Xu hướng thanh toán không tiền mặt ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam nhờ dân số trẻ, tỉ lệ sử dụng thiết bị di động và Internet cao.
Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, đến tháng 4-2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 69,7% về số lượng, 27,5% về giá trị. Trong đó, giao dịch qua QR code tăng tương ứng 56,52% và 111,62% so với cùng kỳ năm 2021.
Đáng chú ý, tổng số ví điện tử đã kích hoạt đạt mức tăng 10,37% so với thời điểm cuối năm ngoái.
Nâng cao trải nghiệm thanh toán cho khách hàng
Khởi nghiệp với cửa hàng kinh doanh bán lẻ thực phẩm nhập khẩu như thịt bò, cá hồi, thủy hải sản, trái cây,… tại quận Hoàng Mai, Hà Nội vào năm 2014, đến nay doanh nghiệp Homefarm đã cán mốc 200 cửa hàng với khoảng 1.000 nhân viên tại nhiều thành phố lớn trên cả nước.
Ban đầu các cửa hàng thuộc hệ thống Homefarm chỉ cho phép khách hàng mua sắm trực tiếp và thanh toán bằng tiền mặt để dễ quản lý.
Nhưng những năm gần đây, nhận thấy xu hướng người dùng sử dụng ví điện tử và các app thanh toán online tăng trưởng nhanh, nhà sáng lập thương hiệu đã nhanh chóng bổ sung phương thức thanh toán không tiền mặt qua ví điện tử, trong đó có ShopeePay.
Để bắt kịp xu hướng và tạo nên sự tăng trưởng ấn tượng, ông Trần Văn Trường, tổng giám đốc Homefarm cho biết ngoài việc tập trung vào chất lượng sản phẩm, Homefarm còn chú trọng đến dịch vụ tại cửa hàng.
Trong đó, việc nâng cao trải nghiệm và sự tiện lợi cho khách hàng như sơ chế thực phẩm tại chỗ miễn phí, đóng gói các combo đa dạng kèm hướng dẫn chi tiết cho người tiêu dùng đến việc cung cấp giải pháp thanh toán tiện lợi đều được lên kế hoạch sát sao.
"Các ví điện tử như ShopeePay giúp việc thanh toán diễn ra nhanh chóng chỉ qua một bước quét mã, giản lược khâu thanh toán để nâng cao trải nghiệm mua sắm tiện lợi cho khách hàng. Phương thức này cũng hỗ trợ nhân viên kiểm soát và đối chiếu đơn hàng dễ hơn mỗi khi khách thanh toán", anh chia sẻ.
Trong vòng 5 năm tới, Homefarm đặt mục tiêu thiết lập thêm 1.000 cửa hàng, mở rộng chuỗi cung ứng ra ngoài phạm vi Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM và tiếp tục khẳng định vị trí bán lẻ thực phẩm tại thị trường Việt Nam.
Để đạt được điều này, Homefarm cho rằng ứng dụng thanh toán không tiền mặt nói riêng và chuyển đổi số nói chung là một trong những "chìa khóa" quan trọng.
Mở rộng tập khách hàng trong hệ sinh thái Shopee
GS25 không còn là cái tên xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam những năm qua khi tiên phong tạo nên trải nghiệm lối sống hiện đại và giàu tiện nghi.
Là đại diện tiêu biểu cho hệ thống cửa hàng tiện lợi Hàn Quốc, GS25 mang văn hóa ẩm thực đi kèm dịch vụ tiện ích tối ưu, gần gũi đến đông đảo người dùng Việt.
Ngay từ những ngày đầu bước chân vào thị trường Việt Nam vào năm 2018, GS25 đã chủ động hợp tác với các đối tác triển khai hình thức thanh toán không tiền mặt, bên cạnh hình thức thanh toán tiền mặt truyền thống, khi nhận thấy thói quen không dùng tiền mặt tăng nhanh ở TP.HCM và các thành phố lớn, nơi có các cửa hàng tiện lợi trong hệ thống GS25 phủ rộng.
Nếu như trước đây, nhiều khách hàng GS25 có thói quen dùng tiền mặt chi trả thì hiện nay, tỉ lệ khách hàng sử dụng thanh toán điện tử cho những chi tiêu nhỏ lẻ liên quan đến sản phẩm tiêu dùng thiết yếu hằng ngày đã tăng cao.
Chị Thúy Vy (32 tuổi), cư dân Skyline quận 7, TP.HCM cho biết: "Với vị trí thuận lợi nằm ngay trong khu chung cư, GS25 nhanh chóng trở thành thương hiệu quen thuộc với gia đình tôi nhờ sản phẩm đa dạng, dịch vụ tiện lợi và hơn hết là thanh toán dễ dàng không cần dùng tiền mặt".
"Ngoài việc hỗ trợ nhân viên xử lý giao dịch nhanh chóng, tăng năng suất phục vụ khách hàng, nhất là trong những khung giờ cao điểm, ví ShopeePay còn giúp hệ thống có thêm lượt khách nhờ hưởng lợi từ tập khách hàng trong hệ sinh thái Shopee", ông Kim Woo Chang - Giám đốc Vận hành GS25 Việt Nam cho biết.
Xuất hiện tại hầu hết các địa điểm có nhu cầu mua sắm lớn như chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học, sự kết hợp của các cửa hàng tiện lợi như GS25 cùng các ví điện tử đang góp phần tạo nên cuộc "cách mạng" về thói quen thanh toán, giúp đời sống của người tiêu dùng trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn chỉ qua một vài thao tác chạm trên thiết bị thông minh.
Sự phản hồi tích cực về ứng dụng phương thức thanh toán bằng ví ShopeePay tại các cửa hàng là động lực quan trọng để công cụ này trở nên phổ biến hơn tại Việt Nam, thúc đẩy việc tạo lập một xã hội không tiền mặt với đầy đủ các nền tảng an toàn, bảo mật và tiện lợi.
Song song với các hoạt động hỗ trợ thanh toán cho doanh nghiệp, ShopeePay cũng liên tục triển khai nhiều ưu đãi hấp dẫn hướng đến người dùng như miễn phí vận chuyển, mã giảm giá, hoàn Shopee Xu, ưu đãi khi đặt món ShopeeFood.
Riêng với người dùng mới lần đầu sử dụng ví ShopeePay sẽ nhận được một voucher mua sắm Shopee trị giá 100.000 đồng, cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác. Thông tin chi tiết tại mục Ví ShopeePay trên ứng dụng Shopee .