vĐồng tin tức tài chính 365

Huyện Bình Chánh đề xuất thu hồi hàng loạt dự án 'treo'

2022-09-22 05:21

Thiếu vốn, chậm bồi thường, hàng loạt dự án đã được HĐND TP.HCM từ năm 2015 đến nay thông qua nhưng chưa thể triển khai. Đa phần các dự án này có quy mô lớn, đã ảnh hưởng rất lớn đến người dân. Thông tin này được huyện Bình Chánh nêu ra tại buổi giám sát của Ban Đô thị, HĐND TP về việc thực hiện công tác thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với các dự án đã có nghị quyết của HĐND TP ngày 21-9.

Huyện Bình Chánh đề xuất thu hồi hàng loạt dự án 'treo' ảnh 1

Những căn nhà xập xệ, tồi tàn trong khu E tại khu đô thị Nam TP do nhiều năm không được nâng cấp, sửa chữa vì đã có thông báo thu hồi đất. Ảnh: VIỆT HOA

Hàng ngàn người dân bị ảnh hưởng vì dự án kéo dài

Ông Nguyễn Văn Tài, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, đã nêu một số dự án cụ thể như dự án khu E tại khu đô thị (KĐT) Nam TP, dự án cây xanh cách ly tại hai xã Phong Phú và Đa Phước, dự án KĐT Sing - Việt, dự án KĐT ĐH Hưng Long…

Theo ông Tài, đây là những dự án có quy mô diện tích lớn, ảnh hưởng đến nhiều hộ dân và đã có thời gian triển khai hàng chục năm. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thực hiện bồi thường hoặc bồi thường dang dở, có những dự án kéo dài hơn 20 năm đã làm ảnh hưởng rất lớn đến người dân trong khu vực dự án.

Điển hình là dự án khu E trong KĐT Nam TP đến nay đã hơn 22 năm nhưng vẫn chưa bồi thường xong. Hơn 700 hộ dân trong dự án này đã sống trong cảnh thiếu thốn hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Nhà cửa không được nâng cấp, sửa chữa, không được sang nhượng, tặng cho vì đã có thông báo thu hồi đất.

Tương tự, 850 hộ dân trong dự án cây xanh cách ly tại hai xã Phong Phú và Đa Phước cũng khó khăn không kém vì nằm trong dự án đã có thông báo thu hồi đất. Dự án này có quy mô gần 270 ha, được phê duyệt từ năm 2010 nhưng đến nay cũng chưa thực hiện bồi thường.

Theo ông Tài, các dự án này hiện nay nguồn vốn để thực hiện là rất lớn nhưng chưa có kinh phí để thực hiện. Riêng dự án cây xanh cách ly ban đầu nguồn vốn khái toán khoảng 700 tỉ đồng. Tuy nhiên, đến nay đã lên khoảng 3.000 tỉ đồng. “Hiện nay chưa có vốn để thực hiện nhưng huyện vẫn phải thường xuyên đưa vào kế hoạch sử dụng đất. Các dự án trong KĐT Nam TP đã có quy hoạch 1/500, chủ đầu tư chỉ bồi thường da beo dang dở nhưng vẫn phải đăng ký” - ông Tài nói.

Ông Tài cho biết sau khi có thông báo thu hồi đất thì tối thiểu sau ba tháng đối với đất nông nghiệp và sáu tháng đối với đất ở là phải thu hồi đất để bồi thường. Tuy nhiên, các dự án này đã để quá nhiều năm không thực hiện. Như khu E, huyện cũng đã làm tới bước thẩm định giá, có hệ số điều chỉnh giá đất và phương án tái định cư. Người dân cũng đã đồng thuận nhưng đến nay vẫn vướng. Người dân trong khu vực này cũng đã phải chờ suốt 22 năm nhưng vẫn chưa biết khi nào xong.

Ông Tài cho biết các dự án đã quá ba năm thì huyện Bình Chánh không cho tiếp tục đăng ký vào kế hoạch sử dụng đất hằng năm nữa và đề nghị thu hồi dự án.

Kiến nghị cho người dân được sửa chữa, mua bán…

Ông Tài cho biết các dự án đã quá ba năm thì huyện Bình Chánh không cho tiếp tục đăng ký vào kế hoạch sử dụng đất hằng năm nữa và đề nghị thu hồi dự án.

Các đại biểu HĐND TP băn khoăn việc hủy bỏ các dự án này là cần thiết. Tuy nhiên, các quyền lợi của người dân trong khu vực dự án sau đó sẽ được giải quyết ra sao. Về vấn đề này, ông Tài cho biết đó cũng chính là vướng mắc của huyện Bình Chánh vì hiện nay chưa có quy định hướng dẫn cụ thể về việc này. Dù dự án đã thu hồi nhưng quy hoạch vẫn còn nên quyền lợi của người dân vẫn bị ảnh hưởng.

“Khi nghe tin dự án được đưa ra khỏi kế hoạch sử dụng đất, người dân rất vui mừng. Tuy nhiên, sau đó lại hụt hẫng vì vẫn không có gì thay đổi vì dù được đưa ra khỏi kế hoạch sử dụng đất nhưng vẫn bị vướng thông báo thu hồi đất” - ông Tài nói.

Phó chủ tịch huyện Bình Chánh kiến nghị: Các dự án đã có thông báo thu hồi đất đến từng hộ dân nhưng chưa chi trả bồi thường thì cho người dân được sửa chữa, nâng cấp nhà ở. Đối với các dự án có thông báo thu hồi đất chung thì cho người dân được mua bán, tặng cho và để đảm bảo quyền lợi của người dân.

Theo ông Tài, người dân rất mong mỏi hoặc Nhà nước thực hiện dự án theo quy hoạch, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân, hoặc khôi phục quyền lợi hợp pháp về nhà đất để người dân an tâm sinh sống.•

244 dự án đã được HĐND TP có nghị quyết thông qua

Theo báo cáo của huyện Bình Chánh, có 244 dự án trên địa bàn huyện đã được HĐND TP có nghị quyết thông qua từ năm 2015 đến nay. Trong đó có 75 dự án cần thu hồi đất, 153 dự án thu hồi đất có chuyển mục đích sử dụng đất lúa dưới 10 ha, 10 dự án thu hồi đất có chuyển mục đích sử dụng đất lúa trên 10 ha, sáu dự án cần thu hồi đất và có chuyển mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng dưới 20 ha.

Tính đến nay có 71 dự án hoàn thành (đạt tỉ lệ 29%), 121 dự án đang thực hiện (chiếm gần 50%). Số dự án quá ba năm chưa thực hiện đã loại khỏi kế hoạch sử dụng đất hằng năm là 52 dự án (chiếm tỉ lệ 21%).

Xem thêm: lmth.836996tsop-oert-na-ud-taol-gnah-ioh-uht-taux-ed-hnahc-hnib-neyuh/nv.olp

“Huyện Bình Chánh đề xuất thu hồi hàng loạt dự án 'treo'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools