vĐồng tin tức tài chính 365

Kỷ niệm 70 năm Tạp chí Ngân hàng: Tự hào là cơ quan ngôn luận, lý luận nghiệp vụ của ngành Ngân hàng

2022-09-18 09:38

Góp phần tích cực vào công cuộc đổi mới và phát triển của Ngành

Báo cáo quá trình 70 năm xây dựng và phát triển của Tạp chí Ngân hàng, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Bình – Phó Tổng Biên tập phụ trách cho biết, năm 1952, một năm sau khi Ngân hàng Quốc gia Việt Nam được thành lập theo Sắc lệnh số 15-SL ngày 06/5/1951 của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban Lãnh đạo ngành Ngân hàng đã chỉ đạo thành lập Tập san Ngân hàng (tiền thân của Tạp chí Ngân hàng ngày nay). Đây là một bước ngoặt quan trọng trong quá trình phát triển của hệ thống báo chí Ngân hàng Việt Nam. Lần đầu tiên, ngành Ngân hàng Việt Nam có một cơ quan ngôn luận nhằm tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong lĩnh vực ngân hàng; diễn đàn trao đổi các vấn đề lý luận và nghiệp vụ về hoạt động tiền tệ - tín dụng - ngân hàng đến đông đảo cán bộ, bạn đọc trong và ngoài Ngành. Về sau, Tập san Ngân hàng đã mở rộng giới thiệu các kinh nghiệm hoạt động ngân hàng của các nước trên thế giới; xuất bản các số đặc biệt về thi đua ngành Ngân hàng, tổng kết kinh nghiệm hoạt động của các ngân hàng…

C:Usershang.ninhthuDownloadsIMG_3799.jpg

Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm

Cuối năm 1990, Tạp san Ngân hàng được nâng cấp thành Tạp chí Ngân hàng – Tạp chí lý luận nghiệp vụ của NHNN, sử dụng diễn đàn này của Ngành để thu hút trí tuệ tập thể, góp phần bàn thảo những vấn đề cấp bách, thiết thực trước sự nghiệp đổi mới của Ngành như: Kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô; cơ chế tín dụng, thanh toán; chính sách tiền tệ. Tạp chí Ngân hàng đã có những bước phát triển mới về nội dung và hình thức, kết hợp chặt chẽ giữa lý luận với thực tiễn, coi trọng yêu cầu của đông đảo bạn đọc. Cùng với sự hợp tác chặt chẽ của đội ngũ cộng tác viên, đặc biệt là đội ngũ các nhà quản lý, nhà khoa học và những chuyên gia giỏi, tâm huyết với Ngành, là kênh dẫn lý luận đến với thực tiễn và cũng là diễn đàn trao đổi, khái quát, nâng thực tiễn lên tầm khoa học, góp phần phục vụ nghiên cứu khoa học và đào tạo đại học, sau đại học cho toàn xã hội. Trong những năm gần đây, Tạp chí Ngân hàng đã tăng cường tổ chức các tọa đàm, hội thảo khoa học phối hợp với các đơn vị khác như: Hội thảo quản trị công ty tại các NHTM Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế, Hội thảo phát triển bền vững NHTM Việt Nam…;

Ngoài việc xuất bản các số Tạp chí Ngân hàng định kỳ, Tạp chí Ngân hàng còn xuất bản số chuyên đề đặc biệt, tiêu biểu như: Hệ thống Ngân hàng Việt Nam với việc thực hiện Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương… Từ tháng 7/2018, Tạp chí Ngân hàng đã thực hiện xuất bản và phát hành số chuyên đề Tin học Ngân hàng. Từ năm 2020, chuyên đề Tin học Ngân hàng được đổi tên thành chuyên đề Công nghệ và Ngân hàng số.

Tháng 8/2021, Tạp chí điện tử Ngân hàng chính thức hoạt động với tên miền http://www.tapchinganhang.gov.vn; và http://www.tapchinganhang.comvn. Việc triển khai và cho ra mắt Tạp chí điện tử Ngân hàng đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin của độc giả về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong hoạt động ngân hàng, về công tác điều hành chính sách tiền tệ của NHNN, truyền thông rộng rãi với các phương thức sinh động hơn, làm tăng khả năng tương tác với bạn đọc, tiết kiệm thời gian và chi phí cho các sản phẩm báo chí, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động chuyên môn của đơn vị.

C:Usershang.ninhthuDownloadsIMG_3828.jpg

Phó TBT phụ trách TCNH Nguyễn Thị Thanh Bình trình bày báo cáo

Qua việc triển khai hai loại hình báo chí in và điện tử, Tạp chí Ngân hàng đã chủ động hơn trong việc sản xuất, đăng tải các sản phẩm báo chí và các bài viết khoa học, qua đó phát huy hiệu quả vai trò định hướng thông tin, định hướng dư luận xã hội một cách nhanh chóng và kịp thời nhất, tạo ra hiệu ứng truyền thông tốt về ngành Ngân hàng, góp phần làm tốt công tác tham mưu, hoạch định chính sách cho NHNN.

Gắn bó mật thiết, trực tiếp với quá trình 71 năm xây dựng và phát triển của ngành Ngân hàng, các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Tạp chí Ngân hàng đã luôn nỗ lực, phấn đấu, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao; góp phần đáng kể vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của ngành Ngân hàng.

Ghi nhận những thành tích và đóng góp tích cực của Tạp chí Ngân hàng, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Ba (năm 1987); Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 1992); Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2010) cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Thời gian tới, bám sát các Nghị quyết của Đảng, chỉ đạo của Ban Lãnh đạo NHNN, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Tạp chí Ngân hàng sẽ tập trung nâng cao chất lượng về mọi mặt, từ nội dung đến hình thức; từ khâu quản lý, chỉ đạo đến việc viết, đặt, phản biện khoa học và biên tập bài; từ khâu in đến khâu phát hành; từ việc xây dựng đội ngũ cộng tác viên đến công tác bạn đọc.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi đánh giá, chặng đường đã qua của Tạp chí Ngân hàng là khoảng thời gian dài, gắn liền với nhiều sự kiện lớn, nhiều biến động trong tiến trình phát triển chung của báo chí cả nước nhưng Tạp chí Ngân hàng vẫn luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là diễn đàn khoa học trong lĩnh vực tài chính - tiền tệ - ngân hàng, đóng góp vào diễn đàn nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn về tiền tệ và hoạt động ngân hàng, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Thay mặt Ban Cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực, cố gắng và các kết quả mà Tạp chí Ngân hàng đã đạt được trong 70 năm qua. Các thế hệ cán bộ, viên chức Tạp chí Ngân hàng qua các thời kỳ đã không ngừng nỗ lực, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao góp phần tích cực vào công cuộc đổi mới và phát triển của ngành Ngân hàng.

Phó Thống đốc nhấn mạnh, là cơ quan ngôn luận và diễn đàn về lý luận nghiệp vụ, khoa học và công nghệ ngân hàng; có chức năng tuyên truyền, phổ biến đường lối chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, hoạt động ngân hàng và những thành tựu về khoa học, công nghệ của ngành Ngân hàng và lĩnh vực liên quan theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và của pháp luật, trong suốt 70 năm qua, Tạp chí Ngân hàng đã làm tốt chức năng tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, hoạt động ngân hàng và những thành tựu về khoa học, công nghệ của ngành Ngân hàng và lĩnh vực liên quan, góp phần đáng kể vào nhiệm vụ phát triển lý luận, tổng kết thực tiễn, hoàn thiện cơ chế, chính sách, nghiệp vụ của ngành Ngân hàng qua các thời kỳ cách mạng đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, xây dựng và phát triển kinh tế. Tạp chí Ngân hàng cũng là nơi tin cậy để các nhà khoa học phản hồi chính sách, bàn thảo, góp tiếng nói đa chiều về những vấn đề khoa học, thực tiễn liên quan đến các chính sách đối với nền kinh tế và ngành Ngân hàng. Những thành quả mà Tạp chí Ngân hàng đạt được trong suốt 70 năm qua còn là sự kết tinh trí tuệ, tư duy sáng tạo của đội ngũ cộng tác viên, các nhà khoa học, các nhà quản lý, các chuyên gia kinh tế, các nhà nghiên cứu trong và ngoài Ngành; sự nỗ lực phấn đấu của các thế hệ cán bộ Tập san Ngân hàng trước đây và Tạp chí Ngân hàng hiện nay.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Tạp chí Ngân hàng xuất bản số đầu tiên, thay mặt Ban Cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN, Phó Thống đốc gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới toàn thể cán bộ, viên chức đã và đang công tác tại Tạp chí Ngân hàng cũng như các cộng tác viên, bạn đọc của Tạp chí.

Nắm bắt cơ hội, tiếp tục đổi mới và phát triển

Theo Phó Thống đốc, mỗi cán bộ Ngân hàng nói chung và Tạp chí Ngân hàng nói riêng cần tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống vẻ vang, hào hùng của các thế hệ đi trước với bản lĩnh, trí tuệ, đổi mới, sáng tạo để phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Điều đó đòi hỏi Tạp chí Ngân hàng cần tiếp tục thực hiện tốt hơn tôn chỉ, mục đích của mình, phát huy những thành quả đạt được, nỗ lực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao bản lĩnh, ý thức chính trị của người làm báo, bám sát tình hình thực tiễn trong nước và thế giới trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, góp sức cùng toàn Ngành thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ trong công cuộc đổi mới, phát triển của đất nước các giai đoạn tiếp theo, xứng đáng với niềm tin, trọng trách được giao phó.

Để tiếp tục phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ được giao, Phó Thống đốc đề nghị Tạp chí Ngân hàng cần tập trung vào việc đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng Tạp chí cả về nội dung và hình thức, đón bắt xu hướng mới, phản ánh sinh động sự phát triển lý luận, nghiệp vụ ngân hàng, tổng kết kinh nghiệm thực tiễn của toàn Ngành qua từng thời điểm; đăng tải những bài viết nghiên cứu, đưa ra những giải pháp thiết thực, mang tính ứng dụng cao để bạn đọc có thể tham khảo và bình luận trên diễn đàn tạp chí một cách sôi nổi.

Chúng ta đang sống trong thời kỳ với nhiều thời cơ, vận hội cùng với khó khăn, thách thức đan xen. Những kết quả đạt được trong chặng đường đã qua sẽ là hành trang, nguồn sức mạnh nội lực để Tạp chí vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội, tiếp tục đổi mới và phát triển”, Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Thời gian tới, Tạp chí cần tiếp tục khẳng định là cơ quan ngôn luận, tuyên truyền chính sách cơ chế để tạo niềm tin cho người dân, doanh nghiệp về ngành Ngân hàng. Làm tốt hơn nữa vai trò nghiên cứu khoa học, tăng cường hơn nữa những bài viết có hàm lượng khoa học, tính phản biện cao để góp phần làm sáng tỏ cơ sở lý luận và thực tiễn, các cơ chế chính sách mới của ngành Ngân hàng, nhất là những vấn đề được xã hội quan tâm đối với lĩnh vực ngân hàng; tạo diễn đàn trao đổi, nghiên cứu nghiệp vụ của Ngành; tập trung nghiên cứu, khảo sát thực tiễn để có những bài viết sâu sắc, sinh động, có sức thuyết phục; giới thiệu các điển hình tiên tiến trong hoạt động ngân hàng; làm tốt hơn nữa vai trò định hướng thông tin, góp phần tạo nên sự đồng thuận cao trong dư luận xã hội đối với hoạt động của ngành Ngân hàng.

Là cơ quan đầu mối, kết nối giữa nhà hoạch định, tổ chức chính sách, đơn vị thực thi chính sách với nhà lý luận, quản lý. Nâng cao năng lực quản lý báo chí của đội ngũ lãnh đạo; năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ phóng viên, biên tập viên đang công tác tại Tạp chí Ngân hàng; xây dựng được mạng lưới cộng tác viên có đủ trình độ, uy tín để nâng cao chất lượng, hàm lượng khoa học các bài viết đăng trên các ấn phẩm của Tạp chí Ngân hàng, đảm bảo tính lý luận, khoa học, bám sát thực tiễn và nhiệm vụ chính trị của Ngành.

Chủ động phối hợp với các đơn vị, Vụ, Cục thuộc NHNN thông tin, tuyên truyền luôn đảm bảo tính thời sự, chính xác, trung thực.

Phát huy những thành tích đã đạt được trong 70 năm qua cùng với truyền thống đoàn kết, bản lĩnh chính trị vững vàng cùng sự năng động, sáng tạo, bản lĩnh của người làm báo, Phó Thống đốc tin tưởng rằng, trong giai đoạn mới, Tạp chí Ngân hàng sẽ vượt qua mọi khó khăn, luôn tìm tòi, đổi mới, khát vọng vươn lên, vững bước trên con đường phát triển; từng bước nâng cao vị thế của Tạp chí chuyên ngành, xứng đáng là cơ quan ngôn luận, lý luận nghiệp vụ của ngành Ngân hàng và niềm tin của Ban Cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN và bạn đọc trong cả nước.

C:Usershang.ninhthuDownloadsIMG_3711.jpg

C:Usershang.ninhthuDownloadsIMG_3726.jpg

C:Usershang.ninhthuDownloadsIMG_3731.jpg

C:Usershang.ninhthuDownloadsIMG_3740.jpg

Nhân dịp này, Tạp chí Ngân hàng vinh dự được trao tặng các danh hiệu cao quý như: Bằng khen của Thống đốc NHNN vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về hoạt động ngân hàng; Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác thông tin, tuyên truyền với quá trình 70 năm xây dựng và phát triển; Bằng khen của Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho Chi hội Tạp chí Ngân hàng vì đã có thành tích xuất sắc về hoạt động nghiệp vụ và hoạt động Hội; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông vì đã có thành tích đóng góp cho sự phát triển của ngành Thông tin – truyền thông Việt Nam.

Hà My

Xem thêm: 418025VBS=emaNcoDd?001mc/sknil/iv/latrop/retnecbew/nv.vog.vbs.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kỷ niệm 70 năm Tạp chí Ngân hàng: Tự hào là cơ quan ngôn luận, lý luận nghiệp vụ của ngành Ngân hàng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools