vĐồng tin tức tài chính 365

Thủ tướng: ‘Rất bức xúc về tình trạng ách tắc giao thông ở TP.HCM và Hà Nội’

2022-09-17 15:26
Thủ tướng: ‘Rất bức xúc về tình trạng ách tắc giao thông ở TP.HCM và Hà Nội’  - Ảnh 1.

Thủ tướng chủ trì cuộc làm việc trực tuyến với các bộ ngành, đia phương - Ảnh: TTXVN

Cuộc làm việc của Thủ tướng diễn ra trong bối cảnh cả nước đang triển khai nhiều công trình, dự án giao thông trọng điểm quốc gia. Trong đó, riêng TP.HCM đang thực hiện các dự án điển hình như dự án vành đai 3 TP.HCM (đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư) và dự án vành đai 4 TP.HCM chuẩn bị triển khai kế tiếp.

Ở đầu cầu TP.HCM có chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cùng các sở ngành, Ban quản lý Đường sắt đô thị và Ban quản lý Dự án đầu tư, xây dựng các công trình giao thông.

"Phải sòng phẳng, không làm được người khác làm"

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh giao thông là một trong trong 3 đột phá chiến lược để phát triển kinh tế cả nước. Tuy nhiên, đó cũng là điểm nghẽn lớn nhất của nước ta hiện nay. 

“Rất sốt ruột, bức xúc về việc ách tắc giao thông ở 2 TP lớn", Thủ tướng nói và cho rằng "có chủ trương rồi nhưng khâu tổ chức cũng rất quan trọng và đây là một điểm yếu, bởi khâu tổ chức bao giờ cũng yếu kém, chậm chạp". 

"Cần quyết liệt đôn đốc giải quyết công việc ách tắc", Thủ tướng nhấn mạnh và đề nghị phải quyết tâm nhiệm vụ hoàn thành 3.000km đường cao tốc đến năm 2025, 5.000km đến năm 2030, đưa đất nước phát triển thành công nghiệp hiện đại. 

"Phiên họp hôm nay sẽ tập trung thảo luận đánh giá báo cáo của Bộ GTVT, xem xét công việc ở các địa phương còn vướng mắc gì từ đó đề ra các phương án tháo gỡ... Có khó khăn gì cần trao đổi lại, không làm được thì cử người khác làm, phải sòng phẳng với nhau, vướng mắc ở đâu, trách nhiệm thuộc về ai", Thủ tướng đặt câu hỏi và khẳng định: "Đã phân cấp phân quyền, trao trách nhiệm rồi là phải làm”.

Thủ tướng: ‘Rất bức xúc về tình trạng ách tắc giao thông ở TP.HCM và Hà Nội’  - Ảnh 2.

Toàn cảnh cuộc họp tại đầu cầu TP.HCM - Ảnh: LÊ PHAN

Trước đó, sáng 27-7, trong chuyến công tác tại TP.HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM về tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm 2022, kết quả thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ và một số kiến nghị, đề xuất.

Tại buổi làm việc, ông Phan Văn Mãi - chủ tịch UBND TP.HCM - đã đề xuất Thủ tướng nhiều nhóm việc. Trong đó, sau khi đã hoàn thiện hồ sơ vành đai 3 TP.HCM, nên khởi động vành đai 4 - dự án đi qua 5 địa phương với 199km.

Ông Mãi đề nghị Thủ tướng có chỉ đạo về quy mô đầu tư, hình thức đầu tư, thời gian để thực hiện dự án này. Chuẩn bị hồ sơ để kỳ họp của Quốc hội vào giữa năm 2023 hoặc một kỳ họp chuyên đề vào thời điểm này có thể thông qua chủ trương đầu tư.

Thủ tướng: ‘Rất bức xúc về tình trạng ách tắc giao thông ở TP.HCM và Hà Nội’  - Ảnh 3.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về tiến độ các công trình trọng điểm tại TP - Ảnh: LÊ PHAN

Metro lại lùi thời gian vận hành

Mới đây, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) vừa có văn bản gửi Sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM để giải trình, làm rõ các nội dung về việc lùi thời gian hoàn thành dự án metro số 1 đến cuối năm 2023, thay vì quý 4-2021 như dự kiến.

Theo chủ đầu tư, việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án nhằm đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế và để có cơ sở pháp lý triển khai thi công dự án liên tục, không bị gián đoạn. Hiện tại, dự án đã đạt 93% và đang tiếp tục thực hiện thi công các hạng mục còn lại.

Chủ đầu tư cam kết sẽ kiểm soát chặt chẽ tiến độ thực hiện để hoàn thành dự án như đã đề xuất.

* TTO cập nhật

Lùi thời gian vận hành đến cuối năm 2023, chủ đầu tư metro số 1 cam kết không phát sinh chi phíLùi thời gian vận hành đến cuối năm 2023, chủ đầu tư metro số 1 cam kết không phát sinh chi phí

TTO - Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM để giải trình các nội dung mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu làm rõ về việc lùi thời gian hoàn thành dự án metro số 1 đến cuối năm 2023.

Xem thêm: mth.37373714171902202-ion-ah-av-mch-pt-o-gnoht-oaig-cat-hca-gnart-hnit-ev-cux-cub-tar-gnout-uht/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thủ tướng: ‘Rất bức xúc về tình trạng ách tắc giao thông ở TP.HCM và Hà Nội’”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools