Hành khách đón xe buýt khó khăn vì khuất sau ô tô - Ảnh: LƯU DUYÊN
Phóng viên Tuổi Trẻ Online ghi nhận thực trạng này.
Sáng 14-9, chị Nguyễn Thị Ngọc Hân - một khách đi xe buýt - cho biết, qua báo Tuổi Trẻ, chị nắm được thông tin có thể đi xe buýt từ sân bay vào quận 1 chỉ tốn 15.000 đồng/lượt toàn tuyến. Vừa xuống máy bay, chị Hân tìm đến làn B ga quốc nội đón xe buýt 109.
Thế nhưng, ở ô B17-B20 được bố trí cho xe buýt thì khá nhiều ô tô đậu kín, xe buýt 152, 109 đều phải xếp hàng chờ khá lâu. Khi những ô tô này di chuyển, xe buýt mới vào ô đón khách lên xe được.
Một số hành khách không lên được xe phải tiếp tục chờ chuyến sau, do xe ô tô đậu che khuất tầm nhìn nên tài xế không nhìn thấy khách.
Nhân viên an ninh phải điều tiết làn xe liên tục vì nhiều ô tô đậu kín cả làn - Ảnh: LƯU DUYÊN
Xe ô tô, xe buýt chen chúc trên làn đường chung. Thỉnh thoảng, người đi bộ băng ngang tạo nên giao cắt với dòng xe khiến làn xe khá lộn xộn.
"Việc nhiều loại xe đi chung làn cho thấy chúng ta vẫn chưa thực sự ưu tiên cho xe buýt. Trong khi xe buýt chỉ có 3 phút dừng đón, trả khách là quá ít. Điều này hạn chế sự tiếp cận của người dân với xe buýt, làm mất thời gian chờ đợi của khách. Hơn nữa làn B dễ bị ùn tắc vào khung giờ cao điểm", chị Hân bức xúc nói.
Cần làn riêng cho xe buýt
Anh Lê Đức Hòa - một hành khách vừa có chuyến bay từ Hà Nội đến TP.HCM - góp ý TP cần phải tính toán làm làn riêng cho xe buýt ở sân bay Tân Sơn Nhất giúp khách dễ đón xe buýt hơn.
Theo anh Hòa, ở nước ngoài họ có làn đường dành riêng cho xe công cộng đi lại nên di chuyển thuận lợi. Tạm thời, TP cũng có thể bố trí xe buýt đón khách tại làn A (thay vì làn B như hiện nay) vì làn này ít xảy ra ùn xe.
Khách đứng đợi tại trạm buýt, tuy nhiên nhiều xe ô tô đậu chắn lối nên xe buýt không thể tấp vào trạm đón khách - Ảnh: LƯU DUYÊN
Trao đổi về phản ảnh của người dân, đại diện Sở GTVT TP cho biết đã chỉ đạo lực lượng thanh tra thường xuyên tuần tra, điều tiết xe ra vào làn B hợp lý, giảm tối thiểu việc cản trở xe buýt ra vào đón khách.
Hiện đội ngũ an ninh sân bay đã có mặt phối hợp điều tiết, hạn chế ô tô đậu vào ô B17-B20. Trong thời gian sắp tới, các đơn vị phối hợp để hỗ trợ xe buýt 109, 152, 72-1 di chuyển dễ dàng hơn, phục vụ hành khách tốt nhất.
Đồng thời, Sở GTVT TP, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng sẽ cùng nhau nghiên cứu đề xuất của người dân. Sở GTVT TP rất muốn phát triển, ưu tiên phát triển hệ thống giao thông công cộng để giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc, bát nháo ở cửa ngõ sân bay.
Ga quốc nội với bốn làn xe A, B, C, D ở phía trước tách riêng việc đón, trả khách. Làn A (sát nhà ga) chỉ cho xe chở người vào sân bay. Hai làn B và C dành cho ôtô cá nhân vào đón người.
Trong đó xe buýt đón khách ở ô B17-B20. Làn D (trong nhà xe TCP) dành cho taxi, ôtô kinh doanh vận tải đón khách. Xe công nghệ (Be, Grab...) không được đón khách tại các làn đường trên. Hãng công nghệ Be được bố trí nơi đón khách ở phía nhà ga quốc tế cách đó chừng 100m. Các hãng khác vào sân bay đón khách lên lầu 3, 4, 5 của nhà xe TCP.
TTO - Vừa hóa giải việc khó đón taxi khi thêm xe buýt vào đón khách, làn xe đón khách của các hãng xe công nghệ đang khổ sở vì bí lối vào ra.
Xem thêm: mth.52101944141902202-hcahk-coud-nod-gnohk-yab-nas-tyub-ex-nal-nik-nehc-ot-o/nv.ertiout