vĐồng tin tức tài chính 365

Điện Kremlin đòi Mỹ chịu trách nhiệm về những tác hại của đạn uranium nghèo

2023-09-07 19:42
Đạn uranium nghèo vẫn tiếp tục gây tranh cãi vì những tác hại có thể gây ra đối với sức khỏe con người - Ảnh: ARAB NEWS

Đạn uranium nghèo vẫn tiếp tục gây tranh cãi vì những tác hại có thể gây ra đối với sức khỏe con người - Ảnh: ARAB NEWS

Theo Hãng tin Reuters ngày 7-9, Điện Kremlin tuyên bố Washington sẽ phải trả giá cho những hậu quả “rất đáng buồn” từ quyết định cung cấp đạn uranium nghèo cho Ukraine.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói việc NATO sử dụng một số lượng lớn đạn uranium nghèo trong chiến tranh Nam Tư năm 1999 đã khiến số ca mắc bệnh ung thư và một số loại bệnh khác tăng vọt.

“Những thế hệ sau này cũng có thể cảm nhận được những hậu quả do bom đạn để lại thông qua việc vô tình tiếp xúc hoặc sinh sống trong những khu vực bị ném bom trong quá khứ. Và những hậu quả tương tự có thể xảy ra ở Ukraine hiện nay”, ông Peskov nói thêm.

Cho đến nay, việc sử dụng đạn uranium vẫn đang gây rất nhiều tranh cãi. Theo các tổ chức quốc tế, việc ăn hoặc hít phải dù chỉ là bụi uranium cũng có thể gây ung thư và các dị tật bẩm sinh.

Trong khi đó, các quốc gia như Mỹ hay Anh lại cho rằng uranium nghèo là công cụ tốt để phá hủy các dòng xe tăng hiện đại. Phía Anh cũng tuyên bố không dễ dàng để hít một lượng bụi uranium nghèo đủ gây hại cho sức khỏe con người.

Ngày 7-9, Lầu Năm Góc đã công bố một gói viện trợ quân sự mới trị giá 175 triệu USD cho Kiev, trong đó bao gồm đạn uranium nghèo được sử dụng cho xe tăng Abrams. Đồng thời, Anh cũng gửi một số lượng đạn dược tương tự cho Ukraine.

Nga: Kế hoạch chuyển tài sản của tài phiệt Nga cho Ukraine là bất hợp pháp

Cùng ngày, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố kế hoạch chuyển tài sản tịch thu từ các doanh nhân Nga cho Ukraine là bất hợp pháp.

“Thật khó tưởng tượng, điều này đang đi ngược lại luật pháp quốc tế và luật pháp của chính các quốc gia đó. Nhưng chúng tôi vẫn sẽ cố gắng bảo vệ quyền lợi của mình ngay khi có cơ hội”, ông Peskov nói với các phóng viên.

Trong chuyến thăm Kiev hôm 6-9, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tiết lộ Washington đang chuyển cho Kiev 5,4 triệu USD từ phần tài sản mà họ tịch thu của các tài phiệt Nga bị trừng phạt để hỗ trợ các cựu quân nhân Ukraine.

Lãnh đạo NATO: Ukraine có thể đã xuyên thủng hệ thống phòng thủ của NgaLãnh đạo NATO: Ukraine có thể đã xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Nga

Lãnh đạo NATO Jens Stoltenberg cho biết lực lượng Ukraine có thể đã xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Nga và đạt được nhiều tiến bộ lớn.

Xem thêm: mth.30561509170903202-oehgn-muinaru-nad-auc-iah-cat-gnuhn-ev-meihn-hcart-uihc-ym-iod-nilmerk-neid/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Điện Kremlin đòi Mỹ chịu trách nhiệm về những tác hại của đạn uranium nghèo”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools