Ngày càng có nhiều người siêu giàu
Theo Báo cáo Thịnh vượng (Wealth Report) mới nhất của Knight Frank, số lượng các cá nhân có khối tài sản ròng cực lớn (UHNMI) trên thế giới đã tăng 9,3% vào năm 2021, từ mức 558.828 người lên đến 610.569 người. UHNWI cụ thể là những người nắm giữ khối tài sản có thể đầu tư từ 30 triệu USD trở lên.
Châu Á và khu vực Australia được dự báo là khu vực có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Việt Nam cũng là một trong những nước được dự báo có lượng người siêu giàu tăng nhanh, dự kiến tăng khoảng 26% giai đoạn từ nay đến năm 2026. Theo đó, Việt Nam được dự đoán có 1.551 người siêu giàu, so với con số của năm 2021 là 1.234. Cùng với đó, số lượng người có tài sản ròng từ một triệu USD trở lên sẽ tăng mạnh hơn 59%. Năm ngoái, cả nước ước tính có khoảng 72.135 người theo tiêu chuẩn này. Chỉ sau 4 năm nữa, con số dự kiến đạt đến 114.807 người.
Số lượng người siêu giàu tăng nhanh cũng kéo theo nhu cầu đầu tư đa tài sản. Khi nỗi lo về lạm phát và biến động thị trường ngày càng tăng, họ càng thận trọng trong việc đầu tư và có xu hướng tìm đến tài sản an toàn, chuyển từ đầu cơ ngắn hạn sang đầu tư dài hạn và chuyển từ sản phẩm đơn lẻ sang danh mục đa dạng nhiều kênh sinh lời. Ngoài ra, họ còn mở rộng đầu tư ra thị trường quốc tế, không chỉ đầu tư cổ phiếu, trái phiếu, hàng hoá, bất động sản trong nước mà còn ở nước ngoài.
Với khối tài sản khổng lồ, các “đại gia” luôn tìm cách để sự giàu có của họ lớn hơn nữa, không chỉ duy trì sự thịnh vượng cho thế hệ thứ nhất mà còn cho các thế hệ kế thừa tiếp theo. Bởi vậy, họ có nhu cầu tìm kiếm những nhà quản lý tài sản chuyên nghiệp để được tư vấn các giải pháp đầu tư, hoạch định gia sản hiệu quả và bền vững.
Và dĩ nhiên, bên cạnh nhu cầu gia tăng tài sản, họ cũng có nhu cầu hưởng thụ những dịch vụ phi tài chính như y tế, giáo dục, giải trí,…một cách đẳng cấp và thời thượng.
Đẳng cấp Private Banking dành cho giới thượng lưu
Private Banking –dịch vụ ngân hàng dành cho các khách hàng cá nhân có khối tài sản lớn (High Net Worth Individual - HNWI) đang là sự lựa chọn của giới thượng lưu nhằm đáp ứng nhu cầu về quản lý gia sản, các nhu cầu tài chính chuyên biệt và phi tài chính khác. Khái niệm Private Banking trên thực tế đã khá phổ biến ở các nước phát triển và nổi tiếng nhất ở Thuỵ Sỹ, nhưng tại Việt Nam hiện nay thì còn khá mới lạ.
Tại Việt Nam, khách hàng mới chỉ biết đến dịch vụ dành cho khách hàng ưu tiên, hầu hết chỉ dừng lại ở ưu đãi dịch vụ khách VIP, tức có các đặc quyền và chính sách chăm sóc khách hàng khác biệt so với khách hàng phổ thông, tuy nhiên thiếu giải pháp để giúp khách hàng mở rộng đầu tư, quản lý tài sản và tư vấn các nhu cầu chuyên biệt như tư vấn du học, định cư, tư vấn thuế, thừa kế…. Sự khác biệt của dịch vụ Private Banking nằm ở năng lực tư vấn, thiết kế các giải pháp tài chính và phi tài chính toàn diện theo tiêu chuẩn quốc tế dành riêng cho giới siêu giàu, bao gồm quản lý tài sản, tư vấn đầu tư, kế hoạch thừa kế, thủ tục cư trú, chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm,… Để triển khai được dịch vụ Private Banking thì cần đáp ứng được các đòi hỏi khắt khe về tiềm lực, năng lực, thương hiệu…nên không phải ngân hàng nào cũng có thể tự tin triển khai dịch vụ này.
Và một trong những yếu tố quan trọng là Ngân hàng phải kết nối được mạng lưới Đối tác lớn trên toàn cầu cùng với Đội ngũ Chuyên gia quản lý tài sản được đào tạo và được tuyển chọn gắt gao để cung cấp dịch vụ thực sự chuyên nghiệp, đẳng cấp chuẩn quốc tế cho các “đại gia”. Khi nhìn vào số lượng ít ỏi các Ngân hàng triển khai dịch vụ Private Banking thì có thể thấy đây thực sự là thách thức lớn đối với các Ngân hàng Việt.
Ở chiều ngược lại, nhìn vào khả năng kết nối với các đối tác hàng đầu, thị trường sẽ đánh giá được đâu là ngân hàng dẫn đầu về dịch vụ dành cho giới nhà giàu. Phải có được tầm vóc tương xứng thì ngân hàng mới có thể bắt tay với các đối tác hàng đầu để tạo nên hệ sinh thái dịch vụ đẳng cấp.
Là ngân hàng tiên phong trong Big 4 triển khai dịch vụ Private Banking từ năm 2021, BIDV có lợi thế là ngân hàng có di sản thương hiệu lâu đời bậc nhất Việt Nam, tiềm lực tài chính vững mạnh, đặc biệt là kinh nghiệm phục vụ các khách hàng thượng lưu và khách hàng doanh nghiệp lớn trong nhiều năm, từ đó thấu hiểu nhu cầu, mong muốn mở rộng kinh doanh, phát triển khối tài sản của cá nhân, gia đình và tận hưởng các dịch vụ chuyên biệt chuẩn quốc tế của khách hàng.
Để phục vụ chuyên biệt cho các khách hàng cao cấp của ngân hàng, hệ sinh thái Private Banking của BIDV đã kết nối với các đối tác danh tiếng toàn cầu trên đa lĩnh vực nhằm đáp ứng mọi nhu cầu liên quan đến tài chính cá nhân (quản lý tài sản, tư vấn đầu tư, tư vấn thuế, đầu tư, thừa kế, cư trú, bảo hiểm…), và cả các nhu cầu phi tài chính với các đặc quyền đa dạng trên nhiều lĩnh vực (đặc quyền Bác sĩ gia đình thăm khám tại gia; Trợ lý cá nhân cao cấp hỗ trợ, tư vấn kết nối sử dụng dịch vụ trên toàn cầu; Chuỗi đặc quyền phong cách sống với dịch vụ phòng chờ sân bay, Fast track, Golf, Spa, Ẩm thực…). Theo nhà băng này, không một tổ chức nào có thể làm tốt và dẫn đầu ở tất cả mọi lĩnh vực và việc hợp tác với những đối tác hàng đầu trong các lĩnh vực là cách tốt nhất để thiết kế và tư vấn các giải pháp tối ưu cho khách hàng theo đúng nhu cầu của họ.
Đại diện BIDV chia sẻ, việc cung cấp dịch vụ Private Banking chuẩn quốc tế dành cho khách hàng đã được ngân hàng chú trọng và đưa vào chiến lược phát triển hoạt động ngân hàng bán lẻ giai đoạn 2021- 2025 và thực tế đang được triển khai đồng bộ, mạnh mẽ. Việc ra mắt Trung tâm khách hàng cá nhân cao cấp tại Hà Nội vào tháng 09/2021 là bước khởi đầu cho loạt cải cách, thực thi của BIDV nhằm kiện toàn thiết lập chuẩn mực mới về dịch vụ Private Banking chuẩn quốc tế tại Việt Nam, hướng tới mục tiêu trở thành thương hiệu ngân hàng cao cấp số một tại thị trường Việt Nam và vươn ra thị trường châu Á.
Xem thêm: mth.71163919072902202-iogn-nel-gniknab-etavirp-hnahn-gnat-uaig-ueis-ioig/nv.ahos