vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Tharman Shanmugaratnam trở thành tân tổng thống Singapore

2023-09-02 06:20
Tổng thống đắc cử Singapore Tharman Shanmugaratnam - Ảnh: REUTERS

Tổng thống đắc cử Singapore Tharman Shanmugaratnam - Ảnh: REUTERS

Kết quả chính thức công bố lúc 0h24 ngày 2-9 (giờ Singapore, tức cuối ngày 1-9 theo giờ Việt Nam).

"Tôi tin rằng đây là cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với Singapore. Đó là cuộc bỏ phiếu về một tương lai mà chúng ta có thể cùng nhau tiến bộ và hỗ trợ lẫn nhau với tư cách là người dân Singapore", tân Tổng thống Singapore Tharman Shanmugaratnam bày tỏ sau khi kết quả chính thức được công bố.

Ông đã giành được 70,4% phiếu bầu cho nhiệm kỳ 6 năm. Đối thủ chính của ông, Ng Kok Song, đã thừa nhận thất bại sau khi chỉ giành được 15,7% số phiếu bầu.

Ông nhấn mạnh với các phóng viên "kết quả rất rõ ràng" và khẳng định ông "đã thực sự đã nhận được sự ủy nhiệm từ người dân Singapore".

Tại Singapore, tổng thống là một chức vụ phi đảng phái. Trước khi ra tranh cử, ông Shanmugaratnam đã rút khỏi Đảng Hành động nhân dân (PAP) cầm quyền cũng như ghế bộ trưởng cấp cao trong nội các của Thủ tướng Lý Hiển Long.

"Người dân Singapore đã chọn ông Tharman Shanmugaratnam làm tổng thống tiếp theo của chúng tôi với tỉ lệ ủng hộ dứt khoát" - ông Lý Hiển Long nhấn mạnh trong một tuyên bố. 

Thủ tướng Singapore cũng nhấn mạnh ông Tharman là một công chức lâu năm, với thành tích tốt và tin rằng ông sẽ hoàn thành xuất sắc trọng trách mới.

Theo các nhà quan sát, cuộc bỏ phiếu lần này là một "phong vũ biểu" về mức độ ủng hộ của người dân Singapore đối với PAP trước cuộc bầu cử năm 2025. 

PAP gần đây đã đối mặt với một số bê bối dẫn tới sự từ chức của hai nhà lập pháp và một bộ trưởng bị điều tra tham nhũng.

"Điều chúng tôi muốn là một Singapore thịnh vượng", công nhân Patrick Low, 70 tuổi, nói với AFP sau khi bỏ phiếu.

Tại Singapore, vai trò của tổng thống chủ yếu mang tính nghi lễ, song cũng có những quy định ngặt nghèo cho chức vụ này.

Chẳng hạn, các ứng cử viên tổng thống phải từng là công chức cấp cao hoặc giám đốc điều hành của một công ty có vốn cổ đông ít nhất 500 triệu đô la Singapore (370 triệu USD).

Theo AFP, chức năng quan trọng nhất của tổng thống là đóng vai trò người giám sát nguồn dự trữ tài chính của Singapore. Nguồn dự trữ này chỉ có thể được sử dụng trong những trường hợp đặc biệt, chẳng hạn như đại dịch COVID-19 và cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009.

Người dân Singapore đi bầu tổng thống mới từ sáng sớmNgười dân Singapore đi bầu tổng thống mới từ sáng sớm

Từ sáng sớm 1-9, nhiều người dân xếp hàng chờ đợi để tham gia bỏ phiếu bầu ra vị tổng thống thứ chín của Singapore.

Xem thêm: mth.40914830020903202-eropagnis-gnoht-gnot-nat-hnaht-ort-mantaragumnahs-namraht-gno/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ông Tharman Shanmugaratnam trở thành tân tổng thống Singapore”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools