vĐồng tin tức tài chính 365

Nóng Nga-Ukraine 23-9: Khả năng Ukraine phản công ở Donetsk; 4 tỉnh Ukraine bắt đầu trưng cầu dân ý

2022-09-23 10:13

Tình hình chiến sự

. Ngày 22-9, lãnh đạo nước Cộng hòa tự xưng Donetsk (DPR) - ông Denis Pushilin cảnh báo quân Ukraine có thể đang chuẩn bị cho một cuộc phản công vì Ukraine đã tập hợp lực lượng lớn ở ranh giới phía bắc của Donetsk, hãng thông tấn Nga TASS đưa tin.

Ông Pushilin viết trên mạng xã hội Telegram: “Tình hình ở phía bắc Donetsk đang vô cùng khó khăn. Đã xuất hiện những tín hiệu đáng báo động. Quân Ukraine đã tập hợp lực lượng hùng mạnh ở đó và có thể sẽ sớm phát động một cuộc phản công nhằm lật ngược tình thế".

Ông cho biết các lực lượng thân Nga ở Donetsk đang nỗ lực phòng thủ và ông vẫn đang nắm quyền kiểm soát.

Nóng Nga-Ukraine 23-9: Khả năng Ukraine phản công ở Donetsk; 4 tỉnh Ukraine bắt đầu trưng cầu dân ý  ảnh 1

Lính Ukraine xem xét những chiếc xe thiết giáp của Nga bị phá hủy ở TP Izium, tỉnh Kharkiv. Ảnh: REUTERS

. Ngày 22-9, quân Ukraine đã bắn 10 quả rocket từ hệ thống pháo phản lực cơ động cao HIMARS về phía TP Lisichansk và Gorskoye ở tỉnh Lugansk, TASS đưa tin. Trong đó, lực lượng Ukraine bắn 6 rocket vào TP TP Lisichansk và 4 rocket vào Gorskoye. Hiện thương vong đang được điều tra, xác minh.

. Nga vẫn tiếp tục nã pháo vào các khu vực ở Ukraine, theo hãng thông tấn Ukrinform. Ngày 22-9, Nga pháo kích vào TP Kupiansk (tỉnh Kharkiv) mà Ukraine mới tái kiểm soát khiến 1 phụ nữ và 2 trẻ em bị thương và vào đập ngăn nước Pechenihy ở tỉnh Kharkiv nhưng rất may là không có thương vong.

4 tỉnh Ukraine bắt đầu trưng cầu dân ý

. Ngày 23-9, 4 khu vực ở Ukraine nằm dưới quyền kiểm soát của Nga, gồm tỉnh Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia sẽ bỏ phiếu trưng cầu dân ý về việc sáp nhập Nga. Cuộc trưng cầu này sẽ diễn ra từ ngày 23 đến ngày 27-9, TASS đưa tin.

Theo đó, người dân cộng hòa tự xưng Donetsk, Luhansk bỏ phiếu về việc liệu họ có ủng hộ nước cộng hòa tự xưng của mình sáp nhập Nga hay không. Còn người dân Zaporizhzhia và Kherson sẽ quyết định có ủng hộ việc các khu vực mình sinh sống ly khai khỏi Ukraine, tạo ra một quốc gia độc lập và sau đó là sáp nhập vào Nga hay không.

Một số lượng đáng kể người dân ở 4 tình này đã phải sơ tán vì giao tranh và những người này sẽ được bỏ phiếu ở những khu vực mà hiện họ đang trú ẩn, bao gồm ở Nga.

Nóng Nga-Ukraine 23-9: Khả năng Ukraine phản công ở Donetsk; 4 tỉnh Ukraine bắt đầu trưng cầu dân ý  ảnh 2

Lính của lực lượng thân Nga ở tỉnh Donetsk tại một điểm bỏ phiếu vào ngày 22-9. Ảnh: REUTERS

Ở Donetsk, có tới 450 điểm bỏ phiếu sẽ được mở và 200 điểm khác dành cho những người dân vùng này sơ tán sang Nga.

Ở Luhansk, người dân sẽ có thể bỏ phiếu tại 461 điểm bỏ phiếu trên khắp tỉnh này và 201 điểm bỏ phiếu khác ở Nga đã được mở cho những người dân sơ tán.

Chính quyền tỉnh Zaporizhzhia cho biết có 394 điểm bỏ phiếu trên toàn tỉnh và 58 nơi bỏ phiếu khác khác ở Nga, Donetsk, Luhansk, Kherson cho người dân tỉnh này.

Người dân Kherson sẽ có được bỏ phiếu ở bán đảo Crimea và một số thành phố của Nga, bao gồm Moscow, bên cạnh 198 điểm bầu cử ở Kherson.

Ủy ban bầu cử Kherson dự kiến ​​sẽ có khoảng 750.000 người tham gia bỏ phiếu, tỉnh Zaporozhye đã có khoảng 750.000 cử tri đăng ký đi bầu và tỉnh Donetsk đã in khoảng 1,5 triệu lá phiếu.

. Theo TASS, sáng ngày 23-9, tại bán đảo Kamchatka ở vùng Viễn Đông Nga, 4 điểm bỏ phiếu đã được mở cho những người dân đã sơ tán khỏi 4 tỉnh này đi bỏ phiếu. Các điểm bỏ phiếu ở khu tự trị Chukotka cũng ở vùng Viễn Đông cũng sẽ mở tại bốn quận vào ngày 27-9.

. Cả bốn tỉnh trưng cầu dân ý đều tuyên bố là cam kết tối đa hóa tính minh bạch, hợp pháp và các cuộc bỏ phiếu sẽ có sự giám sát của các quan sát viên quốc tế.

Ngày 22-9, lãnh đạo Ủy ban bầu cử khu vực Kherson - bà Marina Zakharova cho biết các quan sát viên từ châu Âu, châu Á và châu Phi, bao gồm các nhà lập pháp châu Âu sẽ đến Kherson trong cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập Nga, TASS cho hay.

Các phản ứng mới từ Ukraine, Nga

. Cục trưởng Cục Tình báo Ukraine - ông Kyrylo Budanov cho biết nhiều tù binh Ukraine được thả trong cuộc trao đổi tù nhân với Nga vào hôm 21-9 đã bị tra tấn, Ukrinform cho hay.

Ông Budanov nói rằng những người được trao trả có tình trạng sức khỏe khác nhau. Có người bình thường, có người bị suy dinh dưỡng do điều kiện giam giữ, có người bị tra tấn. Ông cho biết thêm số người bị tra tấn trong nhóm tù nhân được trả về là khá lớn.

Nóng Nga-Ukraine 23-9: Khả năng Ukraine phản công ở Donetsk; 4 tỉnh Ukraine bắt đầu trưng cầu dân ý  ảnh 3

Lính cứu hỏa dập lửa một chiếc xe cháy ở Donetsk do pháo kích hôm 17-9. Ảnh: REUTERS

. Trung tướng Mykhailo Zabrodskyi, Phó chủ tịch Ủy ban lập pháp Verkhovna Rada về an ninh quốc gia, quốc phòng và tình báo Ukraine cho biết chính quyền Kiev cần hết sức lưu ý đến số lượng ngày càng lớn lính Nga ở chiến trường Ukraine, Ukrinform đưa tin.

Theo ông Zabrodskyi, có vẻ như bộ chỉ huy Nga có kế hoạch tiếp tục cuộc chiến bằng cách dựa vào quân số hơn là kỹ năng chiến đấu. Ông cho rằng Nga có kho vũ khí lớn, cộng với lực lượng bổ sung là đông đảo sau lệnh tổng động viên lần này, thì Nga sẽ trang bị mạnh hơn cho các đơn vị quân liên hợp.

. Đại diện Cục tình báo Ukraine - ông Vadym Skibitskyi cảnh báo Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật trong cuộc chiến ở Ukraine và điều này có thể gây ra mối đe dọa cho tất cả các nước trong khu vực Biển Đen.

. Ngày 22-9, Người phát ngôn Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov bác bỏ tin đồn trên phương tiện truyền thông rằng Nga có kế hoạch triệu tập 1 triệu lính nhập ngũ theo lệnh tổng động viên một phần, TASS đưa tin.

. Cũng trong ngày 22-9, Bộ Quốc phòng Nga thông báo quân đội Nga sẽ tập trung tổng động viên lực lượng dự bị có kinh nghiệm chiến đấu và đã qua đào tạo quân sự, đài RT đưa tin.

Bộ Quốc phòng Nga giải thích rằng những người đã qua đào tạo về quân sự là những đối tượng như người điều khiển xe tăng, thành viên đội pháo binh, bộ binh cơ giới. Theo Bộ này, kinh nghiệm chiến đấu là một trong những yếu tố quan trọng để chọn ra chỉ huy.

Xem thêm: lmth.168996tsop-y-nad-uac-gnurt-uad-tab-eniarku-hnit-4-kstenod-o-gnoc-nahp-eniarku-gnan-ahk-9-32-eniarku-agn-gnon/nv.olp

“Nóng Nga-Ukraine 23-9: Khả năng Ukraine phản công ở Donetsk; 4 tỉnh Ukraine bắt đầu trưng cầu dân ý”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools