vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 5-9: Tổng thống Putin tuyên bố Ukraine phản công thất bại

2023-09-05 06:21
Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫy tay chào Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sau cuộc hội đàm ở Sochi, Nga, ngày 4-9 - Ảnh: SPUTNIK

Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫy tay chào Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan sau cuộc hội đàm ở Sochi, Nga, ngày 4-9 - Ảnh: SPUTNIK

Ông Putin: cuộc phản công của Ukraine thất bại

Theo Đài Russia Today của Nga, ngày 4-9, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố cuộc phản công của Ukraine không chỉ "bị đình trệ" mà đã thất bại.

Cuộc phản công của Ukraine "không bị đình trệ, mà là thất bại. Ít nhất thì hôm nay nó trông như thế. Hãy xem điều gì xảy ra tiếp theo. Tôi hy vọng điều này sẽ tiếp tục như vậy", ông Putin nói với báo chí sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, tại thành phố Sochi.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu nói thêm rằng tổn thất của Ukraine ngày càng tăng và Kiev đã phải tăng cường nỗ lực tuyển quân.

Đầu tháng 6-2023, Ukraine phát động phản công chống lại lực lượng Nga, sử dụng xe tăng và xe bọc thép do phương Tây cung cấp để tấn công nhiều điểm dọc chiến tuyến Kherson - Donetsk.

Theo số liệu của Nga, do phải vượt qua các bãi mìn và không có sự yểm trợ của không quân, Ukraine đã mất ít nhất 43.000 quân nhân chỉ trong hai tháng đầu của chiến dịch. 

Dù vậy, Ukraine hầu như không thể xuyên thủng ngay cả phòng tuyến đầu tiên của mạng lưới phòng thủ nhiều lớp của Nga.

Tướng Nga vắng mặt hơn 2 tháng qua xuất hiện trở lại

Hình ảnh của hai người trong đó người đàn ông được cho là tướng Nga Sergei Surovikin và vợ ông, bà Anna tại một địa điểm không xác định, trong bức ảnh đăng tải ngày 4-9 - Ảnh: REUTERS

Hình ảnh của hai người trong đó người đàn ông được cho là tướng Nga Sergei Surovikin và vợ ông, bà Anna tại một địa điểm không xác định, trong bức ảnh đăng tải ngày 4-9 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, cô Ksenia Sobchak - một nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội Nga, vừa đăng tấm ảnh mà cô khẳng định chụp ngày 4-9 của đại tướng Nga Sergei Surovikin.

"Tướng Sergei Surovikin còn sống, khỏe mạnh, ở nhà, cùng gia đình mình ở Matxcơva. Ảnh chụp hôm nay khi ông ra ngoài", Sobchak chú thích cho bức ảnh đăng trên Telegram. 

Bức ảnh cho thấy một người đàn ông đeo kính râm, đội mũ lưỡi trai đi cạnh một người phụ nữ giống bà Anna, vợ của ông Surovikin.

Một nguồn tin khác từ nhà báo độc lập nổi tiếng người Nga là Alexei Venediktov cũng đăng lên Telegram thông tin tương tự. 

Nhà báo này cho biết: "Tướng Surovikin đang ở nhà cùng gia đình. Ông ấy đã nghỉ phép và sẵn sàng làm việc cho Bộ Quốc phòng". Tuy nhiên, Venediktov không đưa ra bằng chứng hình ảnh nào.

Tướng Sergei Surovikin đã không xuất hiện trước công chúng kể từ cuộc bạo loạn ngắn ngủi của nhóm lính đánh thuê Wagner hồi tháng 6.

Sau vụ bạo loạn của nhóm Wagner, báo chí Nga đưa tin là tướng Surovikin đánh mất sự ủng hộ của Điện Kremlin. Thậm chí, ông bị điều tra về khả năng đồng lõa. 

Hãng thông tấn nhà nước RIA tháng trước đưa tin ông bị cách chức tư lệnh lực lượng hàng không vũ trụ. Cấp phó của ông là Viktor Afzalov tạm thời giữ vai trò này.

Tướng Surovikin phụ trách cuộc chiến ở Ukraine một thời gian ngắn trước khi vai trò đó được giao cho tướng Valery Gerasimov, tổng tham mưu trưởng, vào tháng 1-2023.

Ông được các nhà bình luận chiến tranh Nga đánh giá là một nhân vật mạnh mẽ và có năng lực. Thủ lĩnh đã mất của nhóm Wagner, ông Yevgeny Prigozhin, cũng đánh giá cao tướng Surovikin, gọi ông là "người không sợ trách nhiệm" dù chỉ trích gay gắt Bộ Quốc phòng Nga.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: thỏa thuận ngũ cốc có khả năng sớm phục hồi

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại cuộc hội đàm ở Sochi, Nga, ngày 4-9 - Ảnh: SPUTNIK

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại cuộc hội đàm ở Sochi, Nga, ngày 4-9 - Ảnh: SPUTNIK

Ngày 4-9, sau cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết ông tin có thể sớm khôi phục thỏa thuận ngũ cốc để giảm bớt khủng hoảng lương thực và đưa ngũ cốc Ukraine ra thị trường.

Thỏa thuận này do Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian giữa Nga và Ukraine. Tuy nhiên, Nga từ bỏ thỏa thuận vào tháng 7 vì cho rằng việc xuất khẩu thực phẩm và phân bón của nước này gặp phải những trở ngại nghiêm trọng.

Tổng thống Erdogan và Liên Hiệp Quốc đang cố gắng thuyết phục Nga quay trở lại thỏa thuận.

Theo Hãng tin Reuters, ông Erdogan nói rằng các bên đều biết những kỳ vọng của Nga và những tồn tại cần khắc phục. Ông cho biết Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc đã nghiên cứu một gói đề xuất mới để giảm bớt những lo ngại của Nga.

Ngoài ra, ông Erdogan cho rằng Ukraine nên giảm bớt lập trường chống lại Nga trong các cuộc đàm phán về việc khôi phục thỏa thuận, và Ukraine nên xuất khẩu nhiều ngũ cốc sang châu Phi hơn là châu Âu.

Hai lãnh đạo Kim Jong Un và Vladimir Putin sắp gặp nhau ở Nga?

Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Vladivostok, Nga, ngày 25-4-2019 - Ảnh REUTERS

Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Vladivostok, Nga, ngày 25-4-2019 - Ảnh REUTERS

Ngày 4-9, báo New York Times đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có kế hoạch tới Nga trong tháng này để gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Dẫn các nguồn tin của Mỹ và đồng minh, tờ báo cho biết ông Kim sẽ đi từ Bình Nhưỡng, có thể bằng đoàn xe lửa bọc thép, đến Vladivostok, trên bờ biển Thái Bình Dương của Nga, nơi ông sẽ gặp ông Putin để thảo luận về khả năng cung cấp vũ khí cho chiến sự ở Ukraine.

Nga đã thảo luận về việc tổ chức các cuộc tập trận chung với Triều Tiên và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu từng định đến thăm Triều Tiên để thuyết phục Bình Nhưỡng bán đạn pháo cho Nga, theo Reuters.

Mỹ từng cảnh báo về khả năng Triều Tiên có thể cung cấp thêm vũ khí cho Nga.

Ngày 30-8, người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết Mỹ lo ngại các cuộc đàm phán vũ khí giữa hai nước Nga, Triều Tiên đang tiến triển tích cực.

Lãnh sự quán Mỹ ở Mexico khuyên nhân viên ở nhà tránh rủi ro súng đạn

Ngày 4-9, Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Matamoros, phía bắc Mexico thông báo đến các nhân viên yêu cầu họ hãy ở yên tại nhà do tình trạng bạo lực súng đạn tràn lan trong thành phố.

"Chúng tôi khuyên các bạn nên ở nhà và đọc tin thời sự địa phương để cập nhật tình hình", Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại Mexico thông báo trên mạng xã hội X.

Tình trạng bạo lực súng đạn liên quan đến buôn bán ma túy ở thành phố Matamoros, giáp ranh với thành phố Brownsville ở Texas, miền nam nước Mỹ tăng trong những năm gần đây.

Phía Mexico chưa lên tiếng về phản ứng của Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại quốc gia này.

Khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43

Ngày 5-9, Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 sẽ khai mạc với sự tham dự của các lãnh đạo các quốc gia Đông Nam Á, trừ Myanmar. 

Theo Hãng tin AFP, cuộc họp chủ yếu xoay quanh khủng hoảng ở Myanmar và sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc ở Biển Đông.

Thủ tướng Phạm Minh Chính của Việt Nam đã đến Jakarta, Indonesia dự họp.

Khung trời tình yêu

Ảnh: AFP

Đội bay Fursan Al Emarat thuộc Lực lượng Phòng không và Không quân Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) trình diễn nhào lộn phía trên căn cứ không quân Tanagra, trong sự kiện Tuần lễ bay Athens lần thứ 11 tại Hy Lạp ngày 3-9 - Ảnh: AFP


Tin tức thế giới 4-9: Ukraine thay bộ trưởng quốc phòng; Nga phá 2/3 vũ khí phương Tây cho UkraineTin tức thế giới 4-9: Ukraine thay bộ trưởng quốc phòng; Nga phá 2/3 vũ khí phương Tây cho Ukraine

Ukraine thay bộ trưởng quốc phòng giữa lúc phản công; Nga dùng nhóm drone tấn công vào kho nhiên liệu Ukraine; Nổ súng tại địa điểm tổ chức tiệc cưới ở Canada... là một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng 4-9.

Xem thêm: mth.92905645050903202-iab-taht-gnoc-nahp-eniarku-ob-neyut-nitup-gnoht-gnot-9-5-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags: vay

“Tin tức thế giới 5-9: Tổng thống Putin tuyên bố Ukraine phản công thất bại”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools