Theo thông tin từ UBND huyện Cát Hải, Tp.Hải Phòng, năm 2019, trước khi dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng đến nước ta, du lịch Cát Bà đón 2,8 triệu lượt du khách trong nước và quốc tế. Đây là mức kỷ lục về lượng khách đến thăm quan, nghỉ dưỡng tại một trong hai khu du lịch nổi tiếng nhất của Tp.Hải Phòng (cùng với khu du lịch Đồ Sơn) trong năm.
Tuy nhiên, sau đó du lịch Cát Bà bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh COVID-19 hoành hành. Nhiều thời điểm, các hoạt động du lịch tại đây gần như bị “đóng băng” hoàn toàn, nhất là năm 2021. Từ mức 2,8 triệu lượt khách du lịch năm 2019, trong 2 năm 2020 và 2021, lượng du khách giảm xuống còn lần lượt 1,5 triệu lượt và 200.000 lượt.
Nhiều sự kiện lớn truyền thống đã trở thành thương hiệu thu hút rất đông du khách của khu du lịch Cát Bà, như lễ kỷ niệm ngày Bác Hồ về thăm làng cá Cát Bà ngày 1/4 , lễ hội khai mạc mùa du lịch Cát Bà trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 cũng bị tạm dừng. Nhiều cơ sở ăn uống, lưu trú, nhất là các du thuyền nghỉ đêm trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà trong tình cảnh “hấp hối”.
Vượt qua giai đoạn khó khăn, sau khi dịch bệnh COVID-19 bị ngăn chặn, khống chế và đẩy lùi, du lịch Cát Bà có sự trở lại mạnh mẽ. Năm 2022, “đảo ngọc” Cát Bà đón khoảng 2,4 triệu lượt du khách, chỉ kém mức “đỉnh” năm 2019 khoảng 400.000 lượt du khách. Doanh thu từ dịch vụ liên quan đến du lịch đạt hơn 2.000 tỷ đồng.
Trên cơ sở này, năm 2023, chính quyền huyện Cát Hải, Tp.Hải Phòng đặt mục tiêu cao hơn đối với du lịch Cát Bà. Đó là đón 3 triệu lượt du khách, doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt 2.500 tỷ đồng trở lên.
Tính đến hết tháng 8/2023, du lịch Cát Bà hoàn thành hơn 70% mục tiêu đề ra khi đón hơn 2,1 triệu lượt du khách. Doanh thu từ dịch vụ du lịch gần bằng cả năm 2022 với con số gần 2.000 tỷ đồng.
Mặc dù thời gian còn lại của năm tới 4 tháng, nhưng để đón thêm 900.000 lượt du khách không phải chuyện dễ dàng với du lịch Cát Bà. Bởi, từ đầu tháng 9 hằng năm trở đi là mùa thấp điểm của du lịch biển đảo ở khu vực miền Bắc nói chung, trong đó có du lịch Cát Bà.
Vì thế, dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, chính quyền huyện Cát Hải, Tp.Hải Phòng chỉ đặt ra mục tiêu tương đối khiêm tốn đối với du lịch Cát Bà. Đó là đón khoảng 30.000 lượt du khách trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, trên thực tế du lịch “đảo ngọc” Cát Bà đón tới hơn 45.000 lượt khách du lịch chỉ trong 4 ngày, từ ngày 1 đến ngày 4/9.
Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Phạm Trí Tuyến - Trưởng phòng Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Cát Hải, chia sẻ, mặc dù lượng du khách đến “đảo ngọc” cao gấp 1,5 lần so với dự kiến, nhưng những người làm du lịch Cát Bà không đến mức quá “giật mình”. Đây là kết quả của quá trình dài khắc phục tính mùa vụ trong du lịch của địa phương.
Để giúp du lịch Cát Bà vượt qua những khó khăn, thời gian qua, Trung ương, chính quyền Tp.Hải Phòng cũng như huyện Cát Hải có nhiều sự quan tâm về cơ chế, chính sách và dành những khoản đầu tư lớn cho cơ sở hạ tầng, giao thông, đào tạo nhân lực… Trong đó có thể kể đến cầu vượt biển Đình Vũ- Cát Hải, tuyến đường ven biển dài hơn 20 km. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng lựa chọn Cát Bà để đầu tư những dự án du lịch lớn.
Nhờ vậy, hiện đến Cát Bà mùa lạnh, du khách có thêm nhiều sự lựa chọn ngoài tắm biển, tắm nắng vốn là thế mạnh của mùa hè. Trong đó, có thể kể đến tổ hợp nghỉ dưỡng 5 sao, dịch vụ du lịch cộng đồng mùa thu, mùa đông, tour thăm quan và nghỉ dưỡng trên vịnh Lan Hạ tại các du thuyền, trải nghiệm tour du lịch xuyên Vườn quốc gia Cát Bà, thăm quan hệ thống hang động...
“Hiện địa phương đang tích cực chuẩn bị cho sự kiện tuần văn hóa, thể thao và du lịch mùa thấp điểm với chủ đề “Cát Bà điểm hẹn bốn mùa” dự kiến diễn ra trong tháng 10/2023 để tạo điểm nhấn cho du lịch Cát Bà dịp cuối năm. Qua đó, giúp du lịch Cát Bà tiến gần hơn tới mốc đón 3 triệu lượt du khách. Năm 2022, trong lần đầu được tổ chức, sự kiện này thu hút hơn 20.000 lượt du khách”, Trưởng phòng Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Cát Hải Phạm Trí Tuyến thông tin.