vĐồng tin tức tài chính 365

Dự án Khu đô thị mới Mỹ Độ: Liên tiếp điều chỉnh quy hoạch, vì đâu?

2022-09-15 08:33

Con đường “lắt léo” phê duyệt dự án Mỹ Độ Vista

Dự án Khu đô thị mới Mỹ Độ - Mỹ Độ Vista, phường Mỹ Độ, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang được quảng cáo do Công ty CP đầu tư và thương mại Hà Nội làm chủ đầu tư. Vậy nhưng, theo tìm hiểu của phóng viên thì dự án Khu đô thị mới Mỹ Độ ban đầu được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt là Khu trung tâm xúc tiến thương mại và nhà ở phường Mỹ Độ, với diện tích khoảng 8,7ha. Dự án được phê duyệt trong đó có 385 căn nhà ở liền kề. Thời gian thực hiện dự án là 3 năm kể từ ngày chấp thuận đầu tư.

Ngày 7/2/2013, sau khi nghiên cứu hồ sơ năng lực của liên danh Công ty CP Đầu tư và thương mại Hà Nội và Công ty CP Vinaconex 21 và trên cơ sở tờ trình của Sở Xây dựng thì UBND tỉnh Bắc Giang đã lựa chọn liên danh trên là nhà đầu tư thực hiện Dự án Khu trung tâm xúc tiến thương mại và nhà ở phường Mỹ Độ. Tuy nhiên sau khi được giao làm chủ đầu tư, liên danh nhà đầu tư trên vì nhiều lý do nên chưa triển khai thi công.

du an khu do thi moi my Do lien tiep dieu chinh quy hoach, vi dau hinh anh 1
Toàn cảnh dự án khu đô thị phường Mỹ Độ, TP Bắc Giang.

Đến ngày 27/2/2017, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Quyết định số 103/QĐ-UBND về việc chấp thuận đầu tư dự án Khu đô thị mới Mỹ Độ. Lúc này, mục tiêu đầu tư dự án và hình thức đầu tư đã thay đổi từ Khu trung tâm xúc tiến thương mại và nhà ở phường Mỹ Độ thành Khu đô thị mới Mỹ Độ.

Theo đó, chủ đầu tư thực hiện dự án chỉ còn một cái tên Công ty CP Đầu tư và thương mại Hà Nội trong liên danh nhà đầu tư ban đầu, còn Công ty CP Vinaconex 21 đã rút khỏi liên danh. Theo phê duyệt thì tổng mức đầu tư dự án Khu đô thị mới Mỹ Độ là 118,8 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của chủ đầu tư phải đảm bảo 20%.

Theo tiến độ dự án được phê duyệt, sau 18 tháng kể từ khi được chấp thuận đầu tư (dự kiến từ tháng 3/2017 đến tháng 9/2018), Công ty CP Đầu tư và thương mại Hà Nội phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng các hạng mục công trình thuộc dự án. Tuy nhiên, dự án này bị chậm triển khai và đến tháng 12/2019 đã được UBND tỉnh Bắc Giang gia hạn tiến độ thực hiện dự án. Dự án này sau đó tiếp tục được điều chỉnh chủ trương đầu tư vào ngày 2/4/2021, vì lý do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng.

Đến nay, chủ đầu tư đang xây dựng hoàn thiện các hạng mục hạ tầng kỹ thuật của dự án và chưa đưa vào sử dụng. Vậy nhưng, ngay từ thời điểm cuối năm 2021 đến nay, nhiều nhân viên môi giới của Công ty CP bất động sản Hải Phát - Hải Phát Land đã hoạt động rầm rộ tại dự án và giới thiệu bán đất nền.

du an khu do thi moi my Do lien tiep dieu chinh quy hoach, vi dau hinh anh 2
Mặc dù cơ sở hạ tầng tại khu đô thị phường Mỹ Độ đã tương đối hoàn thiện, nhưng đến nay vẫn chỉ là nơi thả chăn nuôi gia súc của một số hộ dân sinh sống xung quanh.

Những nhân viên này cho biết, khách hàng chỉ ký với Hải Phát Land bằng Hợp đồng cung cấp dịch vụ, không phải Hợp đồng mua bán bất động sản. Với khách hàng giao dịch qua sàn Hải Phát Land, sẽ được nhân viên đưa đến thẳng trụ sở công ty để làm các thủ tục. Tại đây, khách hàng sẽ thanh toán trước 50% giá trị lô đất và được sang tên lô đất.

Thế nhưng, khách hàng đặt nghi vấn là tại sao trong giao dịch này lại được ký kết dưới dạng hợp đồng cung cấp dịch vụ môi giới bất động sản và bên thu tiền là sàn giao dịch Hải Phát Land? Việc huy động vốn tại dự án Khu đô thị mới Mỹ Độ của Hải Phát Land đã được phép hay chưa?

Trả lời phóng viên, ông Đỗ Huy Quyền- Chủ tịch UBND phường Mỹ Độ, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang cho biết, đến thời điểm hiện tại phường đã bàn giao mặt bằng được 100% theo đúng tiến độ và 100% hộ dân trong diện đền bù đã nhận tiền để di dời.

du an khu do thi moi my Do lien tiep dieu chinh quy hoach, vi dau hinh anh 3
Ông Đỗ Huy Quyền- Chủ tịch UBND phường Mỹ Độ, TP Bắc Giang (áo trắng bên trái).

“Trước đó tại dự án khu đô thị mới tại phường Mỹ Độ có nhiều bất cập xung quanh việc bán hàng khi chưa được phép, dựng lều bạt tập trung môi giới bất động sản. Khi chúng tôi nắm được thông tin thì đại diện công ty có trả lời là chỉ giới thiệu sản phẩm chứ không có hiện tượng mua bán gây mất an ninh trật tự, thổi giá bất động sản”- ông Quyền nói.

Liên tiếp điều chỉnh quy hoạch có lợi cho nhà đầu tư?

Về vấn đề lập và điều chỉnh quy hoạch của dự án, vào ngày 16/01/2012, UBND Thành phố Bắc Giang ban hành Quyết định 146/QĐ-UBND, về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án Khu trung tâm xúc tiến thương mại và nhà ở phường Mỹ Độ.

Đến ngày 30/8/2016, bà Nguyễn Thị Thu Hà Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ký ban hành Quyết định 1372/QĐ-UBND về việc điều chỉnh Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu đô thị mới Mỹ Độ, trên cơ sở điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch đã được phê duyệt tại Quyết định 146/QĐ-UBND.

du an khu do thi moi my Do lien tiep dieu chinh quy hoach, vi dau hinh anh 4
Điểm tư vấn dự án đã có sổ đỏ để quảng cáo khách hàng được đặt ngay trước đường đi vào dự án khu đô thị phường Mỹ Độ, TP Bắc Giang.

Theo quyết định điều chỉnh quy hoạch trên, diện tích đất dự án quy hoạch tăng 14.538m2 từ 87.220m2 lên 101.758m2, trong đó có bổ sung 3.117m2 đất ở hiện trạng. Đồng thời các chỉ tiêu sử dụng đất cũng có sự biến động đáng chú ý như đất ở mới tăng từ 35.174m2 lên 39.275m2, tức tăng 4.101m2. Trong khi đó, các chỉ tiêu đất công cộng và xây xanh đều giảm với diện tích đáng kể.

Sau khi UBND tỉnh Bắc Giang giao cho Công CP đầu tư và thương mại Hà Nội là Chủ đầu tư dự án, trong quá trình triển khai đã vấp phải sự phản đối của một số hộ dân. Theo đó các hộ dân không đồng tình việc họ đang sinh sống ổn định lâu dài, nhưng đất ở lại được quy hoạch nằm trong số 3.117m2 nêu trên và bị thu hồi đất để thực hiện dự án. Theo tìm hiểu thì khu đất của một số hộ dân này nằm ở vị trí đắc địa gần đường cầu Mỹ Độ, theo quy hoạch tiếp giáp đường vào dự án Khu đô thị mới Mỹ Độ.

du an khu do thi moi my Do lien tiep dieu chinh quy hoach, vi dau hinh anh 5
Diện tích "công viên" rất nhỏ, hẹp được chủ đầu tư "quy hoạch" trong Dự án Khu đô thị phường Mỹ Độ.

Để tháo gỡ vướng mắc trên, ngày 19/11/2020, UBND Thành phố Bắc Giang đã phải thẩm định, phê duyệt đồ án điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án Khu đô thị mới Mỹ Độ. Điều ngạc nhiên là trong số 3.117m2 đất ở hiện trạng trước đó được bổ sung tại Quyết định 1372/QĐ-UBND vào năm 2016, đến nay đã bị điều chỉnh giảm còn 704m2.

Việc liên tiếp điều chỉnh quy hoạch dự án đặc biệt là bổ sung và sau đó phải cắt giảm diện tích đất ở hiện trạng người dân đang sinh sống khiến dư luận đặt dấu hỏi liệu rằng chính quyền đang có ưu ái và chạy theo lợi ích của nhà đầu tư hay không?

Xem thêm: vov.425559tsop-uad-iv-hcaoh-yuq-hnihc-ueid-peit-neil-od-ym-iom-iht-od-uhk-na-ud/nas-gnod-tab/et-hnik/nv.vov

Comments:0 | Tags:Bất Động sản

“Dự án Khu đô thị mới Mỹ Độ: Liên tiếp điều chỉnh quy hoạch, vì đâu?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools