vĐồng tin tức tài chính 365

TP.HCM cần hơn 500 tỉ để số hóa toàn bộ hồ sơ nhà đất

2022-09-30 05:21

Chiều 29-9, HĐND TP.HCM tiếp tục giám sát tình hình thực hiện nghị quyết 131 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị đối với Sở TN&MT, Sở QH-KT, Sở Xây dựng TP.HCM.

Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng chia sẻ, thách thức hiện nay của ngành là nguồn lực, phải chỉnh lý số hóa các kho hồ sơ từ trước năm 1975 đến bây giờ.

Việc duy trì hồ sơ giấy khiến thủ tục đất đai bị chậm trễ. Tại TP Thủ Đức, lượng hồ sơ trễ hạn từ 30-40%.

TP.HCM cần hơn 500 tỉ để số hóa toàn bộ hồ sơ nhà đất ảnh 1

Người dân đến làm thủ tục đất đai tại bộ phận tiếp nhận khu vực II, TP Thủ Đức. Ảnh: THANH TUYỀN

Ông Thắng cho hay, HĐND TP.HCM cũng đã có nghị quyết bố trí cho Sở TN&MT 519 tỉ đồng để chỉnh lý, số hóa hồ sơ trong giai đoạn trung hạn 2021-2015.

Về vấn đề máy móc, thiết bị chưa đáp ứng được nhu cầu công việc, Sở TN&MT đã có đề xuất đầu tư 483 tỉ đồng cho toàn ngành nhưng đến giờ vẫn chưa được cấp.

Ông Thắng đánh giá, việc số hóa hồ sơ, đầu tư máy móc sẽ giúp giải quyết phần nào tình trạng ách tắc thủ tục nhà đất. Nhưng đến nay, các dự án này vẫn chưa được cấp kinh phí do không nằm trong danh mục được ưu tiên.

TP.HCM cần hơn 500 tỉ để số hóa toàn bộ hồ sơ nhà đất ảnh 2

Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng cho biết đang thí điểm phần mềm một cửa điện tử để người dân có thể tra cứu khi giải quyết hồ sơ đất đai. Ảnh: THANH TUYỀN

Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết, trong 9 tháng đầu năm, nguồn thu từ đất đai mà ngành đóng góp vào ngân sách TP là 33.000 tỉ đồng, trong khi đó cả hai dự án nêu trên có vốn đầu tư chưa đến 1.000 tỉ đồng

“Nếu ngành được tái đầu tư thì sẽ tạo nguồn lực rất lớn”- ông Thắng nhìn nhận và nói thực tế, TP phải ưu tiên xây dựng trường học, đường sá… nên rất khó để đòi hỏi bố trí kinh phí cho tất cả các ngành.

Phía Sở TN&MT TP đã chủ động tìm phương án giải quyết bằng việc xây dựng nhiều phần mềm để rút ngắn quy trình xử lý hồ sơ.

Hiện, Sở đang thí điểm phần mềm một cửa điện tử tại quận 1, 3 và TP Thủ Đức để người dân có thể tra cứu khi giải quyết hồ sơ đất đai.

THANH TUYỀN

Xem thêm: lmth.159007tsop-tad-ahn-os-oh-ob-naot-aoh-os-ed-it-005-noh-nac-mchpt/nv.olp

“TP.HCM cần hơn 500 tỉ để số hóa toàn bộ hồ sơ nhà đất”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools