vĐồng tin tức tài chính 365

Ngoại trưởng Ý chê 'Vành đai, Con đường' trước lúc đi Trung Quốc

2023-09-02 17:15
Ngoại trưởng Ý Antonio Tajani - Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Ý Antonio Tajani - Ảnh: AFP

Năm 2019, Ý trở thành quốc gia phương Tây lớn đầu tiên tham gia sáng kiến Vành đai, Con đường của Trung Quốc bất chấp phản đối từ Mỹ.

Sau 4 năm và sự thay đổi chính quyền, Rome đã bắn tiếng sẽ rời khỏi sáng kiến này đồng thời công khai thể hiện sự thất vọng.

"Sáng kiến đó không mang lại kết quả như chúng tôi mong đợi", Ngoại trưởng Ý Antonio Tajani phát biểu tại diễn đàn kinh tế Hạ viện Châu Âu Ambrosetti ngày 2-9.

"Chúng tôi sẽ phải đánh giá lại. Quốc hội sẽ phải quyết định xem có tiếp tục tham gia hay không", ông Tajani nói thêm.

Theo Hãng tin Reuters, nếu Rome im lặng, không thông báo ý định rời đi, thỏa thuận sẽ tự động gia hạn thêm 5 năm (dự kiến hết hạn vào tháng 3-2024). Tuy nhiên, Reuters cho biết rất ít khả năng Ý sẽ gia hạn thỏa thuận tham gia Vành đai, Con đường.

Phát ngôn của ông Tajani rất đáng chú ý bởi nó được đưa ra ngay trước khi ông có chuyến công du 3 ngày đến Trung Quốc. Thủ tướng Ý Giorgia Meloni trước đó cũng cho biết bà đang lên kế hoạch tới thăm Trung Quốc trong thời gian sớm.

Trong cuộc phỏng vấn đăng tải hôm 30-7, Bộ trưởng Quốc phòng Ý Guido Crosetto phê phán quyết định gia nhập Vành đai, Con đường của Chính phủ Ý hồi năm 2019. Theo ông Crosetto, đây là một quyết định "ngẫu hứng" và Ý không được hưởng lợi gì nhiều từ việc gia nhập.

Bộ trưởng Quốc phòng Ý cũng cho rằng vấn đề hiện nay là làm thế nào để rút khỏi sáng kiến này mà không gây tổn hại quan hệ với Trung Quốc.

"Trung Quốc vừa là một đối thủ cạnh tranh nhưng cũng là một đối tác. Đó là sự thật", ông Crosetto nêu quan điểm.

Truyền thông Trung Quốc đã phản bác các lập luận của Ý rằng Vành đai, Con đường không đem lại lợi ích gì cho Rome.

Thời báo Hoàn Cầu cho biết trong 5 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu từ Ý sang Trung Quốc đã tăng 58% so với năm trước. Kim ngạch thương mại giữa hai nước cũng tăng liên tục trong 3 năm liên tiếp từ 2019.

Sự hiện diện của Rome cùng một số nước châu Âu trong Vành đai, Con đường đôi khi được các tờ báo Trung Quốc diễn giải là "sự bảo chứng của phương Tây" và sức hấp dẫn của sáng kiến do Bắc Kinh khởi xướng.

Bộ trưởng Ý: Tham gia Vành đai và Con đường là sai lầmBộ trưởng Ý: Tham gia Vành đai và Con đường là sai lầm

Bộ trưởng Quốc phòng Ý Guido Crosetto đưa ra nhận định thẳng thắn về việc Ý tham gia sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) với Trung Quốc 4 năm trước.

Xem thêm: mth.38534126120903202-couq-gnurt-id-cul-court-gnoud-noc-iad-hnav-ehc-y-gnourt-iaogn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ngoại trưởng Ý chê 'Vành đai, Con đường' trước lúc đi Trung Quốc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools