vĐồng tin tức tài chính 365

Cựu Tổng giám đốc IPC Tề Trí Dũng hầu tòa vì tham ô gần 1,6 tỉ đồng

2022-09-16 06:37

Bị cáo bị đưa ra xét xử ở khung hình phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Phiên xử do Chánh tòa hình sự Phạm Lương Toản làm chủ tọa. Có 2 luật sư tham gia bào chữa cho bị cáo.

Cựu Tổng giám đốc IPC Tề Trí Dũng hầu tòa vì tham ô gần 1,6 tỉ đồng - ảnh 1

Bị cáo Tề Trí Dũng từng đề nghị HĐXX xem xét lại tội danh “tham ô tài sản” trong vụ án sai phạm xảy ra tại Sadeco

ĐỘC LẬP

Thủ đoạn gian dối

Theo cáo trạng, Công ty TNHH Sepzone Linh Trung (viết tắt Sepzone Linh Trung) là liên doanh giữa VN và Trung Quốc. Đại diện phía VN là Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (Công ty IPC) góp 50% vốn bằng giá trị quyền sử dụng 60 ha đất tại P.Linh Trung, Q.Thủ Đức (nay là TP.Thủ Đức, TP.HCM), tương đương gần 161 tỉ đồng. Trong đó, tháng 8.2016, UBND TP.HCM đồng ý giới thiệu ông Tề Trí Dũng (thời điểm này là thành viên không chuyên trách HĐTV, Tổng giám đốc Công ty IPC) làm người đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại Sepzone Linh Trung.

Tề Trí Dũng và 2 vụ án liên quan khác

Ngày 9.6.2022, TAND cấp cao tại TP.HCM tuyên phạt bị cáo Tề Trí Dũng 19 năm tù về tội “tham ô tài sản” và “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”. Đây là vụ án sai phạm phát hành 9 triệu cổ phần của Công ty CP phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco) cho Công ty Nguyễn Kim không thẩm định giá, đấu giá, gây thiệt hại cho Sadeco hơn 1.103 tỉ đồng, thiệt hại cho nhà nước hơn 669,6 tỉ đồng. Ngày 19 và 20.9 tới, TAND TP.HCM sẽ xét xử sơ thẩm Tề Trí Dũng và 6 đồng phạm về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” liên quan việc bán rẻ nền đất tại dự án An Phú Tây (xã An Phú Tây, H.Bình Chánh, TP.HCM), gây thiệt hại hơn 127 tỉ đồng.

Cáo trạng nêu, với vai trò nhiệm vụ của mình, bị cáo Tề Trí Dũng phải có trách nhiệm bảo vệ phần vốn nhà nước, nộp về các khoản thù lao, tiền thưởng nhận được từ Sepzone Linh Trung để hình thành quỹ chung, theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, bị cáo Dũng đã có thủ đoạn gian dối bằng cách đề nghị HĐTV Sepzone Linh Trung rút tên mình ra khỏi danh sách nhận tiền thưởng HĐTV của năm 2016, 2017 tại Sepzone Linh Trung. Đồng thời chuyển phần tiền thưởng của Tề Trí Dũng sang cho Lê Hoàng Minh và Trần Thiện Trung (thành viên chuyên trách tại Sepzone Linh Trung, không phải nộp tiền về đơn vị cử đại diện vốn), nhận dưới hình thức “chi thưởng thêm/bổ sung”. Từ đó bị cáo Dũng chiếm hưởng cá nhân 60.000 USD, tương đương hơn 1,36 tỉ đồng. Ngoài ra, bị cáo Dũng còn chiếm đoạt 4 khoản tiền thù lao họp HĐTV Sepzone Linh Trung, với số tiền 10.000 USD (gần 228 triệu đồng).

n

Người nhận thay nộp lại toàn bộ tiền

Liên quan đến vụ án, 2 cá nhân là ông Lê Hoàng Minh, Trần Thiện Trung được xác định là người ký nhận hơn 1,36 tỉ đồng thay bị cáo Tề Trí Dũng, sau đó giao lại cho bị cáo Dũng.

Tuy nhiên kết quả điều tra cũng xác định các ông Minh, Trung không có ý thức chiếm đoạt tiền, không biết được động cơ, mục đích chiếm đoạt quỹ khen thưởng của bị cáo Dũng; thời điểm ký nhận, các bên đều không bàn bạc, thỏa thuận với nhau về việc hợp thức chứng từ để chiếm đoạt; thực hiện hành vi là do nể nang, theo chỉ đạo của cấp trên là Tề Trí Dũng, không biết ông Dũng có nộp tiền về Công ty IPC hay không.

Hơn nữa, hồ sơ cũng thể hiện khi biết được Tề Trí Dũng không nộp các khoản tiền thưởng đã nhận về Công ty IPC, thì ông Minh và ông Trung đã dùng tiền cá nhân để nộp lại toàn bộ số tiền đã nhận thay cho Tề Trí Dũng, nên chưa có yếu tố hoặc ý thức chiếm đoạt tiền; không có chứng cứ thể hiện 2 cá nhân được hưởng lợi hoặc lợi ích vật chất nào khác trong việc ký các chứng từ theo đề nghị của Tề Trí Dũng. Do đó, CQĐT xác định chưa có căn cứ để xử lý ông Minh, ông Trung về tội “tham ô tài sản”.

Đối với 4 khoản tiền thù lao họp HĐTV Sepzone Linh Trung, quá trình điều tra, vợ bị cáo Dũng đã nộp lại toàn bộ số tiền bị cáo tham ô.

Xem thêm: lmth.4430051tsop-gnod-it-61-nag-o-maht-iv-aot-uah-gnud-irt-et-cpi-cod-maig-gnot-uuc/nv.neinhnaht

Comments:0 | Tags:Pháp luật

“Cựu Tổng giám đốc IPC Tề Trí Dũng hầu tòa vì tham ô gần 1,6 tỉ đồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools