Nút chọn trên hệ thống “biến mất” khiến cho các giấy tờ đính kèm không được cán bộ công an tiếp nhận - Ảnh: T.B.
Cả nhà tôi đăng ký tạm trú tại một phường khác (cũng thuộc TP Thủ Đức, TP.HCM). Theo hướng dẫn của cán bộ công an, đầu tiên chúng tôi cần hoàn thành "Tờ khai thay đổi thông tin cư trú" (gồm 15 mục: họ tên, ngày sinh, số định danh cá nhân, những thành viên trong hộ gia đình cùng thay đổi...). Ngoài ra, chúng tôi cần chuẩn bị giấy tờ chứng minh nhà ở hợp pháp và các giấy tờ chứng minh mối quan hệ giữa các thành viên (giấy kết hôn, khai sinh các con).
Cả người dân lẫn cán bộ công an đều "khổ" khi việc đăng ký cư trú trực tuyến không gắn liền với tinh giản thủ tục và hệ thống lại lắm khi trục trặc.
Khi khai xong, chúng tôi được yêu cầu làm lại vì mắc một số lỗi như họ tên chưa ghi chữ in hoa; địa chỉ chưa ghi theo "cú pháp" là: Số nhà... đường..., tổ dân phố..., khu phố... Sau đó, cán bộ công an nhắn gửi tài liệu hướng dẫn thao tác đăng ký cư trú online, lưu ý một số lỗi hay mắc phải rồi yêu cầu về nhà tự làm thủ tục trực tuyến.
Tôi đăng nhập vào Cổng dịch vụ công quản lý cư trú (dichvucong.dancuquocgia.gov.vn) và... khai lại toàn bộ nội dung của tờ khai giấy. Sau gần hai ngày gửi đi, hồ sơ bị trả về với mấy lý do: chưa chọn "Đăng ký lập hộ mới", chọn sai trường hợp thay đổi cư trú, khai báo online chưa khớp với tờ khai giấy.
Lần thứ hai gửi đi, hồ sơ cũng bị trả lại do "chưa chọn thành phần hồ sơ". Cán bộ giải thích nếu thiếu thao tác chọn khi tải lên từng loại giấy tờ đính kèm thì chị ấy không nhận được. Ngay tại chỗ, chúng tôi mở hệ thống lên thì giao diện không tồn tại nút chọn đó, đành "chịu thua". Cán bộ đề nghị tôi "canh me" lúc nào hệ thống xuất hiện nút chọn thì khẩn trương hoàn thành thủ tục.
Một số người khác cũng gặp những bất tiện khi tải giấy tờ lên rồi nhưng cán bộ công an không nhận được, chưa kể các kiểu lỗi khai báo thông tin khác. Cán bộ mở máy lên để giải thích lỗi do hệ thống.
Mấy lần gặp trực tiếp cán bộ công an, tôi thấy chị luôn bị khản giọng (thậm chí có lần mất tiếng) do phải liên tục hướng dẫn, giải thích, xin lỗi. Chị bộc bạch: "Từ lúc chuyển sang làm trực tuyến, tôi cực hơn nhiều lần do người dân chưa quen mà hệ thống cứ trục trặc hoài".
Để tránh gây bất tiện, phiền hà trong đăng ký cư trú, thiết nghĩ việc "số hóa" phải đi đôi với tinh giản thủ tục. Mỗi người giờ đây đã có số định danh cá nhân, vì vậy trong "Tờ khai thay đổi thông tin cư trú" cần lược bỏ các thông tin cá nhân sẵn có trong cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia. Cũng vậy, những gì đã khai báo trong tờ khai giấy thì không bị buộc lặp lại khi khai báo trực tuyến.
Việc phân loại trường hợp đăng ký cư trú (đăng ký lập hộ mới, đăng ký tạm trú vào hộ đã có, nhân khẩu từ ngoài tỉnh đến...) là nghiệp vụ của ngành công an, không nên bắt buộc người dân "vắt óc" phân loại khi khai báo.
Kể từ khi có số định danh cá nhân đi kèm với căn cước công dân gắn chip, tôi ước mong việc thực hiện các dịch vụ công dễ dàng, thuận lợi hơn. Sau lần "khổ ải" đăng ký tạm trú trực tuyến (mà đến giờ vẫn chưa thể hoàn thành), ước mong đó càng thêm lớn.
TTO - Tình trạng người dân ùn ùn kéo đến các cơ quan quản lý xuất nhập cảnh để làm hộ chiếu mẫu mới vẫn chưa 'hạ nhiệt' khiến nhiều nơi ùn ứ. Nhiều bạn đọc phản ảnh đến báo Tuổi Trẻ việc nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 4 không hề dễ dàng.
Xem thêm: mth.97100457081902202-ohk-nav-neyut-curt-urt-uc-yk-gnad/nv.ertiout