông tin, tưởng chừng như cảnh bát nháo đón xe khách ở sân bay Tân Sơn Nhất đã được hóa giải khi có thêm tuyến xe buýt vào đón khách, bến bãi đậu xe được sắp xếp lại cho thông thoáng hơn... thì những ngày vừa qua lại xuất hiện thêm điểm kẹt xe mới. 

Và điều đáng nói là góp phần cho việc lộn xộn chính là cách sắp xếp vị trí thu phí, vận hành quá bất hợp lý của sân bay Tân Sơn Nhất!

Tôi đã góp ý nhiều lần vấn đề kẹt xe hay khó đón xe ở sân bay Tân Sơn Nhất. Theo tôi, không phải do xe nhiều hay không có xe mà là do tổ chức các luồng giao thông, đưa - đón không khoa học, không hợp lý. Trong đó, một trong những nguyên tắc tổ chức quan trọng nhất đã bị vi phạm là "các luồng giao thông không được cắt nhau"! Rất mong những người có trách nhiệm lắng nghe và cầu thị sửa đổi, còn nếu cứ tổ chức như thế này thì mất mặt sân bay quốc tế lắm!

Ý kiến bạn đọc Khai Phong

Theo ghi nhận của phóng viên Tuổi Trẻ vào sáng 13-9, đỉnh điểm của sự lộn xộn, thiếu khoa học này là việc chỉ một đoạn đường khoảng 10m mà có đến hai trạm thu phí

Cụ thể, theo quy định ở đây, xe khách công nghệ muốn vào sân bay Tân Sơn Nhất đón khách phải đóng tất cả hai mức phí, đó là phí đậu xe ở nhà xe TCP và phí ra vào cổng của sân bay với tổng số tiền phải trả là 25.000 đồng. Trong đó, 15.000 đồng phí của nhà xe TCP, phần còn lại là phí của sân bay Tân Sơn Nhất.

Và để trả mức phí trên cũng rất nhiêu khê. Bởi xe công nghệ đi từ điểm đón khách trong sân bay hướng ra đường Trường Sơn buộc phải vượt qua hai trạm thu phí để trả số tiền trên. Điều đáng nói là khoảng cách của hai trạm thu phí trên chỉ khoảng 10 - 15m.

Đầu tiên, xe công nghệ từ đầu làn D1, D2 phải qua trạm thu phí của TCP để đóng 25.000 đồng và được đơn vị này phát hai phiếu thu (một phiếu thu của TCP, còn lại của sân bay Tân Sơn Nhất). Khi xe ra đến cổng thu phí của sân bay Tân Sơn Nhất, nhân viên trạm thu phí tại đây sẽ kiểm tra lại lần nữa hóa đơn trước khi mở barie.

Chính cách đặt vị trí hai trạm thu không hợp lý và cách làm thiếu khoa học như trên là nguyên nhân góp phần gây thêm cảnh kẹt xe, không chỉ làm khó cánh tài xế mà còn gây bực dọc cho hành khách.

"Tôi là tài xế Grabcar, tối hôm qua tôi cũng gặp tình trạng ùn xe ở đường dẫn vào làn D1, D2 để đón khách. Cách bố trí này làm tôi và nhiều tài xế xe công nghệ khác không dám vào sân bay đón khách nữa vì thời gian nhận chuyến đến lúc ra được ngoài đường Trường Sơn bằng với thời gian đến điểm trả khách" - bạn đọc Lê Quang Tuân viết.

Theo bạn đọc này, lời giải thích của đại diện nhà xe TCP đổ lỗi do lượng xe taxi công nghệ tăng đột biến là không có cơ sở mà ngược lại lượng xe giảm đi thì đúng hơn. 

"Lỗi là do cách bố trí làn xe công nghệ và xe taxi truyền thống cùng với vị trí trạm thu phí của nhà giữ xe. Điều này rất bất hợp lý, là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc. Rất mong tình trạng này nhanh chóng được xử lý để giao thông khu vực trong và ngoài sân bay tốt hơn từng ngày" - bạn đọc Lê Quang Tuân viết.

Trong khi đó, liên quan đến việc thu phí, bạn đọc Lê Thị Thảo Nguyên thắc mắc: "Không thấy ai đặt câu hỏi về quyền thu phí của sân bay đối với xe chạy vào đón khách đi máy bay có hợp pháp hay không?".

Cũng theo bạn đọc này, việc dừng lâu trên 3 phút thì phải vào bãi đậu và trả phí là hợp lý. Còn chỉ đón nhanh hành khách thì nhà xe không có quyền thu phí bởi hành khách đã trả tiền dịch vụ sân bay trong tiền vé. 

Để tránh tình trạng ùn ứ, kẹt xe gây phiền hà không đáng có, bạn đọc Lê Thị Thảo Nguyên hiến kế: "Đối với xe taxi, nên thu sẵn trong giấy phép vận tải hành khách theo năm, số tiền đó sẽ trích chia cho sân bay với con số phù hợp. Như vậy sẽ bỏ được các cổng thu phí ra vào sân bay, bớt thời gian chờ đợi của mọi người".

Cùng nhận định, trong thời buổi công nghệ hiện đại nên vận hành khoa học để tránh phiền hà, bạn Nguyễn Xuân Tiếu Thu viết: "Thu phí ô tô làm thêm rối loạn và gây ùn tắc tại sân bay, tại sao không nhập phí này vào vé hay vào khoản thu khác?".

Trong khi đó, bạn đọc cauvongxanh hỏi thẳng: "Trạm thu phí sân bay Tân Sơn Nhất từng bị điểm tên là thu phí trái pháp luật nhưng không hiểu sao vẫn cứ tồn tại hàng chục năm nay?!".

Bát nháo ở sân bay Tân Sơn Nhất: Thêm tuyến xe buýt, nhưng khổ sở vì... làn thu phí!Bát nháo ở sân bay Tân Sơn Nhất: Thêm tuyến xe buýt, nhưng khổ sở vì... làn thu phí!

TTO - Nỗ lực giải tỏa ách tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất hy vọng phần nào được giải quyết khi cơ quan chức năng tăng cường tuyến xe buýt, mở rộng bến bãi đậu xe... Tuy nhiên, có một điều mà hành khách khó chịu là làn thu phí cũng góp phần bát nháo!

Xem thêm: mth.76965547041902202-ihp-uht-mart-iah-ned-oc-am-m01-ihc-ihk-ig-ueik-hnah-nav-tahn-nos-nat-yab-nas/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Sân bay Tân Sơn Nhất vận hành kiểu gì khi chỉ 10m mà có đến hai trạm thu phí?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools