vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 2-9: Ukraine chọc thủng tuyến phòng thủ của Nga; Mỹ cấp thêm đạn hạ xe tăng

2023-09-02 06:20
Binh sĩ Ukraine điều khiển máy bay không người lái FPV từ tiền tuyến, gần làng Robotyne, vùng Zaporizhzhia, Ukraine ngày 25-8 - Ảnh: REUTERS

Binh sĩ Ukraine điều khiển máy bay không người lái FPV từ tiền tuyến, gần làng Robotyne, vùng Zaporizhzhia, Ukraine ngày 25-8 - Ảnh: REUTERS

Gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine có vũ khí gây tranh cãi

Mỹ sẽ gửi các loại đạn xuyên giáp có chứa uranium nghèo tới Ukraine, theo một tài liệu mà Reuters được xem và có hai quan chức Mỹ xác nhận.

Các loại đạn này có thể giúp tiêu diệt xe tăng và là một phần trong gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine sẽ công bố tuần tới. 

Theo nguồn tin nội bộ, loại đạn này có thể được bắn từ xe tăng Abrams của Mỹ. Gói viện trợ sẽ được chuyển đến Ukraine trong vài tuần sau đó.

Nguồn tin cho biết gói viện trợ sắp tới có thể giá trị từ 240 triệu đến 375 triệu USD tùy vào số lượng và chủng loại vũ khí cụ thể.

Mặc dù đạn chứa uranium nghèo kém mạnh hơn nhiều so với uranium làm giàu và không có khả năng tạo ra phản ứng hạt nhân, nhưng uranium nghèo vẫn là vật chất rất độc hại, gây lo ngại về những ảnh hưởng sức khỏe lâu dài. Các chuyên gia cho rằng loại đạn này nguy hiểm ngay cả khi nó không phải là vũ khí hạt nhân.

Trước Mỹ, Anh từng cung cấp cho Ukraine đạn xuyên giáp chứa uranium nghèo. Khi đó, Nga đã cảnh báo London không chuyển đạn uranium nghèo cho Ukraine. Nga coi đây là vũ khí "có thành phần hạt nhân" và sẽ có phản ứng tương xứng.

Nga bắn hạ các phương tiện không người lái Ukraine

Ngày 1-9, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trên Telegram rằng lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ một máy bay không người lái của Ukraine ở khu vực phía nam Belgorod vào cuối ngày 31-8.

Thống đốc vùng Belgorod, ông Vyacheslav Gladkov, cho biết trên Telegram rằng hai "vật thể trên không" đã bị bắn rơi và theo báo cáo ban đầu, không có thiệt hại hay thương vong.

Ngoài ra, Nga cũng phá hủy một thuyền không người lái nhắm đến hướng cầu Crimea để tấn công trong ngày 1-9.

Ukraine chọc thủng tuyến phòng ngự của Nga

Theo Hãng tin Reuters, ngày 1-9, Ukraine cho biết quân đội của họ đã chọc thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga ở một số nơi.

Thứ trưởng Quốc phòng Hanna Maliar cho biết binh sĩ Ukraine đang tiến vào khu vực Zaporizhzhia. Mỹ cũng xác nhận Kiev đạt được tiến bộ đáng chú ý ở mặt trận phía Nam trong 72 giờ qua.

Bà Maliar nói với truyền hình Ukraine: "Ukraine đã tấn công theo nhiều hướng ở một số khu vực nhất định và đã xuyên thủng phòng tuyến đầu tiên của Nga ở một số nơi".

Bà cũng nói thêm rằng sau khi đạt kết quả bước đầu, binh sĩ Ukraine hiện đang đụng phải các công sự phòng thủ quan trọng của Nga.

Triều Tiên lại bắn nhiều tên lửa hành trình

Ngày 2-9, quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã bắn nhiều tên lửa hành trình ra biển ngoài khơi bờ biển phía tây.

Cảnh báo của lực lượng chức năng Hàn Quốc và Nhật Bản về các vụ thử vũ khí của Triều Tiên luôn đúng với thực tế do hai nước này quan sát chặt chẽ các hoạt động này của Bình Nhưỡng.

Các vụ thử vũ khí gần đây của Triều Tiên tiếp tục là vấn đề khiến hai nước láng giềng Nhật Bản, Hàn Quốc lo ngại.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong lần thăm trung tâm huấn luyện của quân đội. Ảnh được công bố ngày 31-8 - Ảnh: REUTERS

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong lần thăm trung tâm huấn luyện của quân đội. Ảnh được công bố ngày 31-8 - Ảnh: REUTERS

Chống tham nhũng, mặt trận không tiếng súng của Ukraine

Ngày 1-9, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã gặp phái đoàn gồm những người đứng đầu các tổ chức chống tham nhũng của Ukraine.

Tại cuộc gặp, ông Sullivan nhấn mạnh tầm quan trọng của các cơ quan tư pháp và thực thi pháp luật độc lập, khách quan, có khả năng điều tra, truy tố và xét xử các vụ án tham nhũng của một xã hội dân chủ.

Ông Sullivan cũng nhắc lại sự ủng hộ kiên định của Mỹ với các cải cách chống tham nhũng ở Ukraine

Với Ukraine koại bỏ tận gốc nạn tham nhũng là một yếu tố quan trọng trong nỗ lực gia nhập Liên minh châu Âu của nước này.

Thêm 2 thành viên Proud Boys bị tù do tham gia nổi loạn ngày 6-1

Ngày 1-9, Ethan Nordean, một trong những thủ lĩnh của nhóm cực hữu Proud Boys ở Mỹ bị kết án 18 năm tù vì vai trò của mình trong vụ tấn công vào ngày 6-1-2021 vào Điện Capitol của Mỹ. Một thành viên khác của nhóm Proud Boys nhận 10 năm tù.

Bản án 18 năm tù của Nordean thấp hơn mức mà các công tố viên mong đợi. Ông này bị kết án về âm mưu nổi loạn và các tội danh khác.

Trong khi Nordean hối hận về hành động cả mình thì Dominic Pezzola, một thành viên khác của Proud Boys, thì không.

Pezzola bị kết án 10 năm tù. Bồi thẩm đoàn đồng ý rằng người này vi phạm các trọng tội khác như cản trở thủ tục tố tụng chính thức và hành hung cảnh sát. 

Các công tố viên cho biết hành vi tấn công cựu cảnh sát Điện Capitol Mark Ode, lấy trộm khiên chống bạo động của Ode và dùng nó để đập vỡ cửa sổ ở Điện Capitol cho thấy Pezzola xứng đáng với bản án.

Khi rời phòng xử án, Pezzola đã hét lên "Trump đã thắng (cuộc bầu cử)!".

Tổng thống thứ 9 của Singapore

 Ảnh: REUTERS

Ảnh: REUTERS

Theo kết quả vừa được công bố ngày 1-9-2023 của Cơ quan Bầu cử Singapore (ELD), cựu Bộ trưởng cấp cao Tharman Shanmugaratnam đã được bầu làm Tổng thống thứ 9 của nước này sau chiến thắng vang dội với 70,4% phiếu bầu.

Cựu Giám đốc Đầu tư của Quỹ Đầu tư Chính phủ Singapore (GIC) Ng Kok Song đứng ở vị trí thứ hai với 15,72% phiếu ủng hộ và cựu Giám đốc công ty bảo hiểm NTUC Income Tan Kin Lian nhận được 13,88% số phiếu bầu.

Người dân Singapore đi bầu tổng thống mới từ sáng sớmNgười dân Singapore đi bầu tổng thống mới từ sáng sớm

Từ sáng sớm 1-9, nhiều người dân xếp hàng chờ đợi để tham gia bỏ phiếu bầu ra vị tổng thống thứ chín của Singapore.

Xem thêm: mth.6854435020903202-gnat-ex-ah-nad-meht-pac-ym-agn-auc-uht-gnohp-neyut-gnuht-cohc-eniarku-9-2-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 2-9: Ukraine chọc thủng tuyến phòng thủ của Nga; Mỹ cấp thêm đạn hạ xe tăng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools