Dù vẫn bị nhiều hãng xe lẫn người dùng nghi ngại, xe điện đã thiết lập được một chỗ đứng khá vững chắc trên thị trường với tốc độ nhanh chóng mặt - Ảnh: Tesla
Theo số liệu được trang CleanTechnica chuyên đưa tin tức xoay quanh xe điện thu thập, doanh số xe điện hóa trên toàn cầu trong tháng 7 đã lần đầu vượt ngưỡng 10% tổng lượng xe bán ra. Trong tháng 9 này, số xe hybrid sạc điện cũng được kỳ vọng sẽ lần đầu vượt ngưỡng 1 triệu xe/tháng trong lịch sử.
Cụ thể, doanh số xe điện trên toàn cầu vào tháng 7 đã tăng 61% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 778.000 xe. Nhóm xe điện dùng công nghệ hybrid sạc điện (với mô tơ điện là hệ dẫn động chủ đạo, động cơ là hệ thống phụ trợ - nguyên lý ngược lại xe hybrid thường) cũng chiếm thị phần cao hơn là 14%, trong khi xe hybrid thường đi xuống.
BYD với đội hình xe 100% điện hóa (bao gồm xe hybrid sạc điện và xe thuần điện) đang là thế lực nổi lên từ Trung Quốc đối trọng với Tesla từ Mỹ - Ảnh: BYD
Trong 7 tháng đầu năm, Tesla Model Y là xe điện bán chạy nhất toàn cầu với 344.928 xe bán ra (tăng 7% so với cùng kỳ 2021), theo sau là Wuling Hongguang Mini EV - xe điện bán chạy nhất Trung Quốc (244.961 xe, tăng 5%), và Tesla Model 3 với 236.518 xe (tăng 4,8%).
Cuộc đua xe điện trên thế giới đang chứng kiến 2 thế lực không nằm trong nhóm thương hiệu truyền thống. Tesla từ Mỹ đang là cái tên số 1 ở mảng thuần điện, còn BYD tới từ Trung Quốc chiếm ưu thế tuyệt đối ở mảng xe hybrid sạc điện.
Tổng doanh số 2 hãng xe này trong 7 tháng đầu năm lần lượt là 617.309 xe (12,5% thị phần làng xe điện hóa toàn cầu) và 800.745 xe (16,2% thị phần).
Với 4 mô tơ điện chia đều cho 4 bánh, siêu xe điện BMW có thể đạt công suất tối đa 1.341 mã lực.