vĐồng tin tức tài chính 365

Rau, đậu rớt giá, nông dân Quảng Nam thua lỗ

2022-09-15 03:41

Ông Nguyễn Ngọc Ninh, ở khu phố Mỹ Hà, thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam cho biết, vụ hè thu năm nay, gia đình ông trồng hơn 3 sào đậu bắp và rau các loại, chi phí đầu tư hơn 5 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện nay giá đậu bắp xuống thấp gia đình ông không đủ bù vốn.

Theo ông Ninh, trước đây, giá đậu bắp bán ra từ 17.000 - 20.000 đồng/kg, nay giảm còn 3.000 đồng/kg nhưng chẳng có người mua; các loại rau cải, bí đỏ cũng rớt giá thê thảm.

rau, dau rot gia, nong dan quang nam thua lo hinh anh 1
Ông Nguyễn Ngọc Ninh, ở khu phố Mỹ Hà, thị trấn Nam Phước cho biết đậu bắp trồng ra bán không ai mua, giá giảm còn 3.000 đồng/kg.

“Hái khoảng 20 ngày rồi gieo sào khác để có cái gối đầu, hái liên tục để có tiền đi chợ. Bữa nay có 3.000 đến 4.000/kg nhưng bán không được, tiền giống cũng hơi cao. Nói thật ra bỏ thì tiếc chứ không đủ công hái. 2 vợ chồng hái cả buổi chiều được hơn 30 kg đậu bắp ra chợ bán được 100.000 đồng chưa nói đến phân bón và ngày công. Bắp lai chuẩn bị thu hoạch rồi bỏ luôn”.

Năm nay, giá các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, xăng dầu tăng cao, vì thế chi phí đầu tư cho một sào rau cũng cao hơn. Ông Nguyễn Duy Phương, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam cho biết: Mấy năm trước, thương lái đến tận ruộng mua rau lại được giá. Năm nay, rau, đậu được mùa nhưng giá bán giảm sâu khiến nông dân gặp khó khăn. 

“Giá nông sản xuống thấp gây khó khăn cho nông dân trong quá trình sản xuất, chi phí sản xuất không đủ. Hội Nông dân cũng tuyên truyền vận động nông dân sản xuất theo lộ trình quy hoạch. Làm việc với các đơn vị bao tiêu sản phẩm cho nông dân".

Vụ hè thu năm nay, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam có hàng trăm hộ trồng rau sạch trên diện tích gần 1.000 ha, tập trung ở các xã Duy Phước, Duy Thành, Duy Trung và thị trấn Nam Phước. Các ngành chức năng ở huyện Duy Xuyên thường xuyên tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt cho nông dân nên năng suất và chất lượng rau màu tăng lên đáng kể. Thế nhưng, khó khăn của bà con hiện nay là đầu ra sản phẩm quá bấp bênh.

rau, dau rot gia, nong dan quang nam thua lo hinh anh 2
Ông Huỳnh Sơn, ở thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên cho biết, mấy năm trước thương lái đến tận vườn mua giá cao, nhưng năm nay giá rất thấp.

Bà Võ Thị Mỹ, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam cho biết, địa phương sẽ đẩy mạnh liên doanh, liên kết với một số đơn vị để tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

Cũng theo bà Võ Thị Mỹ: “Về sản xuất nông nghiệp nói chung là thực trạng chung hiện nay, khi mà chúng ta không có sự liên kết với các đơn vị bao tiêu sản phẩm thì có tình trạng gọi là được mùa mất giá, giá cả không đảm bảo thu nhập của người dân. Thời gian qua, huyện, chính quyền có rất nhiều hoạt động hỗ trợ liên kết với các đơn vị cung ứng  vật tư cũng như là thu mua một phần nông sản cho nông dân, giải quyết một phần khó khăn khâu tiêu thụ, giúp cho người dân yên tâm trong sản xuất".

Những năm gần đây, nhiều hộ dân ở tỉnh Quảng Nam đã chuyển đổi từ đất lúa kém hiệu quả sang trồng các loại hoa màu có thời gian sinh trưởng ngắn như bầu, bí đỏ, đậu xanh, khổ qua, nhiều nhất là đậu bắp… Tuy nhiên, hiện với giá vật tư phân bón tăng khiến nông dân ngày càng thiếu mặn mà với đồng ruộng./.

Xem thêm: vov.607559tsop-ol-auht-man-gnauq-nad-gnon-aig-tor-uad-uar/gnourt-iht/et-hnik/nv.vov

Comments:0 | Tags:Thị trường

“Rau, đậu rớt giá, nông dân Quảng Nam thua lỗ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools