Nửa đầu năm nay, Paris ghi nhận hơn 200 vụ tai nạn liên quan xe e-scooter - Ảnh minh họa: Avitor
Ngày 30-9, chính quyền Paris đã yêu cầu các công ty cho thuê e-scooter đưa ra các biện pháp nhằm hạn chế những hành vi lái xe nguy hiểm, dừng đỗ sai vị trí và các hành vi sai phạm khác của người sử dụng loại xe này.
Sau cuộc họp với 3 công ty được cấp phép cho thuê e-scooter trong thành phố, Phó thị trưởng David Belliard cho biết: "Tất cả phương án đang được cân nhắc, bao gồm cả việc chấm dứt hợp đồng với các công ty này (sẽ hết hạn vào tháng 2-2023)".
Thành phố đã yêu cầu các công ty cho thuê xe e-scooter như Tier, Lime và Dott giới hạn tốc độ ở mức 20km/h, hoặc 10km/h ở các khu vực đông dân cư, đồng thời lập các điểm đỗ xe riêng.
Tuy nhiên, các cơ quan chuyên môn của thành phố cũng đang phân tích hiệu quả giữa chi phí và lợi ích, cũng như đánh giá về chi phí môi trường của khoảng 15.000 xe e-scooter đang hoạt động tại Paris.
Xe e-scooter thường được người dân Paris, cũng như khách du lịch ưa chuộng sử dụng cho những chuyến tham quan thành phố, tuy nhiên việc điều khiển và sử dụng các phương tiện này không đúng cách đang là mối đe dọa đối với người đi đường, gây ra những vụ tai nạn khiến người dân bức xúc.
Bên cạnh đó, cũng có nhiều nghi vấn về tác hại môi trường từ pin của loại xe này vốn có tuổi thọ ngắn.
Theo dữ liệu của cảnh sát Paris, trong nửa đầu năm nay, có 236 vụ tai nạn ở thành phố liên quan đến xe e-scooter và các phương tiện giao thông cá nhân khác, tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung tại Pháp, đã có 24 người thiệt mạng khi điều khiển loại hình phương tiện này.
Giờ xe điện vẫn chưa xuất hiện nhiều trên thị trường xe cũ nhưng cho tới cuối thập kỷ này sẽ tràn lan hơn rất nhiều.