Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an Đà Nẵng) vừa có khuyến cáo các khách sạn tăng cường cảnh giác, kiểm tra kỹ các thông tin về khách hàng, không giao dịch khi chưa xác thực rõ ràng... để tránh bị lừa đảo.
Mới đây, Công an Đà Nẵng đã tiếp nhận hai đơn trình báo của các khách sạn trên địa bàn về việc bị người có tài khoản Zalo tên "Hùng Motor" liên hệ để đặt phòng. Người này gửi hóa đơn giả thể hiện đã chuyển khoản cho khách sạn số tiền 10 triệu đồng.
Tiếp đó, "Hùng Motor" đề nghị khách sạn liên hệ quản lý của nhà hàng tên là "H.A." theo số điện thoại mà người này đưa để đặt tiệc với số tiền hàng trăm triệu đồng, thanh toán trước tiền đặt cọc.
Do nghĩ đã nhận được tiền cọc phòng của khách, nên chủ khách sạn đã đồng ý chuyển trước số tiền cọc vào tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp.
Chuyển khoản xong, khách sạn mới phát hiện hóa đơn chuyển tiền của khách là giả, toàn bộ số tiền cọc nhà hàng đã bị lừa đảo chiếm đoạt.
Theo công an, về thủ đoạn, các đối tượng thường sử dụng tài khoản mạng xã hội ảo liên lạc với các khách sạn đặt phòng. Kẻ xấu sẽ chỉnh sửa hóa đơn chuyển khoản tiền cọc phòng giả rồi gửi cho khách sạn nhằm tạo lòng tin.
Sau đó, sẽ nhờ khách sạn đặt tiệc tại nhà hàng "giả mạo" theo thông tin do chúng cung cấp. Đồng thời, yêu cầu khách sạn thanh toán trước một khoản tiền lớn để đặt cọc thức ăn, đồ uống… phục vụ bữa tiệc.
"Khách hàng" cũng liên tục hối thúc khách sạn chuyển tiền cọc trước cho nhà hàng. Đến khi khách sạn liên hệ với nhà hàng thật thì mới biết mình bị lừa, kiểm tra lại lịch sử giao dịch phát hiện hóa đơn chuyển tiền là giả.
Cơ quan công an cũng khuyến cáo người dân cần cảnh giác với những lời đề nghị đặt cọc, thanh toán trước online từ người lạ để tránh bị lợi dụng, lừa đảo…
Khi các giao dịch qua mạng ngày càng phổ biến, những chiêu trò lừa đảo người dùng xuất hiện ngày càng nhiều với thủ đoạn ngày càng tinh vi… Dù đã tăng cường cảnh giác, nhiều nạn nhân vẫn rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo mạng.