vĐồng tin tức tài chính 365

Công nghiệp điện tử hướng đến sự tinh gọn để bắt kịp xu thế

2022-09-15 03:41

Nắm giữ vị trí then chốt trong nền kinh tế và có tác động lan tỏa mạnh mẽ đến các ngành công nghiệp khác, ngành công nghiệp điện tử Việt Nam trong những năm qua đã đạt được những thành tựu đáng kể. Chỉ số sản xuất 8 tháng năm 2022 theo số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học đã tăng 11,3% so với cùng kỳ. Các DN điện tử hoạt động tại Việt Nam hiện đã sản xuất được hầu hết các sản phẩm điện tử thiết yếu với đa dạng về chủng loại, có chất lượng tốt, đáp ứng được phần lớn nhu cầu trong nước và đã xuất khẩu đi một số quốc gia trên thế giới.

Mặc dù vậy, giới chuyên gia nhìn nhận, năng lực các DN nội địa trong ngành điện tử còn nhiều hạn chế, chất lượng, mẫu mã sản phẩm chưa đáp ứng được yêu cầu cao của thị trường. Trong khi đó, các DN điện tử nội địa có tiếng trước đây đang phát triển chậm lại hoặc mất dần thương hiệu và chiếm thị phần nhỏ.

Đặc biệt, tỉ lệ nội địa hóa ngành điện tử ở Việt Nam hiện nay rất thấp, chỉ khoảng 5-10% trong quy trình lắp ráp sản phẩm thành phẩm. Dù các DN công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử trong nước đã có tham gia vào chuỗi giá trị của ngành, nhưng hiện đa số mới cung cấp các sản phẩm đơn giản có giá trị, hàm lượng công nghệ thấp.

cong nghiep dien tu huong den su tinh gon de bat kip xu the hinh anh 1
Giao thương kết nối với đối tác nước ngoài tìm kiếm công nghệ và kinh nghiệm cho các DN điện tử Việt Nam.

Nhiều nguyên nhân được các chuyên gia trong ngành công nghiệp điện tử chỉ ra nhưng chủ yếu là do năng lực các DN điện tử nội địa còn nhiều hạn chế, chất lượng cũng như mức độ hoàn thiện của sản phẩm điện tử chưa cao nên khó đáp ứng được những yêu cầu cao của thị trường cũng như của các DN FDI. Liên mờ nhạt kết giữa các DN trong nước với các DN FDI, nhất là các tập đoàn đa quốc gia còn mờ nhạt dẫn tới công nghiệp điện tử Việt Nam khó xâm nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tại Diễn đàn điện tử NEPCON Việt Nam 2022 trong khuôn khổ Triển lãm điện tử quốc tế NEPCON Việt Nam 2022 diễn ra từ ngày 14 - 16/9 tại Hà Nội, bà Đỗ Thị Thúy Hương, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội DN Điện tử Việt Nam chia sẻ, sau đại dịch Covid-19, DN điện tử Việt Nam đang cố gắng bặt kịp xu hướng toàn cầu. Tuy nhiên, ngành cũng như các DN cần có những đột phá mới để thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng với nhu cầu ngày càng cao về sản xuất và vận hành tinh gọn của thị trường, nhằm giúp DN, đặc biệt là DN vừa và nhỏ có thể giảm chi phí và tối ưu hóa hoạt động sản xuất.

“Triển lãm điện tử quốc tế NEPCON Việt Nam chính là cơ hội mở để giúp các DN điện tử Việt Nam tìm ra hướng đi mới, hỗ trợ kịp thời các DN trong ngành điện tử cùng chia sẻ và giao lưu, học hỏi lẫn nhau để cập nhật những xu hướng, công nghệ tiên tiến, cùng tìm ra các giải pháp sản xuất thông minh hướng đến sự phát triển bền vững”, bà Hương nêu rõ.

Đại diện cho đối tác kết nối các DN trong triển lãm NEPCON 2022, ông George Choo - Chủ tịch Hiệp hội Công nghệ thông tin và truyền thông Singapore chia sẻ, trong khoảng thời gian khó khăn của dịch Covid-19, Hiệp hội Công nghệ thông tin và truyền thông Singapore vẫn luôn đồng hành với các DN thông qua các phương tiện trực tuyến để kết nối thế giới xuyên biên giới từ Singapore đến các quốc gia trên toàn cầu.

“Để làm được điều này tất cả phải nhờ vào thành quả từ sự phát triển của công nghệ điện tử, viễn thông và công nghệ thông tin - liên lạc thời đại mới khi công nghiệp 4.0 dẫn dắt chuyển đổi hóa công nghệ toàn cầu. Hơn lúc nào hết, công nghiệp điện tử cần phải được coi trọng và ưu tiên phát triển tại mỗi quốc gia”, ông George Choo chia sẻ.

Cũng theo ông George Choo, với sự mở cửa trở lại của thị trường toàn cầu và có dịp tham gia triển lãm điện tử quốc tế NEPCON Vietnam 2022, nhiều DN đang có kỳ vọng được chia sẻ kiến ​​thức, kinh nghiệm phát triển công nghiệp điện tử hết sức cần thiết cho đối tác Việt Nam cũng như các khách tham quan triển lãm.

cong nghiep dien tu huong den su tinh gon de bat kip xu the hinh anh 2
Các DN điện tử Việt Nam cần nhanh chóng tìm ra hướng đi mới trong xu thế phát triển toàn cầu.

Theo chia sẻ của đại diện Ban Tổ chức, ông Vũ Trọng Tài, Tổng Giám đốc Công ty tổ chức sự kiện RX Tradex, bên cạnh những hoạt động giao thương, chia sẻ kinh nghiệp tại trực tiếp các khu gian hàng và cuộc thi hàn tay điện tử IPC, Diễn đàn Điện tử năm 2022 và Chương trình kết nối kinh doanh sẽ là những điểm nhấn tiêu điểm của Triển lãm điện tử quốc tế NEPCON Việt Nam.

“Bên cạnh các diễn đàn chuyên sâu về xu hướng của công nghiệp điện tử, NEPCON Việt Nam 2022 còn mang đến các chương trình kết nối kinh doanh đặc biệt hữu ích, như các hoạt động đào tạo ngắn, chương trình tư vấn kinh doanh cùng các hội thảo chuyên đề về công nghệ điện tử hàm chứa trong chủ đề của triển lãm là “Sản xuất và vận hành tinh gọn 4.0 cho DN điện tử”, ông Tài cho biết.

Triển lãm điện tử quốc tế NEPCON Việt Nam năm 2022 diễn ra từ ngày 14 – 16/9 tại Hà Nội có sự góp mặt trực tiếp của các đơn vị triển lãm đến từ hơn 20 quốc gia cùng gần 300 thương hiệu công nghệ và máy móc, thiết bị trong lĩnh vực điện tử, SMT, hàn linh kiện bề mặt cũng như các gian trực tuyến đến từ Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Đức và Ấn Độ…

Xuyên suốt những ngày diễn ra triển lãm sẽ là các hoạt động giao thương giữa các DN nội địa với các DN quốc tế. Cùng với đó là chuỗi hội thảo tư vấn chuyên đề, các khóa đào tạo có cấp giấy chứng nhận, cuộc thi hàn tay điện tử IPC và các bản tin cập nhật công nghệ tiên tiến nổi bật của các thương hiệu điện tử hàng đầu trên thế giới. Đặc biệt, Ban tổ chức còn thực hiện Chương trình hỗ trợ tư vấn kinh doanh hoàn toàn miễn phí trực thuộc Dự án cộng đồng sáng kiến DN, nhằm hỗ trợ các DN điện tử vực dậy sau đại dịch Covid-19./.

Xem thêm: vov.217559tsop-eht-ux-pik-tab-ed-nog-hnit-us-ned-gnouh-ut-neid-peihgn-gnoc/et-hnik/nv.vov

Comments:0 | Tags:KINH TẾ

“Công nghiệp điện tử hướng đến sự tinh gọn để bắt kịp xu thế”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools